Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ có tác động nào với học sinh?
Trong đó, điểm thay đổi lớn của Chương trình là việc cho phép học sinh được tự chọn môn học và phân hóa hướng nghiệp sớm.
Chương trình sẽ bắt đầu triển khai từ năm học 2022-2023 đối với lớp 10; áp dụng cuốn chiếu cho những năm học tiếp theo với lớp 11 và 12.
*Giảm tải và tự chọn môn học
So với chương trình hiện hành, số môn học và số tiết học ở bậc Trung học phổ thông trong Chương trình giáo dục phổ thông mới đều được giảm tải. Trong đó, các lớp Trung học phổ thông đều có 12 môn học; ở chương trình hiện hành, lớp 10 và 11 có 16 môn học, lớp 12 có 17 môn học.
Về số tiết học, học sinh khối Trung học phổ thông sẽ học 2.284 giờ trong Chương trình mới. Theo chương trình hiện hành, học sinh Ban cơ bản học 2.546 giờ; Ban A, C học 2.599 giờ.
Nội dung giáo dục cấp Trung học phổ thông gồm các môn học bắt buộc và các môn học tự chọn. Trong đó, 7 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc bao gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Nội dung giáo dục của địa phương. Hai môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.
Năm môn học lựa chọn từ ba nhóm môn học (mỗi nhóm chọn ít nhất một môn học): Nhóm môn khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật); Nhóm môn khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học, Sinh học); Nhóm môn công nghệ và nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật).
Phó Giáo sư – Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thống, thành viên Ban soạn thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cho biết: Việc học phân hóa và cho học sinh được lựa chọn môn học nhằm đáp ứng yêu cầu phân công lao động trong xã hội và phân luồng học sinh.
Do yêu cầu phát triển khoa học và đòi hỏi của thị trường lao động, các trường bậc Trung học phổ thông cần dạy học phân hóa để cung cấp nguồn nhân lực cho thị trường lao động, nguồn học sinh cho giáo dục đại học, cao đẳng cũng như các trường nghề, đáp ứng được yêu cầu đào tạo chuyên sâu về một lĩnh vực khoa học hoặc ngành nghề chuyên biệt.
Ngoài ra, chương trình Trung học phổ thông của hầu hết các môn học còn có hệ thống các chuyên đề học tập nhằm phân hóa sâu, giúp học sinh tăng cường kiến thức và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức giải quyết các vấn đề của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu hướng nghiệp.
Yêu cầu dạy học phân hóa ở Trung học phổ thông được thể hiện ở nhiều bình diện: phân hóa bằng cách cho học sinh tự chọn các học phần và các chủ đề trong một số môn/hoạt động; phân hóa bằng việc cho tự chọn các môn học trong 3 nhóm môn; phân hóa bằng hệ thống chuyên đề chuyên sâu ở các môn; phân hóa bằng nội dung địa phương, các môn tiếng dân tộc và ngoại ngữ.
* Định hướng nghề nghiệp sớm cho học sinh
Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Mục tiêu của chương trình giáo dục Trung học phổ thông là giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động, có khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.
Vì vậy, chương trình đã xây dựng để học sinh chọn 5 môn học từ ba nhóm môn học, mỗi nhóm chọn ít nhất một môn học cùng với việc chọn ba cụm chuyên đề học tập của ba môn học phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường.
Ông Nguyễn Xuân Thành chia sẻ: Lần đầu tiên chương trình mới chỉ quy định thời lượng dạy học mỗi môn học trong năm, không quy định thời lượng đến từng tuần, để các trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học.
Đối với cấp Trung học phổ thông là cấp học có nhiều môn học lựa chọn, chương trình quy định: Các trường có thể xây dựng các tổ hợp môn học từ 3 nhóm môn học và chuyên đề học tập để đáp ứng nhu cầu của người học, vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường.
Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có hướng dẫn cụ thể về vấn đề tổ chức cho học sinh lựa chọn môn học, không để xảy ra tình trạng một số môn không có học sinh hoặc có môn quá đông học sinh, vượt khả năng đáp ứng của nhà trường.
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông cũng cho biết: Để đáp ứng mục tiêu về phân luồng, hướng nghiệp ở cấp Trung học phổ thông, chương trình mới đã đưa hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trở thành một hoạt động bắt buộc.
Hoạt động này giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành ở cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở.
Kết thúc giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, học sinh có khả năng thích ứng với các điều kiện sống, học tập và làm việc khác nhau; thích ứng với những thay đổi của xã hội hiện đại; có khả năng tổ chức cuộc sống, công việc và quản lí bản thân; có khả năng phát triển hứng thú nghề nghiệp và ra quyết định lựa chọn được nghề nghiệp tương lai.
Đồng thời, giúp học sinh xây dựng được kế hoạch rèn luyện đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp và trở thành công dân có ích./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Điểm khác biệt của Chương trình giáo dục phổ thông mới
16:21' - 04/01/2019
“Dạy học tích hợp” là một trong những điểm khác biệt của Chương trình giáo dục phổ thông mới vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố mới đây.
-
Kinh tế & Xã hội
Chương trình giáo dục phổ thông mới có những khác biệt gì?
21:05' - 27/12/2018
Điểm khác biệt đáng kể của Chương trình giáo dục phổ thông mới so với chương trình hiện hành đó là quá trình 12 năm học được chia làm hai giai đoạn.
-
Kinh tế & Xã hội
Chính thức công bố chương trình giáo dục phổ thông mới
16:09' - 27/12/2018
Chiều 27/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo họp báo công bố chương trình giáo dục phổ thông mới gồm Chương trình tổng thể và 27 chương trình môn học, hoạt động giáo dục.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Duy trì và bảo đảm điều kiện cho trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc
20:49'
Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa có văn bản gửi các Ban Quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh về việc đảm ATGT đối với công trình dừng nghỉ tạm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 9/5. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 9/5/2024. XSMB thứ Năm ngày 9/5
19:30'
Bnews. XSMB 9/5. Kết quả xổ số hôm nay ngày 9/5. XSMB thứ Năm. Trực tiếp KQXSMB ngày 9/5. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Năm ngày 9/5/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 9/5. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 9/5/2024. XSMT thứ Năm ngày 9/5
19:30'
Bnews. XSMT 9/5. Kết quả xổ số hôm nay ngày 9/5. XSMT thứ Năm. Trực tiếp KQXSMT ngày 9/5. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 9/5/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMN 9/5. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 9/5/2024. XSMN thứ Năm ngày 9/5
19:30'
Bnews. XSMN 9/5. Kết quả xổ số hôm nay ngày 9/5. XSMN thứ Năm. Trực tiếp KQXSMN ngày 9/5. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 9/5/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả Vietlott Power 6/55 ngày 9/5 - Kết quả xổ số Vietlott ngày 9 tháng 5 năm 2024
19:30'
Bnews. Kết quả Vietlott Power 6/55 ngày 9/5 - Kết quả xổ số Vietlott hôm nay ngày 9 tháng 5 năm 2024 - Xổ số Vietlott Power 6/55 hôm nay.
-
Kinh tế & Xã hội
Khánh Hòa: Cháy hàng chục ha rừng và ruộng mía
19:05'
Thống kê ban đầu có khoảng 15 ha rừng trồng từ 2 - 4 năm của người dân bị thiệt hại, chưa bao gồm diện tích rừng thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa.
-
Kinh tế & Xã hội
XSAG 9/5. Kết quả xổ số An Giang hôm nay ngày 9/5/2024. Xổ số An Giang hôm nay
19:00'
Bnews. XSAG 9/5. Kết quả xổ số hôm nay ngày 9/5. XSAG Thứ Năm. Trực tiếp KQXSAG ngày 9/5. Kết quả xổ số An Giang hôm nay ngày 9/5/2024. Kết quả xổ số An Giang Thứ Năm ngày 9/5/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Bến Tre thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
18:17'
Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh Bến Tre, tính đến ngày 2/5, giải ngân các nguồn vốn đầu tư công theo kế hoạch (bao gồm cả vốn kéo dài) đạt hơn 1.104 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 25,33% so với kế hoạch.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Nam thiếu nguyên vật liệu cho những công trình trọng điểm
18:00'
Nguồn cung vật liệu thiếu hụt, giá cả đắt đỏ khiến nhiều nhà thầu thi công các dự án công trình giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam "than trời", lo ngại chậm tiến độ theo kế hoạch đặt ra.