Có 12 ổ dịch tả lợn châu Phi qua 30 ngày không phát sinh lợn mắc bệnh

10:43' - 10/04/2019
BNEWS Theo thông tin mới nhất từ Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tính đến ngày 10/4, đã có 12 ổ dịch tả lợn châu Phi đã qua 30 ngày không phát sinh lợn mắc bệnh.
Có 12 ổ dịch tả lợn châu Phi qua 30 ngày không phát sinh lợn mắc bệnh. Ảnh minh họa: Công Mạo-TTXVN
Cụ thể, các ổ dịch gồm: xã Đức Hợp, huyện Kim Động, xã Hồng Nam (thuộc thành phố Hưng Yên); xã Giai Phạm (huyện Yên Mỹ - tỉnh Hưng Yên); phường Ngọc Thụy (quận Long Biên - Hà Nội); xã Đại Đồng, Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương); xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ và xã Vũ Tiến huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình); xã Hợp Thanh và xã Thanh Lương (huyện Lương Sơn - tỉnh Hòa Bình); xã Lý Chính, huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam); xã Ta Ma (huyện Tuần Giáo - tỉnh Điện Biên); xã Ninh Khang (huyện Hoa Lư - tỉnh Ninh Bình).

Hoà Bình cũng là tỉnh đầu tiên trên cả nước đã công bố hết dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn toàn tỉnh vào ngày 9/4. Như vậy, hiện cả nước còn 22 tỉnh, thành phố có dịch tả lợn châu Phi chưa qua 30 ngày.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến thông tin, theo quy định sau 30 ngày, kể từ khi tiêu hủy động vật cuối cùng mắc bệnh và không phát hiện thêm dịch bệnh, thì đủ điều kiện để công bố hết dịch. Tỉnh Hòa Bình đến thời điểm này, qua kiểm tra, theo dõi đã đủ điều kiện hoàn tất để công bố hết dịch tả lợn châu Phi.

Dịch tả lợn châu Phi nhanh chóng được khống chế là sự chỉ đạo kịp thời từ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng các bộ, ngành, địa phương.

"Ngay khi sớm phát hiện dịch bệnh, các cơ quan chức năng đã khẩn trương triển khai xử lý ngay, triệt để, đồng bộ theo những hướng dẫn và sự chỉ đạo từ các văn bản, đặc biệt là Chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chống dịch tả lợn châu Phi và các văn bản khác, tổ chức tốt các chốt phòng dịch. Đây là bài học tiêu biểu điển hình cần được nhân rộng trong ứng phó, dập dịch tả lợn châu Phi, cũng như các dịch bệnh khác", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định.

Chỉ sau hơn 2 tháng, thời điểm dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại Việt Nam (1/2/2019 xuất hiện ổ dịch đầu tiên), đến nay tổng số lợn buộc phải tiêu huỷ là trên 85.000 con. Hiện cả nước còn 22 tỉnh, thành phố vẫn còn ổ dịch tả lợn châu Phi chưa qua 30 ngày.

Dự kiến, trong ngày (11/4), tỉnh Bắc Kạn sẽ là tỉnh tiếp theo công bố hết dịch tả lợn châu Phi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục