Chuyện quản lý: Huyện góp vốn đầu tư để doanh nghiệp xây bến xe khách tư nhân
Mặc dù góp vốn với tỷ lệ 45% vào dự án xây dựng Bến xe khách huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, nhưng dư luận đang đặt ra câu hỏi vì lý do gì lãnh đạo UBND huyện lại thỏa thuận giao toàn quyền sở hữu, khai thác, vận hành cho Công ty TNHH Nam Trường?
Nhiều vấn đề liên quan đến thẩm quyền, trình tự, thủ tục xây dựng dự án cũng có dấu hiệu bất thường, không tuân thủ các quy định của pháp luật.
Trước đó, tháng 8/2013, lãnh đạo UBND huyện Krông Nô ký quyết định chủ trương xây dựng mới Bến xe khách huyện Krông Nô theo hình thức xã hội hóa.
Vị trí được chọn xây dựng là cánh đồng La Trao, Trung tâm thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô. Bến có diện tích khoảng 2.500 m2, tiêu chuẩn bến xe khách loại IV theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.
Việc xây dựng Bến xe này được đánh giá là cần thiết trong bối cảnh Bến xe cũ đã xuống cấp và nằm ở vị trí không phù hợp. UBND huyện Krông Nô cũng giao các ngành chức năng tiến hành các thủ tục theo quy định và trình phương án cho UBND huyện vào tháng 10/2014.
Ngày 7/1/2015, Văn phòng UBND huyện Krông Nô có thông báo truyền đạt ý kiến của lãnh đạo UBND huyện Krông Nô.
Theo đó, UBND huyện giao cho Phòng Kinh tế - Hạ tầng trực tiếp làm chủ đầu dự án xây mới Bến xe và hoàn thành các thủ tục để đầu tư trong quý I/2015.
Đến ngày 27/1/2015, UBND huyện Krông Nô thông báo kêu gọi đầu tư Bến xe khách theo hình thức xã hội hóa và ngày 5/2 (tức một tuần sau), lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện ký báo báo kết quả kêu gọi. Cụ thể, chỉ có một doanh nghiệp có tờ trình đăng ký thực hiện dự án là Công ty TNHH Nam Trường.
Do đó, Phòng Kinh tế - Hạ tầng đề xuất giao dự án cho Công ty Nam Trường đầu tư theo hình thức “Nhà nước và doanh nghiệp cùng làm”.
Sau khi được UBND huyện Krông Nô ra quyết định đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng Bến xe khách huyện theo đề xuất của Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Công ty TNHH Nam Trường còn được hưởng nhiều ưu đãi khá bất thường.
Chẳng hạn như ngày 24/4/2015, UBND huyện Krông Nô đồng ý cho triển khai thi công công trình Bến xe khách trong thời gian chờ phê duyệt hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình (các quyết định này được phê duyệt vào tháng 7/2015).
Về phần góp vốn của Nhà nước cũng được điều chỉnh theo hướng tăng dần, từ tỷ lệ hơn 35% (quyết định ngày 3/7/2015) lên 45% (quyết định ngày 27/8/2015); tổng diện tích đất của dự án khi triển khai xây dựng là hơn 7.000 m2, trong khi chủ trương ban đầu và góp ý của các ngành chức năng chỉ khoảng 2.500 m2.
Đặc biệt, hợp đồng hợp tác đầu tư do lãnh đạo UBND huyện Krông Nô ký với Công ty TNHH Nam Trường nêu rõ, bên A (tức UBND huyện Krông Nô) không can thiệp vào bất kỳ hoạt động nào của bên B (tức Công ty TNHH Nam Trường). Trong khi trước đó tại tờ trình góp vốn đầu tư xây dựng dự án Bến xe khách huyện vào ngày 2/1/2015, Công ty TNHH Nam Trường đề xuất phân chia lợi nhuận với Nhà nước theo tỷ lệ góp vốn sau khi trừ đi các khoản thuế, phí, chi phí theo quy định; hợp đồng cũng giao toàn bộ Bến xe cho Công ty TNHH Nam Trường toàn quyền khai thác trong thời gian 30 năm mà không có bất cứ điều khoản nào về quy định hoàn vốn hay phân chia lợi nhuận đối với phần góp vốn 45% của Nhà nước…
Đề cập vấn đề này, ông Trần Thái Châu, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Nô xác nhận phần góp vốn của Nhà nước cho dự án Bến xe khách huyện là gần 2,5 tỷ đồng.
Hiện nay, doanh nghiệp đang toàn quyền quản lý, vận hành Bến xe và UBND huyện không can thiệp bất cứ vấn đề gì theo hợp đồng ký kết.
Đối với một số nghi vấn sai phạm nêu trên, ông từ chối trả lời với lý do phải xin ý kiến lãnh đạo huyện và sẽ thông tin lại.
Còn ông Phạm Hưng Bá, Giám đốc Công ty TNHH Nam Trường cho rằng Bến xe mới của huyện có diện tích lớn, nhưng hoạt động không hiệu quả do đầu xe quá ít, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân địa phương và hàng năm đơn vị vẫn phải bù lỗ.
Hiện nay, Công ty đang tiến hành các thủ tục để UBND huyện Krông Nô thoái phần vốn đã đóng góp nhằm mục đích được nâng thời gian khai thác dự án lên 50 năm, thay vì 30 năm cũng như được toàn quyền bảo trì, sửa chữa hoặc thế chấp vay vốn ngân hàng…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý dứt điểm tình trạng vứt xác lợn ra môi trường
09:53' - 03/09/2019
Chấn chỉnh việc phòng, chống dịch bệnh và chấm dứt ngay tình trạng vứt xác lợn chết ra môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
“Nhiễu” thông tin trong xử lý sự cố cháy tại Công ty Rạng Đông
19:21' - 02/09/2019
Đến ngày 2/9 tức là ngày thứ năm sau vụ cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận cuối cùng về việc có hay không ô nhiễm thủy ngân.
-
Kinh tế Việt Nam
Không được yêu cầu doanh nghiệp, người dân bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 1 lần
14:28' - 31/08/2019
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính theo quy định, không được yêu cầu doanh nghiệp, người dân bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 1 lần.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33'
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45'
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39'
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05'
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48'
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26'
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27'
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43'
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.