CNN: Phát hiện dấu hiệu hoạt động tại các lò phản ứng hạt nhân của Triều Tiên

11:14' - 16/03/2018
BNEWS Theo hãng CNN, hình ảnh vệ tinh mới được các chuyên gia phương Tây phân tích cho thấy Triều Tiên đã bắt đầu kiểm tra sơ bộ một trong những lò phản ứng hạt nhân tại cơ sở nghiên cứu Yongbyon.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh đang diễn ra các hoạt động chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều theo kế hoạch vào cuối tháng 4 tới và tiếp đó là cuộc gặp dự kiến giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Một báo cáo của các chuyên gia phân tích tình báo thuộc Tạp chí Quốc phòng Jane's (Mỹ) cho biết, hình ảnh vệ tinh chụp ngày 25/2 vừa qua cho thấy có khói bốc ra từ ống khói lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm (ELWR) tại cơ sở Yongbyon.

Đây là một dấu hiệu cho thấy có hoạt động thử nghiệm máy móc tại địa điểm này. Theo Jane's, ông khói nói trên để "thoát những khí không thể ngưng tụ" từ khu vực chính của lò phản ứng, và dấu hiệu cho thấy lò phản ứng có thể đi vào hoạt động ngay từ cuối năm nay.

Các chuyên gia công nghiệp cho rằng một khi được đưa vào hoạt động, lò phản ứng này có thể sản xuất được khoảng 25-30 megawatt điện, đủ cung cấp cho thị trấn khoảng 50.000 cư dân. Lò phản ứng này cũng có thể được sử dụng vào mục đích sản xuất vật liệu chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, theo tạp chí Jane's, chưa rõ trong giai đoạn này Triều Tiên có kế hoạch cho hoạt động lò phản ứng này để sản xuất điện hoặc phục vụ chương trình hạt nhân của nước này hay không.

Trong khi đó, trang mạng 38 North chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên cho rằng một lò phản ứng khác gần kề tại Yonbyon cũng có dấu hiệu hoạt động, sau khi phát hiện hơi nước bốc lên từ khu vực phòng phát điện và băng tan ở sông gần lò phản ứng 5 megawatt này qua hình ảnh vệ tinh ngày 25/2.

Băng tan ở sông có thể là dấu hiệu đường ống nước làm nguội đã được kéo xuống sông để che giấu hoạt động của lò phản ứng. Theo 38 North, lò phản ứng này lấy nguồn làm nguội từ sông Kuryong và cũng xả nước nóng xuống sông này.

Trang mạng trên nhận định "nếu lò phản ứng này đang hoạt động trở lại, như những bằng chứng trên cho thấy, điều đó có nghĩa là Triều Tiên đã khôi phục hoạt động sản xuất plutoni có thể là dùng cho chương trình vũ khí hạt nhân của nước này"./.

>>>Mỹ tuyên bố chính sách đối với Triều Tiên đã thành công

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục