Cơ giới hóa giúp ngành than tăng hiệu quả sản xuất

18:01' - 12/07/2017
BNEWS Ứng dụng cơ giới hoá, tự động hoá đã giúp các đơn vị trong Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) nâng cao hiệu quả sản xuất.
Cơ giới hóa giúp ngành than tăng hiệu quả sản xuất. Ảnh minh họa: TTXVN

Tập đoàn cho biết, nhờ chú trọng đến việc triển khai ứng dụng cơ giới hoá, tự động hoá vào sản xuất kinh doanh đã giúp các đơn vị trong Tập đoàn nâng cao hiệu quả sản xuất và đảm bảo chất lượng than đáp ứng yêu cầu khách hàng.
TKV hiện có 13 đơn vị khai thác than hầm lò với 478 lò chợ hoạt động trong kỳ và 196 lò chợ khai thác đồng thời.

Cùng với việc sản lượng khai thác hầm lò ngày càng tăng, số lượng mét đào lò của các đơn vị trong TKV cũng ngày một lớn. Bởi vậy, việc áp dụng công nghệ cao trong khai thác, một mặt để đáp ứng nhanh sản lượng, mặt khác nhằm giảm nhu cầu về nhân lực thợ lò, một vấn đề xã hội không nhỏ, đồng thời nâng cao chất lượng than, đảm bảo môi trường…
Trước yêu cầu đó, vấn đề áp dụng công nghệ mới, tiên tiến trong đào lò là rất cần thiết; trong đó, công nghệ đào chống lò bằng vì neo đã góp phần đẩy nhanh tốc độ đào lò, giảm chi phí sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn cho người lao động.
Theo TKV, đột phá quan trọng nhất của Tập đoàn là sau năm 2005, các đơn vị thành viên đã thực hiện chống thủy lực thay chống gỗ trong hầm lò, góp phần giảm tổn thất, tăng sản lượng lò chợ 50.000- 60.000 tấn/năm lên 150.000-200.000 tấn/năm. Gần đây, TKV đã chỉ đạo nghiên cứu, tổ chức chống lò bằng vì neo tại các đơn vị ngành than ở Quảng Ninh như Mông Dương, Mạo Khê, Vàng Danh, Dương Huy, Khe Chàm, Quang Hanh…
Công tác chống lò bằng vì neo trong khai thác ở các đơn vị sản xuất than đã có bước chuyển biến đáng kể. Số mét lò chống neo trong tháng 6 thực hiện 1.146 m đạt 17% kế hoạch năm và bằng 9,8% so với kế hoạch điều hành.
Nhờ đó, đến nay sản lượng cơ giới hóa, tự động hóa trong khai thác than ở các đơn vị tăng cao và đạt 1,48 triệu tấn trong số 22,35 triệu tấn than khai thác hầm lò, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016.
Tại Công ty than Hà Lầm hiện công suất lò chợ đã đạt 0,6 triệu tấn/năm vượt 30% công suất thiết kế và đạt 80% sản lượng cả năm; lò chợ công suất 1,2 triệu tấn/năm đạt 50% kế hoạch giao.
Công ty Than Mạo Khê đã đầu tư hệ thống điều khiển tập trung các tuyến băng tải vận chuyển than dưới hầm lò và trên mặt bằng.

Công ty Than Hà Lầm đưa vào vận hành hệ thống điều khiển tự động, trạm biến áp 110 KV, Công ty Tuyển Than Cửa Ông đưa vào hoạt động hệ thống tự động phân xưởng bến 2 đã tiết kiệm được hàng trăm nhân lực vận hành. Dự án hầm lò Núi Béo đã sản xuất ra tấn than đầu tiên tại lò chợ số 411.01 và dự kiến sản lượng cả năm đạt 150.000 tấn theo kế hoạch giao.
Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, không dừng lại ở đó, một trong những mục tiêu lâu dài của TKV là đẩy mạnh áp dụng công nghệ phù hợp nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, coi đây là giải pháp quyết định tăng trưởng của TKV.
Theo đó, Tập đoàn chỉ đạo quyết liệt các đơn vị áp dụng cơ giới hóa rộng rãi phù hợp với từng điều kiện khoáng sàng ở các mỏ hầm lò như: cơ giới hóa khấu than ở các lò chợ; áp dụng các sơ đồ công nghệ khai thác mới trong các điều kiện địa chất phức tạp (vỉa dày, vỉa dốc, vỉa mỏng, dưới các trụ bảo vệ…).
Đồng thời, đánh giá việc đồng bộ cơ giới hóa khai thác để áp dụng công nghệ này ở các mỏ có điều kiện phù hợp nhằm đạt những lò chợ công suất cao từ 0,5 triệu tấn/năm đến 1,5 triệu tấn/năm.
Ngoài ra, nghiên cứu cơ giới hóa khai thác lò chợ ngắn, khai thác các vỉa dày dốc; lựa chọn công nghệ hợp lý đế khai thác các vỉa mỏng đến 0,8m. Song song với đó, nghiên cứu áp dụng cơ giới hóa trong công tác đào lò bằng các thiết bị hiện đại như khoan nhiều cần, máy bốc…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục