Có điểm trước Iran, thách thức rất lớn của đội tuyển Việt Nam

12:37' - 10/01/2019
BNEWS Thất bại rất đáng tiếc trước Iraq, khiến đội tuyển Việt Nam lâm vào tình thế hết sức khó khăn, khi cửa đi tiếp tuy chưa đóng hẳn nhưng đã trở nên hẹp đi rất nhiều.
Tiền vệ Quang Hải đi bóng. Ảnh: Hoàng Linh - TTXVN

Chúng ta đã chứng kiến Iran thắng đậm Yemen 5-0 ngay trong trận ra quân tại Asian Cup 2019, nhưng rõ ràng tỷ số ấy chưa thể phản ánh được hết sức mạnh của Iran bởi họ chưa hề bung sức, chưa hề thể hiện quá nhiều.

Dù là đội bóng giàu truyền thống ở Asian Cup với 3 lần vô địch (ngang bằng với Saudi Arabia và chỉ sau Nhật Bản 4 lần vô địch) nhưng đã hơn 40 năm qua Iran không thể bước lên đỉnh cao châu lục. Đó là lý do vì sao họ khát khao chinh phục vinh quang tại Asian Cup 2019 hơn bao giờ hết.

Đây cũng là năm thứ 8 huấn luyện viên (HLV) Carlos Queiroz dẫn dắt đội tuyển Iran (từ 2011) và ông cũng chưa có danh hiệu quan trọng nào với đội bóng Tây Á này. Vì thế, hơn ai hết, chính Queiroz cũng rất muốn tạo nên dấu ấn ở Asian Cup năm nay.

Thất bại rất đáng tiếc trước Iraq, khiến đội tuyển Việt Nam lâm vào tình thế hết sức khó khăn, khi cửa đi tiếp tuy chưa đóng hẳn nhưng đã trở nên hẹp đi rất nhiều.

HLV Park Hang-seo tuyên bố đội tuyển Việt Nam đặt mục tiêu có điểm trước Iran trong cuộc chiến vào lúc 18h ngày 12/1, nhưng thực tế cho thấy đối thủ sở hữu những lợi thế quá lớn mà khó có chiến thuật nào kiềm tỏa được.

Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn trước Iraq trong các tình huống bóng bổng, nhưng Iran thậm chí chơi bóng bổng còn lợi hại hơn Iraq và không chỉ bóng bổng mà họ mạnh cả bóng tầm thấp, cả bóng sống lẫn bóng chết, mạnh cả tấn công trung lộ lẫn tấn công biên.

Nếu Việt Nam là đội có chiều cao trung bình thấp nhất giải, thì Iran lại là đội có chiều cao trung bình cao nhất giải. Tuyến nào họ cũng có những “tòa tháp” lừng lững. Trong khung gỗ là thủ thành cao 1m94 Alireza Beiranvand. Hàng thủ có hậu vệ cao 1m86 Hossein Kanaanizadegan...

Trung tuyến có tiền vệ 25 tuổi Rouzbeh Cheshmi cao 1m92. Hàng công có Karim Ansarifard cao 1m83 và nhất là chân sút vừa lập cú đúp vào lưới Yemen Mehdi Taremi cao 1m87.

Đó mới chỉ là những liệt kê sơ bộ vài cái tên trong cả dàn cầu thủ cao lớn trong tay ông Carlos Queiroz. Ngoài những cầu thủ trên, Iran còn nhiều cầu thủ khác cũng cao trên 1m80.

Chỉ riêng với đối phó với những cầu thủ này trong các tình huống bóng bổng đã là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn rồi, vì họ quá cao so với cầu thủ Việt Nam nên tranh chấp bóng trên không với họ thì chắc chắn là "Những chiến binh Sao vàng" sẽ thất thế.

Iran không chỉ nguy hiểm về bóng bổng, mà mọi dạng thức chơi bóng họ đều làm tốt. Kỹ thuật cá nhân, tốc độ, khả năng sút xa, phối hợp nhóm... Iran đều thực hiện xuất sắc. Họ có nhiều phương án tìm kiếm bàn thắng và lại không phụ thuộc vào chỉ 1-2 cầu thủ nào nên chống lại họ là điều cực kỳ khó khăn.

Chúng ta thấy họ đá với Yemen nhàn nhã như đá tập. Không chỉ mạnh về kỹ thuật, đặc biệt cao lớn, chơi bóng đa dạng, Iran còn là một tập thể cực giàu kinh nghiệm thi đấu.

Ông Carlos Queiroz mang đến Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đội bóng gồm rất nhiều cầu thủ vừa dự World Cup 2018 nơi Iran đá ngang ngửa với Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha.

Rất nhiều cầu thủ Iran đang chơi bóng ở châu Âu, trong đó tiền đạo Karim Ansarifard đang khoác áo Nottingham Forest ở giải hạng nhất Anh (Championship).

Tiền vệ Jahanbakhsh đang chơi cho Brighton ở Premier League. Ngoài ra hàng loạt tuyển thủ khác đang chinh chiến ở châu Âu như Amir Abedzadeh (Maritimo), Morteza Pouraliganji (Eupen), Milad Mohammadi (Akhmat Grozny), Vahid Amiri, Majid Hosseini (Trabzonspor), Sardar Azmoun (Rubin Kazan) hay Saman Ghoddos (Amiens)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục