Chuyên gia Australia: Kinh tế Trung Quốc chuyển hướng tăng trưởng

08:39' - 02/03/2019
BNEWS Theo chuyên gia Australia, kinh tế Trung Quốc đang chuyển dần sang hướng tăng trưởng bền vững và chất lượng cao hơn.
Xếp dỡ hàng hóa tại cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc. Ảnh: THX/ TTXVN 

Chuyên gia Jane Golley, thuộc Đại học Quốc gia Australia đồng thời là quyền Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về Trung Quốc tại Australia, nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang chuyển dần sang hướng tăng trưởng bền vững và chất lượng cao hơn.
Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc, chuyên gia Golley cho rằng việc phải trải qua một giai đoạn suy thoái kinh tế không thể tránh khỏi thực chất là một điều tích cực cho nền kinh tế Trung Quốc.

Theo bà Golley, tốc độ tăng trưởng 6%, hoặc thậm chí 5%, không chỉ là điều chấp nhận được, mà còn giúp đưa Trung Quốc vào nhóm những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới.
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này năm 2018 đã tăng 6,6% so với năm trước đó, và đạt quy mô 90.030 tỷ NDT (13.460 tỷ USD). GDP bình quân đầu người đạt 64.644 NDT/người (khoảng 9.640 USD/người).
Chuyên gia Golley cũng đưa ra những bình luận tích cực về các biện pháp kinh tế mà Chính phủ Trung Quốc thực hiện, như "cải cách trọng cung".

Theo chuyên gia này, nếu "cải cách trọng cung" có thể giúp cải thiện chất lượng lao động và vốn đầu vào, đi cùng với việc nâng cấp công nghệ và cải thiện các quy định, kinh tế Trung Quốc sẽ nhận được nhiều điều tích cực từ chúng.
Bà lấy ví dụ rằng những nỗ lực “hạ nhiệt” tăng trưởng tín dụng cho các doanh nghiệp nhà nước và chính quyền địa phương sẽ giúp giảm bớt các vấn đề nợ của Trung Quốc. Điều này sẽ giúp không chỉ nền kinh tế Trung Quốc mà còn cả kinh tế thế giới.
Bà Golley cũng lưu ý việc thúc đẩy và mở rộng nền kinh tế xanh là phù hợp với mục tiêu giảm lượng khí thải trong nước của Trung Quốc. Điều đó đồng thời sẽ có tác động tích cực đối với môi trường toàn cầu.
Số liệu mới nhất của Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho thấy năng lượng sạch chiếm 22,1% tổng lượng tiêu thụ năng lượng năm 2018 của Trung Quốc, tăng 1,3 điểm phần trăm so với năm trước đó. Lượng tiêu thụ than trong năm qua cũng giảm từ 60,4% xuống 59% .
Đề cập đến việc chuyển đổi cơ cấu và nâng cấp ngành công nghiệp tại Trung Quốc, bà Golley coi đó là kết quả tự nhiên của quá trình tăng trưởng và phát triển kinh tế.

Chuyên gia này nhận định thu nhập của người Trung Quốc tăng lên, qua đó cũng khiến nhu cầu nhập khẩu của họ từ phần còn lại của thế giới đi lên.

Tổng giá trị xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc năm 2018 đạt 30.500 tỷ NDT (khoảng 4.548 tỷ USD), tăng 9,7% so với năm trước đó.

Hoạt động thương mại dịch vụ cũng tăng trưởng khá mạnh 11,5% lên 5.240 tỷ NDT (781,5 tỷ USD). Điều này mang đến nhiều lợi ích cho nền kinh tế Trung Quốc và cả thế giới.
Tuy nhiên, bà Golley cũng cho biết tình hình hiện tại khá khó khăn đối với Trung Quốc khi nước này phải đối mặt với ngày càng nhiều căng thẳng trong môi trường kinh tế quốc tế, bên cạnh những thách thức nội tại to lớn.

Vì vậy, đây là thời điểm thực sự quan trọng để Chính phủ Trung Quốc thực hiện các chính sách và tìm cách tận dụng tối đa những hỗ trợ từ nền kinh tế toàn cầu.
Chuyên gia này hy vọng Trung Quốc vẫn có thể suy trì cam kết đối với hệ thống thương mại toàn cầu và các nguyên tắc thương mại tự do - yếu tố đã củng cố nền tảng cho kinh tế Trung Quốc và sự thịnh vượng của thế giới trong quá khứ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục