Chứng khoán tuần từ 18- 22/12: Chờ đợi phiên thoái vốn SAB

15:35' - 17/12/2017
BNEWS Bước sang đầu tuần giao dịch mới, việc đấu giá cổ phần SAB sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những phiên đầu tuần sau.
Chứng khoán tuần từ 18- 22/12: Chờ đợi phiên thoái vốn SAB. Ảnh minh hoạ: TTXVN
Theo giới quan sát, đến thời điểm này thông tin đăng ký mua đấu giá cổ phần SAB (Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn
- Sabeco) đã khá chắc chắn. Bước sang đầu tuần giao dịch mới, việc đấu giá cổ phần SAB sẽ được phản ánh đầy đủ trên thị trường. Diễn biến của SAB sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những phiên đầu tuần sau.
Tuần qua, áp lực bán tăng mạnh khiến các chỉ số tiếp tục giảm. Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index giảm 5 điểm xuống 935,16 điểm; HNX-Index giảm 2,2 điểm xuống 111,61 điểm.
Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn tác động lớn nhất đến thị trường trong tuần giao dịch qua. Áp lực bán tăng mạnh và lan tỏa ra các cổ phiếu thuộc nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã khiến chỉ số VN- INDEX mất gần 23 điểm trong phiên đầu tuần 11/12.
Mặc dù có những phiên điều chỉnh sâu nhưng điểm tích cực là nhiều nhà đầu tư tham gia mua bắt đáy cổ phiếu. Điều này giúp tạo động lực cho đà hồi phục mạnh của các chỉ số thị trường về cuối phiên.
Tuần giao dịch qua, nhóm cổ phiếu trụ cột ngân hàng sụt giảm mạnh. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến các chỉ sô điều chỉnh nhẹ trong tuần giao dịch.
Các mã cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh như SHB (Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội) giảm tới 7,4%, ACB (Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu) giảm 5%, CTG (Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam) giảm 4,8%, VPB (Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng) giảm 3,3%, BID (Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam)giảm 2,8%, MBB (Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội) giảm 2,6%, VCB (Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam) giảm 2,2% .
Nhóm dầu khí tăng khá tốt nhờ diễn biến tích cực của giá dầu thế giới. Điển hình như GAS ( Tổng Công ty Khí Việt Nam-CTCP) tăng 1,5%, PVS ( Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam) tăng 4,9%, PVD (Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí) tăng13,1%, …
Nhiều mã cổ phiếu lớn tăng giảm trái chiều. Cổ phiếu vốn hóa lớn giảm mạnh trong tuần qua có thể kể đến ROS (CTCP Xây dựng FLC Faros) khi giảm tới 10,81%.
Cổ phiếu ROS giảm mạnh trong tuần qua nhiều khả năng đến từ hoạt động thoát hàng của giới đầu tư khi các quỹ ETFs (Quỹ hoán đổi danh mục) thực hiện bán ròng mạnh cổ phiếu này nhằm tái cơ cấu danh mục đầu tư Quý 4/2017 trong phiên cuối tuần, BVH ( Tập đoàn Bảo Việt) giảm 8,3%, VIC (Tập đoàn Vingroup - Công ty cổ phần) giảm 3,9%.
Ở chiều tăng, VNM (Công ty cổ phần Sữa Việt Nam) tăng 5,7%, VJC (Công ty cổ phần Hàng không VietJet) tăng 7,3%, FPT ( Công ty cổ phần FPT) tăng 2%.
SAB sau phiên giảm mạnh đầu tuần đã tăng trở lại, hết tuần giao dịch cổ phiếu SAB tăng nhẹ 0,4% và đứng ở mức giá 309.200 đồng
Đến thời điểm này thông tin đăng ký mua đấu giá SAB đã khá chắc chắc chắn. Bước sang đầu tuần giao dịch mới, việc đấu giá của SAB sẽ được phản ánh đầy đủ trên thị trường.
Theo các chuyên gia và nhà đầu tư, tương tự như trường hơp của VNM, biến động giá cổ phiếu SAB sẽ tác động rất lớn tới biến động chỉ số VN-Index.
Nhiều nhà đầu tư rất kỳ vọng thị trường sẽ đi lên, từ đó giúp sắc xanh lan tỏa ra nhiều mã cổ phiếu, nhiều nhóm cổ phiếu nếu SAB đấu giá thành công, giống như trường hợp của VNM.
Quan sát diễn biến tuần giao dịch qua có thể thấy, thanh khoản thị trường sụt giảm so với tuần trước và ở mức trung bình với mỗi phiên khoảng 5.700 tỷ đồng giao dịch trên cả hai sàn.
Khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt 181,25 triệu đơn vị/phiên, sụt giảm 12,19% so với tuần giao dịch trước; trong khi trên sàn HNX đạt 59,38 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 11,24%. Việc thanh khoản sụt giảm mạnh là dấu hiệu cho thấy sự nghi ngại trong ngắn hạn của nhà đầu tư đối với thị trường.
Thêm vào đó, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng hơn 461 tỷ đồng trên cả hai sàn; trong đó, khối ngoại bán ròng trên HOSE với hơn 493 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với hơn 31,8 tỷ đồng.
Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, nếu phiên đấu giá của SAB diễn ra thành công thì sẽ củng cố rất lớn đến niềm tin của giới đầu tư vào sự tăng trưởng mạnh của thị trường.
Tuần tới kết quả kinh doanh năm 2017 của các doanh nghiệp cũng sẽ dần lộ diện. Điều này có thể khiến sự phân hóa tiếp tục diễn ra mạnh tại các nhóm cổ phiếu.
Điểm tích cực trong tuần giao dịch qua được thể hiện ở phiên cuối tuần, mặc dù VN- Index giảm nhẹ nhưng thanh khoản tăng cao và sắc xanh đã lan tỏa ra nhiều mã cổ phiếu. Trong rổ cổ phiếu VN30 có 21 mã tăng giá, trong khi chỉ có 9 mã giảm giá.
Với diễn biến thị trường hiện tại các công ty chứng khoán đưa ra nhiều nhận định khá khác biệt trong tuần giao dịch tới. Điều này chứng tỏ diễn biến khó lường của thị trường và cần thời gian để giải các “ẩn số” của thị trường.
Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC: "Áp lực bán ra từ các quỹ ETF này tại một số cổ phiếu vốn hóa lớn đã khiến VN-Index và VN30 đóng cửa trong sắc đỏ, phía dưới các ngưỡng kháng cự của đường MA20 (Mức giá chứng khoán trung bình trong 20 phiên gần nhất) đang nằm tại 940 điểm và 930 điểm. Hiện tại, tín hiệu ngắn hạn của các chỉ số chủ chốt đều đang ở mức tiêu cực. Tuy vậy, hiệu ứng bắt đáy ETF có thể tạo quán tính giúp các chỉ số này tăng và có cơ hội cải thiện tín hiệu khi kiểm định lại các ngưỡng cản phía trên. Chúng tôi chưa chắc chắn về sự thành công của nhịp kiểm định này do thị trường còn một số ẩn số ở phía trước.”
Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn- Hà Nội (SHS) cho rằng, trong tình hình hiện tại, nếu không có yếu tố gì bất ngờ thì khả năng bứt phá vượt đỉnh hay sụt giảm mạnh của thị trường đều không được đánh giá cao. Dự báo, trong tuần giao dịch 18/12-22/12, VN-Index có thể bước vào giai đoạn sideway up (xu hướng của thị trường vừa tích lũy, vừa tăng, hoặc có thể gọi là "tăng từ từ") với mục tiêu là vùng kháng cự 940-950 điểm với thanh khoản ở mức trung bình.
Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC nhận định, thị trường bị nhiễu do ảnh hưởng của đợt cơ cấu quỹ ETF, nhìn chung hai chỉ số vẫn đang trong trạng thái hồi phục sau nhịp giảm mạnh trước đó, biên độ dao động hẹp và thanh khoản ở mức khiêm tốn cho thấy tâm lý chung còn khá thận trọng,
VDSC khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng ở mức thấp và chờ theo dõi thêm diễn biến ở các phiên giao dịch tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục