Chuyên gia:Chi phí bảo hiểm sẽ tăng sau sự cố tàu chở dầu tại Vùng Vịnh

07:39' - 22/07/2019
BNEWS Chuyên gia cảnh báo, các sự cố bắt giữ và tấn công nhằm vào tàu chở dầu tại Eo biển Hormuz thời gian gần đây chắc chắn sẽ khiến chi phí bảo hiểm của các công ty vận tải hàng hải gia tăng.

Nhiều chuyên gia năng lượng thế giới đã lên tiếng cảnh báo rằng, các sự cố bắt giữ và tấn công nhằm vào tàu chở dầu tại Eo biển Hormuz thời gian gần đây chắc chắn sẽ khiến chi phí bảo hiểm của các công ty vận tải hàng hải gia tăng. Nếu tình hình không được kiểm soát hoạt động vận tải của các tàu chở dầu qua tuyến đường biển trọng yếu này sẽ bị thu hẹp.
Chủ tịch Hãng nghiên cứu kinh tế và chiến lược năng lượng, nhà phân tích Michael Lynch, cho rằng, một khi sự cố đối với các tàu chở dầu tại Eo biển Hormuz tiếp diễn, hoạt động vận tải hàng hải qua khu vực này sẽ giảm bớt hoặc các tàu chở dầu sẽ cố tìm mọi cách để thể hiện họ không phải là tàu chở dầu của Anh. Ngành công nghiệp vận tải hàng hải sẽ chịu tác động mạnh nhất trong ngắn hạn khi lệ phí bảo hiểm gia tăng.
Trong khi đó, Richard Nephew, nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia, tin rằng động thái bắt giữ tàu chở dầu tại khu vực này sẽ tạo ra những rủi ro thực sự đối với các công ty vận tải đang hoạt động tại Vùng Vịnh, cũng như các nhà bảo hiểm tàu chở dầu.
Eo biển Hormuz là con đường biển chiến lược quan trọng khi các tàu chở hàng qua đây chủ yếu là dầu thô xuất khẩu từ khu vực Vùng Vịnh. Ước tính, khoảng 40% sản lượng dầu mỏ của thế giới được lưu thông qua Eo biển Hormuz hàng năm, khiến nơi đây trở thành "cửa ngõ" rất quan trọng đối với việc vận chuyển “vàng đen”.
Trước đó, ngày 19/7, giới chức Iran thông báo đã bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh có hành trình tới một hải cảng ở Saudi Arabia (A-rập Xê-út), song bất ngờ đổi lộ trình sau khi đi qua eo biển tại vùng Vịnh. Phía Iran cho biết tàu đã bị bắt giữ sau khi va chạm với một tàu cá của Iran, "vi phạm luật hàng hải quốc tế".

Vụ việc xảy ra vài giờ sau khi một tòa án của vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh cho biết sẽ gia hạn việc giam giữ tàu Grace 1 thêm 30 ngày. Đây là tàu chở dầu của Iran bị chính quyền Gibraltar phối hợp lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh bắt giữ cách đây hai tuần với cáo buộc vi phạm các trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) chống Syria./.
Xem thêm:

>>Pháp, Đức kêu gọi Iran thả tàu của Anh

>>Iran bác thông tin bắt giữ tàu chở dầu thứ 2

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục