Cơ hội và thách thức của ngành khai thác hải sản - Bài 2: Tận dụng cơ hội mới
Mặc dù, ngành xuất khẩu hải sản Việt Nam bị Ủy ban châu Âu giơ "thẻ vàng" mang tính cảnh cáo, gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp và ngư dân nghề cá, nhưng nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá rằng, đây chính là cơ hội để Việt Nam tái cấu trúc nghề cá, đáp ứng tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo tồn nguồn lợi hải sản, duy trì lợi ích về biển bền vững trong tương lai.
*Mở ra cơ hội mớiQua những thống kê của lịch sử phát triển nghề cá, hầu như ngành đánh bắt, khai thác xuất phát từ những tàu nhỏ, nhưng hiệu quả kinh tế mang về cho Việt Nam là rất lớn.Như vậy, nếu nguồn lợi hải sản vẫn còn duy trì mức độ phát triển bền vững, thì với hệ thống tàu cá vỏ sắt được Chính phủ hỗ trợ cho ngư dân theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về chính sách phát triển thủy sản chắc chắn sẽ mang lại nguồn kim ngạch lớn hơn cho Việt Nam so với trước đây.
Không những thế, nguồn hải sản được khai thác có xuất xứ, nguồn gốc sẽ giúp cho Chính phủ Việt Nam thống kê chính xác nguồn lợi hiện có và có nhiều quy hoạch mới trong phát triển về biển, môi trường và kinh tế.Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Trưởng ban điều hành chống khai thác bất hợp pháp, Hiệp hội Chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, với nguồn nguyên liệu từ đánh bắt tự nhiên thì việc quản lý sẽ gặp khó khăn hơn so với các sản phẩm nuôi trồng cố định khác.Thế nhưng, những quy định chống khai thác bất hợp pháp đã tạo ra những thử thách và bước ngoặt lớn cho toàn ngành hải khai thác hải sản phải nhìn lại, từng bước xây dựng lại ngành có hệ thống và quy củ, với mục tiêu sẵn sàng đồng hành với xu hướng phát triển chung của thế giới.
Bên cạnh đó, các quy định về chống khai thác, đánh bắt bất hợp pháp cũng sẽ tạo nên một tập quán khai thác, đánh bắt cho ngư dân văn minh, tiến bộ hơn, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu hải sản sẽ ngày càng thận trọng hơn trong việc sử dụng nguyên liệu hải sản khai thác, cũng như thu mua nguyên liệu chất lượng, thận trọng về nguồn gốc, xuất xứ trước khi đưa vào chế biến để đáp ứng các yêu cầu quản lý kiểm tra của nhà nhập khẩu một cách chặt chẽ.Có như vậy mới tránh gây áp lực lên chi phí và thời gian của từng lô hàng xuất đi, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế và nhân lực.
Theo ông Nguyễn Xuân Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Hải Vương (Khánh Hòa), thị trường châu Âu là thị trường rất quan trọng của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hải sản. Dù họ yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm khắt khe, nhưng bù lại họ sẵn sàng trả chi phí cao cho từng sản phẩm hải sản được lưu thông tại đây.Do đó, khi thực hiện nghiêm các yêu cầu của châu Âu là một cơ hội lớn khẳng định uy tín ngành hải sản Việt Nam tại thị trường này nói riêng và toàn thế giới nói chung. Khi sản phẩm hải sản của Việt Nam bước vào châu Âu một cách hợp pháp và đúng tiêu chuẩn, cơ hội mở rộng thị trường cho ngành chế biến, xuất khẩu hải sản của Việt Nam ra các quốc gia khác là rất lớn.
*Rà soát đồng bộ để gỡ bỏ "thẻ vàng"Với những nỗ lực trong 6 tháng qua của cả Chính phủ Việt Nam lẫn các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu hải sản, các địa phương có hoạt động đánh bắt hải sản, phía Việt Nam đã dần hoàn thiện 9 tiêu chí về chống khai thác, đánh bắt hải sản do Ủy ban châu Âu đưa ra.Tuy nhiên, sau đợt kiểm tra chính thức của phái đoàn châu Âu sang Việt Nam từ ngày 15 đến 23 tháng 5 vừa qua cho đến nay, phía Ủy ban châu Âu chưa có phản hồi về việc gỡ bỏ "thẻ vàng" đối với hoạt động khai thác, đánh bắt, chế biến và xuất khẩu hải sản của Việt Nam vào thị trường này.
Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam, cho đến nay, phía châu Âu vẫn "im lặng" và chưa có một thông báo chính thức nào về việc gỡ bỏ hoặc duy trì "thẻ vàng" đối với hải sản Việt Nam cho Chính phủ Việt Nam cũng như cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.Thay vào đó, Hiệp hội Chế biến xuất khẩu thủy sản chỉ nhận được thông tin Ủy ban châu Âu sẽ tiếp tục duy trì "thẻ vàng" với hải sản Việt Nam cho đến tháng 1/2019 thông qua một kênh truyền hình tại châu Âu.
Đây là vấn đề nan giải đối với việc thực thi các điều khoản và tiêu chí trong quy định chống khai thác, đánh bắt bất hợp pháp. Do đó, Hiệp hội cũng đã cùng doanh nghiệp, phối hợp với các địa phương tuyên truyền ngư dân đảm bảo nhật trình khai thác, đánh bắt cũng như thu mua các loại hải sản.Bên cạnh đó, Hiệp hội đã đề xuất Chính phủ hỗ trợ đắc lực hơn nữa về cơ sở hạ tầng, thiết bị, công nghệ cho người khai thác, đánh bắt để đảm bảo đúng yêu cầu về nhật trình khai thác và tính an toàn bền vững đối với ngành hải sản.
Đánh giá về những điều đã làm được trong 6 tháng qua của ngành khai thác, đánh bắt hải sản, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho rằng, các địa phương phải rà soát đồng bộ lại hệ thống giám sát tàu cá, cũng như giấy phép hoạt động tàu cá, nậu vựa, tàu thu mua trên biển.Ngành khai thác, đánh bắt hải sản cần cố gắng, có chương trình hành động quyết liệt hơn nữa, sớm xây dựng một nghề cá có trách nhiệm, phát triển bền vững và hội nhập, để đến tháng 1/2019, phía châu Âu gửi công bố chính thức gỡ "thẻ vàng" cho thủy sản Việt Nam.
Để giám sát chặt chẽ hơn việc khai thác, đánh bắt trên biển của ngư dân, áp dụng công nghệ giám sát và tập huấn ngư dân giám sát lẫn nhau rất quan trọng, giúp nghề cá phát triển bền vững và nguồn nguyên liệu dễ dàng xác định được nguồn gốc.Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu Tổng cục Thủy sản tiếp tục phối hợp với các địa phương rà soát, thu hồi và bảo dưỡng hệ thống giám sát tàu cá (Movimar) đã được lắp đặt trong thời gian qua trên các tàu cá, đồng thời nâng cấp tính năng của các thiết bị giám sát, tiếp tục duy trì cài đặt hệ thống này cho tàu cá đến giai đoạn 2018-2020, để giúp nhà chức năng quản lý chặt chẽ hơn nữa hoạt động khai thác của tàu cá, cũng như dự báo ngư trường, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn cho tàu cá vươn khơi./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội và thách thức của ngành khai thác hải sản - Bài 1: Bài học từ "thẻ vàng"
18:52' - 24/06/2018
Thẻ vàng vẫn chưa được gỡ bỏ và tiếp tục kéo dài đến hết tháng 12/2018. Điều này vừa là thách thức cho chặng đường tiếp theo của ngành
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục thẻ vàng về IUU: Cần sự nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng nghề cá bền vững
20:19' - 14/06/2018
Việc tháo gỡ thẻ vàng vẫn cần sự nỗ lực hơn nữa của các bên liên quan trong thực thi các chính sách, quy định đã đặt ra.
-
Doanh nghiệp
Khắc phục "thẻ vàng" IUU - Bài 2: Nhiều chuyển biến từ cơ sở
16:28' - 29/05/2018
Nhằm giúp cán bộ và ngư dân hiểu, chấp hành những quy định của pháp luật về quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân tỉnh Cà Mau khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.
-
DN cần biết
Khắc phục "thẻ vàng" IUU - Bài 1: Cà Mau triển khai nhiều giải pháp “mạnh tay”
15:59' - 29/05/2018
Ngành xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam đã chịu nhiều ảnh hưởng kể từ khi Ủy ban châu Âu (EC) ra quyết định áp dụng “thẻ vàng” vào cuối năm 2017 vừa qua.
-
Kinh tế Việt Nam
EC bắt đầu kiểm tra việc khắc phục "thẻ vàng" tại Việt Nam
13:29' - 15/05/2018
Từ 15 - 25/5, đoàn kỹ thuật của Uỷ ban châu Âu sẽ bắt đầu đi kiểm tra thực tế tình hình khắc phục "thẻ vàng" tại Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
08:00'
Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Tổng Giám đốc mới
22:03' - 26/04/2024
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33' - 26/04/2024
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45' - 26/04/2024
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39' - 26/04/2024
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05' - 26/04/2024
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48' - 26/04/2024
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26' - 26/04/2024
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27' - 26/04/2024
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.