Chuyên gia cảnh báo thương chiến Mỹ Trung tăng nguy cơ suy thoái toàn cầu

20:45' - 03/07/2019
BNEWS Một cựu quan chức cấp cao Mỹ cảnh báo cuộc chiến thương mại do Mỹ khơi mào đang gây tổn hại cho các doanh nghiệp nước này và tăng nguy cơ suy thoái toàn cầu.
Hàng hóa từ Trung Quốc và các nước châu Á chờ được bốc dỡ tại cảng ở Long Beach, California, Mỹ, ngày 14/5/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ông Thomas Donilon, một cựu cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama cho rằng việc tăng thuế đang gây tổn hại cho các doanh nghiệp, người tiêu dùng và nông dân Mỹ.

Đồng thời việc này cũng đang làm các đồng minh của Mỹ xa lánh. Các nhà phân tích cảnh báo nguy cơ suy thoái toàn cầu đang gia tăng.

Trong một bài báo mới đây đăng tải trên trang web Foregin Affairs, ông Donilon chỉ ra rằng "sự ganh đua giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ vẫn tồn tại", tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng cuộc chiến thương mại mà Chính phủ Mỹ sử dụng là một công cụ không tốt.

Theo ông, sai lầm trong chiến lược của Mỹ là tập trung quá nhiều vào Trung Quốc và hoàn toàn không chú ý đến chính mình.

Ông Donilon nhấn mạnh :"Chủ nghĩa bảo hộ không đáp ứng được thách thức Trung Quốc, chỉ có phục hưng kinh tế trong nước có thể làm được điều đó".

Theo ông Donilon, thay vì đánh thuế hàng hóa Trung Quốc, Mỹ nên đầu tư vào khoa học, công nghệ, giáo dục và cơ sở hạ tầng, chuẩn bị cho kỉ nguyên đường sắt cao tốc, xe điện và xe tự lái trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục