Chuyên gia nhận định về chuyến công du châu Phi của Ngoại trưởng Mỹ

19:14' - 17/02/2020
BNEWS Chuyến công du tới các nước phía Nam sa mạc Sahara châu Phi sau gần hai năm tại nhiệm là "cơ hội quý giá" để Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hiện thực hóa Chiến lược châu Phi của Tổng thống Donald Trump.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là nhận định của Giáo sư Landry Signé, đồng sáng lập Sáng kiến Cách mạng công nghiệp và toàn cầu hóa lần thứ 4 thuộc trường Quản lý toàn cầu Thunderbird; thành viên cao cấp của Chương trình Kinh tế và phát triển toàn cầu của Viện Brookings trong bài phân tích mới đây đăng trên trang mạng Thehill.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, trong bài viết, Giáo sư Signé cho rằng chuyến công du của Ngoại trưởng Pompeo tới 3 nước châu Phi gồm Senegal, Angola và Ethiopia từ ngày 15-19/2 tập trung vào 5 vấn đề chính.

Thứ nhất, Mỹ cần đảm bảo với các đối tác châu Phi rằng nước này sẽ một lần nữa dành ưu tiên cho châu Phi tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7).

Báo cáo "Tầm nhìn châu Phi 2020-2030" của Viện Brookings cho rằng nhiều vấn đề quan trọng đối với "Lục địa Đen" đang mang đến một cơ hội to lớn cho thế giới, cũng như những rủi ro tiềm tàng đối với sự ổn định và thịnh vượng toàn cầu nếu bị các đối tác toàn cầu bỏ qua.

Tiếp theo, Ngoại trưởng Pompeo sẽ cần chú trọng vấn đề hỗ trợ mạnh mẽ Khu vực Thương mại tự do châu Phi (AfCFTA) và hợp tác với Liên minh châu Phi (AU).

Nếu được thực hiện thành công, AfCFTA sẽ góp phần vào sự thịnh vượng của Mỹ thông qua việc mang đến những cơ hội quý giá để mở rộng kinh doanh và góp phần tạo việc làm ở nước Mỹ, đồng thời thúc đẩy sự thịnh vượng của châu Phi.

Theo Giáo sư Signé, chuyến công du cũng tập trung vào cách thức cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4IR) có thể đóng góp cho sự thịnh vượng chung của Mỹ-châu Phi.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và số hóa có thể biến châu Phi thành một châu lục tầm cỡ toàn cầu và đi đầu trong các lĩnh vực giáo dục, công nghệ, đổi mới, quản trị và an ninh mạng, đồng thời Mỹ có thể đóng một vai trò riêng biệt trong việc phát triển quan hệ đối tác tích hợp kỹ thuật số để thúc đẩy kinh doanh và tương lai của việc làm.

Ngoài ra, phối hợp với Chính phủ Mỹ tái lập Diễn đàn Doanh nghiệp Mỹ-châu Phi hoặc một diễn đàn thương mại và đầu tư tương tự của Mỹ-châu Phi với các cam kết cấp cao cũng là một vấn đề ưu tiên trong nghị sự của Ngoại trưởng Pompeo trong chuyến công du này.

Ước tính đến năm 2030, châu Phi sẽ có 1,7 tỷ dân với tổng chi tiêu tiêu dùng và chi phí kinh doanh là 6.700 tỷ USD. Đây là những cơ hội to lớn giúp các tập đoàn của cả Mỹ và châu Phi phát triển.

Cũng theo chuyên gia trên, Mỹ cần đóng vai trò hiệu quả hơn trong việc giải quyết các thách thức về an ninh và tình trạng chưa thật sự ổn định của châu Phi. Châu lục này sẽ chiếm 40% lực lượng lao động toàn cầu vào cuối thế kỷ này.

Để có thể giải quyết hiệu quả các thách thức an ninh, Mỹ nên đổi mới với cách tiếp cận phi tập trung, dành ưu tiên đối với các thành phố và các thể chế chính quyền địa phương, cũng như phát triển khu vực tư nhân mạnh mẽ hơn và thu hẹp khoảng cách thực thi chính sách.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo dự kiến sẽ thảo luận về các vấn đề lợi ích song phương giữa Senegal, Angola, Ethiopia và Mỹ. Tuy nhiên, theo Giáo sư Signé, cách thực tế duy nhất để thúc đẩy Chiến lược châu Phi của chính quyền Tổng thống Trump - hay rộng hơn là quan hệ Mỹ-châu Phi vì sự thịnh vượng chung - sẽ là tham gia vào các vấn đề lợi ích của châu Phi, không chỉ bằng lời nói và những cam kết mà cả bằng hành động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục