Chương trình kết nối thị trường chứng khoán London - Thượng Hải

13:07' - 17/06/2019
BNEWS Chương trình sẽ được khởi động trong cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa và Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond tại thủ đô London.

Một chương trình kết nối hai thị trường chứng khoán London (Vương quốc Anh) và Thượng Hải (Trung Quốc), có tên là Stock Connect, sẽ chính thức được khởi động trong ngày 17/6, cho phép các nhà đầu tư trên toàn cầu tiếp cận các cổ phiếu doanh nghiệpTrung Quốc, trong khi các nhà đầu tư Trung Quốc có có cơ hội mua các loại chứng khoán niêm yết ở thị trường London. 

Chương trình trên sẽ được khởi động trong cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa và Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond tại thủ đô London.

Truyền thông Trung Quốc cho hay Stock Connect, được thông báo lần đầu vào năm 2015 và dự kiến được khởi động vào tháng 12/2015, song bị trì hoãn do bất ổn liên quan tới tiến trình Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.
Theo ông Hammond, “London là một trung tâm tài chính toàn cầu khác biệt với những trung tâm tài chính khác trên thế giới và việc chương trình kết nối đi vào hoạt động là một sự bỏ phiếu mạnh mẽ cho niềm tin vào thị trường chứng khoán của Anh”.

Ông Hammond cho rằng Stock Connect là một sáng kiến đột phá, giúp tăng cường sự kết nối toàn cầu cho nước Anh khi nước này tìm kiếm các cơ hội mới ở châu Á.
Bộ Tài chính Anh cho biết các doanh nghiệp niêm yết tại Anh sẽ có thể bán cổ phiếu ở thị trường Trung Quốc kể từ ngày 17/6 và đây là lần đầu tiên bất kỳ một doanh nghiệp nước ngoài nào cũng có thể niêm yết tại một thị trường chứng khoán của Trung Quốc.
Stock Connect giữa London và Thượng Hải này khác với một sáng kiến có tên tương tự được khởi động vào năm 2014 giữa Hong Kong và Thượng Hải; một trong những điểm khác biệt là quy định của London giới hạn các giao dịch trong phạm vi giao dịch chứng chỉ ký quỹ, thay vì giao dịch trực tiếp các cổ phiếu doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, một trong những vấn đề chưa được giải quyết là sự khác biệt về mức giới hạn giao dịch hàng ngày giữa Thượng Hải (10%) và London (không áp đặt mức giới hạn giao dịch). Ngoài ra, theo dự thảo quy định của chương trình trên, chỉ một số doanh nghiệp Trung Quốc đáp ứng được tiêu chuẩn như có mức vốn hóa thị trường tối thiểu 20 tỷ NDT (2,9 tỷ USD) mới được niêm yết theo chương trình trên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục