Chuyên gia hàng không chỉ trích quy trình cấp phép máy bay Boeing 737 MAX

13:59' - 12/10/2019
BNEWS Báo cáo ngày 11/10 của các chuyên gia hàng không Mỹ đã chỉ trích những sai sót trong quy trình cấp phép cho máy bay Boeing 737 MAX hiện đang bị cấm bay sau hai vụ tai nạn khiến 346 người thiệt mạng.
Máy bay Boeing 737 Max 8 của Hãng hàng không Garuda tại sân bay quốc tế Jakarta, Indonesia. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo báo cáo trên, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) thiếu nhân lực và năng lực cần thiết để đánh giá những thay đổi quan trọng của hệ thống điều khiển bay của máy bay trên và cũng phó thác quá nhiều cho nhân viên của Boeing, từ đó làm giảm khả năng đảm bảo độ an toàn của máy bay này.

Báo cáo đặc biệt tập trung vào Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), một cơ chế điều khiển bay được cho là nguyên nhân chính gây ra hai vụ tai nạn nói trên.

Báo cáo của Nhóm đánh giá chung về kỹ thuật (JATR) mà FAA thành lập hồi tháng Ba sau hai vụ tai nạn, cho biết các văn bản xin cấp phép mà Boeing nộp là rời rạc và không đánh giá về MCAS một cách đầy đủ và thống nhất.

Theo báo cáo, các tính năng của máy bay nên được đánh giá không phải theo cách rời rạc mà phải ở mức độ tổng thể.

Báo cáo cũng cho thấy những rắc rối của chương trình cấp phép ủy quyền cho tổ chức của FAA mà theo đó việc cơ quan này ủy quyền các quy trình cấp phép cho Boeing bị những người chỉ trích cho rằng chính là tự cấp phép.

Báo cáo nói rằng khả năng giám sát quy trình này của FAA bị hạn chế do những thiếu hụt về nhân lực và sự hạn chế về kinh nghiệm cũng như hiểu biết của các kỹ sư về các khía cạnh kỹ thuật của MCAS.

Cục trưởng FAA, Steve Dickson, đã hoan nghênh đánh giá độc lập và thẳng thắn của JATR và tin tưởng những nỗ lực sẽ thúc đẩy hơn nữa an toàn hàng không trên toàn cầu.

Theo ông, hai vụ tai nạn của máy bay Boeing 737 MAX là sự nhắc nhở đối với FAA và các đối tác quản lý quốc tế trong việc phải không ngừng nâng cao an toàn hàng không.

Ngày 11/10, United Airlines là hãng hàng không gần đây nhất hoãn thời hạn dự kiến nối lại các chuyến bay cho đến năm 2020, thông báo sẽ chưa thực hiện các chuyến bay của máy bay 737 MAX đến ngày 6/1./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục