Cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán phái sinh

14:49' - 25/07/2019
BNEWS Đến năm 2020, phải tạo được cơ chế để phát triển nhà đầu tư chuyên nghiệp; tập trung phát triển thị trường phái sinh.
Cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán phái sinh. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN
Sáng 25/7, Báo Đầu tư và Công ty Chứng khoán VPS giới thiệu Chương trình đầu tư chứng khoán phái sinh ảo: “Đầu tư ảo – nhận tiền thật trên nền tảng smartphone. Tổng giá trị giải thưởng của chương trình là hơn 1,1 tỷ đồng, với tổng cộng 654 giải thưởng.
Theo Tổng biên tập Báo Đầu tư ông Lê Trọng Minh, để thị trường chứng khoán phát triển bền vững và lành mạnh, ngoài việc tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý, phát triển sản phẩm thì việc hướng dẫn, phổ phiến kiến thức và mở rộng các nhà đầu tư là điều cần phải thực hiện liên tục.
Chương trình không chỉ là một cuộc thi mà còn có nhiều hoạt động bổ trợ bên lề như giao lưu chia sẻ kiến thức kỹ năng đầu tư chứng khoán phái sinh; đào tạo phát triển thêm các nhà đầu tư mới; phổ  biến các kiến thức chuyên ngành về lĩnh vực tài chính – chứng khoán. Đây là một trong những mục tiêu mà Ban tổ chức muốn hướng tới thông qua chương trình này.
Tại hội thảo, bà Phạm Thị Thùy, Giám đốc Dự án phái sinh ảo, Công ty Chứng khoán VPS cho biết, theo định hướng của Chính phủ, đến năm 2020 thị trường cổ phiếu tại Việt Nam đạt 100% GDP, số nhà đầu tư đạt 3% dân số, đặc biệt phải tạo được cơ chế để phát triển nhà đầu tư chuyên nghiệp; tập trung phát triển thị trường phái sinh.
Theo bà Thùy, sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số VN30 sau hai năm đi vào hoạt động đã dành được sự quan tâm ngày càng lớn của nhà đầu tư, điều này được minh chứng ở việc số lượng tài khoản giao dịch phái sinh đạt trên 75.000 tài khoản vào cuối tháng 6/2019, tăng khoảng 30% so với cuối năm 2018. Số lượng hợp đồng giao dịch bình quân mỗi phiên trong tháng 6 đã đạt gần 100.000 hợp đồng/phiên.
Bà Thùy cho rằng, thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam rất sôi động, tính đến hiện tại đã vượt xa những kỳ vọng ban đầu của các công ty chứng khoán. Bà Thùy tin tưởng trong thời gian tới, sẽ còn rất nhiều sản phẩm phái sinh ra mắt và thị trường chứng khoán phái sinh còn nhiều dư địa phát triển.
Cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán phái sinh. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN
Ông Nguyễn Quang Thương, Phó vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, phái sinh là mảng thị trường tương đối tiên tiến và mới so với thị trường thị trường chứng khoán cơ sở. Để thành lập và phát triển thị trường chứng khoán phái sinh thì thị trường chứng khoán cơ sở cần phát triển đến một mức độ nhất định. Chính vì vậy, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới phát triển thị trường đi từ đơn giản đến phức tạp.
Chứng khoán phái sinh và sản phẩm phái sinh có nhiều loại khác nhau. Tuy nhiên đến nay đã triển khai được sản phẩm Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 và Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ. Trong tương lai chúng tôi sẽ triển khai thêm nhiều sản phẩm mới để tăng tính hấp dẫn cho thị trường”, ông Thương thông tin.
Tại hội thảo, nhiều nhà đầu tư đặt ra câu hỏi về việc những mã cổ phiếu thanh khoản thấp nhưng có ảnh hưởng rất lớn lên chỉ số chứng khoán. Vì vậy, những hành vi thao túng chỉ số có thể diễn ra thông qua việc tác động lên các mã cổ phiếu này.
Trả lời vấn đề này, Phó vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ông Nguyễn Quang Thương cho rằng, cơ quan quản lý làm mọi cách để ngăn ngừa, không để xảy ra hành vi thao túng thị trường.
Chỉ số là do các Sở Giao dịch chứng khoán xây dựng, phát triển, quản lý điều hành. Rổ VN30 gồm 30 cổ phiếu có ảnh hưởng lớn nhất lên thị trường chứng khoán, vì vậy những thay đổi giá tại các mã cổ phiếu này có thể ảnh hưởng đến chỉ số VN30 và chỉ số VN – Index. Tuy nhiên, mỗi bộ chỉ số đều có quy tắc. Trong nhóm VN30, mỗi cổ phiếu cũng chỉ có tỷ trọng tác động lên chỉ số tối đa là 10%, tương đương với các thị trường quốc tế.
“Cơ quan quản lý rất quan tâm đến chuyện này và chúng tôi có những vụ chức năng để giám sát, thanh tra nhằm đảm bảo thị trường minh bạch nhất. Đây là công việc dài hạn, chúng ta phải luôn luôn quan tâm đến hiện tượng trên thị trường và cơ quan quản lý thường xuyên họp bàn về vấn đề này để có những cải tiến theo thông lệ quốc tế, theo những đòi hỏi của thị trường”, ông Thương cho biết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục