Chuyên gia Hà Lan chia sẻ điều gì về phòng, chống dịch tả lợn châu Phi?

11:40' - 21/08/2019
BNEWS Đối với bệnh dịch tả lợn châu Phi, đã từng xuất hiện tại Hà Lan, nhưng dịch bệnh này đã được khống chế sau một thời gian ngắn.

Sáng 21/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam tổ chức tọa đàm bàn tròn Hợp tác chính phủ - doanh nghiệp để đẩy lùi dịch tả lợn châu Phi. Đây là dịp để các chuyên gia thú y của Hà Lan chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh phát biểu tại buổi tọa đàm về phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cho biết, nông nghiệp giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế tại Việt Nam.

Tính đến đầu năm 2019, Việt Nam có tổng đàn lợn khoảng 32 triệu con, đứng đầu ASEAN và thứ 2 châu Á. Chăn nuôi lợn đã dần hình thành các chuỗi giá trị. Tuy nhiên, ngành chăn nuôi lợn cũng đứng trước nhiều nguy cơ từ dịch bệnh, đặc biệt là bệnh dịch tả lợn châu Phi.
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh hy vọng, thông qua buổi tọa đàm các chuyên gia thú y của Hà Lan sẽ chia sẻ những kinh nghiệm quý báu để Việt Nam có thể sớm khống chế được bệnh dịch tả lợn châu Phi.
Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman cho rằng, đây là sự kiện quan trọng để các chuyên gia về thú y của 2 nước chia sẻ những kinh nghiệm trong việc khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Trước đây, Hà Lan cũng đã bị thiệt hại hàng triệu Euro do dịch tả lợn (truyền thống). Đối với bệnh dịch tả lợn châu Phi, đã từng xuất hiện tại Hà Lan, nhưng dịch bệnh này đã được khống chế sau một thời gian ngắn.
Thông qua buổi toạ đàm này, các chuyên gia về thú y của Hà Lan sẽ chia sẻ những kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh, xây dựng vùng an toàn dịch bệnh, sử dụng thuốc thú y... để khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi. Đồng thời, chia sẻ các biện pháp nhằm nâng cao chuỗi giá trị chăn nuôi lợn.
Chuyên gia thú y của Hà Lan chia sẻ, Hà Lan là một quốc gia nhỏ, với dân số khoảng 17 triệu người; mật độ chăn nuôi rất lớn, đa số là các trang trại.

Hà Lan cũng đã từng có ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi nhưng đã xử lý triệt để, do đó cũng có kinh nghiệm trong việc khống chế dịch bệnh.

Bên cạnh đó, chăn nuôi tại Hà Lan hầu hết là trạng trại, không có chăn nuôi thả nên việc khống chế dịch bệnh cũng dễ xử lý hơn.
Chính sách thú y ở Hà Lan là bảo vệ sức khỏe con người và động vật; phát triển ngành chăn nuôi bền vững, mang lại lợi nhuận; thương mại an toàn (không xuất/mhập khẩu động vật bệnh).

Đặc biệt, vai trò của người nông dân là phải chịu trách nhiệm chính về sức khoẻ của động vật. Bộ Nông nghiệp đưa ra các quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành chăn nuôi và kiểm soát bệnh truyền nhiễm.

Còn trách nhiệm của Chính phủ là ngăn ngừa sự xuất hiện của dịch bệnh; kiểm tra động vật và sản phẩm động vật nhập khẩu nghiêm ngặt; quy định về vệ sinh, tiêu độc khử trùng, quy trình vận chuyển...
Theo Cục Thú y, tính đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 7.000 xã của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước (Ninh Thuận là tỉnh duy nhất chưa có ổ dịch). Tổng số lợn phải tiêu huỷ là 4 triệu con, chiếm hơn 10% tổng đàn lợn của cả nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục