Chứng khoán tuần tới: Liệu có bứt phá thành công?

13:09' - 12/01/2020
BNEWS Thanh khoản trên hai sàn gia tăng so với tuần trước đó và cao hơn mức trung bình 20 tuần với hơn 4.000 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên cả hai sàn.
 Chứng khoán tuần tới: Liệu có bứt phá thành công?. Ảnh minh hoạ: TTXVN
Cùng với những diễn biến địa chính trị trên thế giới, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một tuần đầy biến động với việc giảm mạnh những phiên đầu tuần và tăng mạnh vào những phiên cuối tuần. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, thị trường vẫn đang thể hiện sự tích cực, nhưng chỉ số vẫn cần bứt phá thành công qua vùng kháng cự quan trọng 970 - 972 điểm để bước vào nhịp tăng điểm.
Kết thúc tuần giao dịch qua (từ ngày 6 - 10/1), VN - Index tăng 3,4 điểm lên 968,54 điểm, trong khi HNX - Index giảm nhẹ 0,17 điểm xuống 102,22 điểm.
Thanh khoản trên hai sàn gia tăng so với tuần trước đó và cao hơn mức trung bình 20 tuần với hơn 4.000 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên cả hai sàn.
Theo đó, giá trị giao dịch trên HOSE tăng 56,2% lên 18.702 tỷ đồng, tương ứng với khối lượng giao dịch tăng 43% lên 1.032 triệu cổ phiếu; giá trị giao dịch trên HNX tăng 7,9% lên 1.727 tỷ đồng, tương ứng với khối lượng giao dịch tăng 26,6% lên 160 triệu cổ phiếu.
Thị trường biến động mạnh trong tuần qua do những tác động khó lường đến từ tình hình căng thẳng chính trị giữa Mỹ và Iran. Tuy nhiên, việc khối ngoại giao dịch tích cực đã giúp nhà đầu tư có thêm niềm tin vào thị trường. Cụ thể, tính trên toàn thị trường trong tuần qua, khối ngoại mua ròng tới hơn 1.010 tỷ đồng.
Theo nhóm phân tích tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán MB – MBS, thị trường củng cố đà phục hồi sau 2 phiên tăng mạnh nhờ sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng.
Thanh khoản đã tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm và khối ngoại đang duy trì mạch mua ròng là tín hiệu tích cực nhất lúc này.
Về kỹ thuật, thị trường đã 3 lần kiểm tra đáy ở ngưỡng 950 điểm như ở giai đoạn tháng 6/2019. Với tình hình chứng khoán thế giới đang phục hồi trở lại, thị trường trong nước có khả năng duy trì đà tăng để hướng tới mục tiêu ngắn hạn ở mức 980 điểm, nhóm phân tích từ MBS nhận định.
Thực tế cho thấy, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang là động lực chính giúp thị trường hồi phục. Tuần qua, phần lớn các mã trong nhóm này đều tăng giá như: CTG tăng tới 10,6%, BID tăng 9,9%, HDB (2%), SHB (9,2%), MBB (0,7%)...
Nhận định về nhóm cổ phiếu ngân hàng, các nhà phân tích tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC cho rằng, cùng với các ngân hàng niêm yết trên sàn như BID, CTG thì các ngân hàng chưa niêm yết như: Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Á, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á... đều công bố lợi nhuận tăng đột biến.
Trong khi đó, tại Đề án "Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025" do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt yêu cầu bắt buộc phải thực hiện niêm yết, đăng ký giao dịch cổ phiếu của các ngân hàng thương mại cổ phần theo hướng đến hết năm 2020, toàn bộ các ngân hàng thương mại niêm yết, đăng ký giao dịch trên thị trường chính thức.
Trước đó, tại Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt tháng 8/2018 cũng đề ra mục tiêu đến năm 2020 hoàn thành việc niêm yết cổ phiếu của các ngân hàng thương mại cổ phần trên sàn chứng khoán Việt Nam.
Tuy nhiên, hiện mới chỉ có 18 trên hơn 30 ngân hàng đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn chứng khoán; trong đó có 10 ngân hàng giao dịch trên sàn HOSE; 3 ngân hàng trên HNX và 5 ngân hàng giao dịch trên UPCoM. Như vậy, vẫn còn hơn 10 ngân hàng nữa phải thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán trong năm 2020.
Nhóm phân tích từ BSC nhận định, với kết quả kinh doanh năm 2019 tích cực và lộ trình niêm yết trong năm 2020, ngành ngân hàng tiếp tục được kỳ vọng sẽ là trụ đỡ cho thị trường.
Tuần qua, ngoài nhóm cổ phiếu ngân hàng thì các cổ phiếu thuộc các nhóm ngành khác có sự phân hóa rõ nét. Nhóm cổ phiếu thực phẩm – đồ uống, cổ phiếu SAB tăng trưởng mạnh mẽ với 2,9%, trong khi VNM tăng nhẹ 0,5% và MSN giảm tới 1,5%. Nhóm cổ phiếu họ Vingroup giao dịch tiêu cực. Cổ phiếu VIC giảm 0,4%, VHM giảm 0,8%, VRE giảm 0,6%. Nhóm cổ phiếu dầu khí sau những phiên tăng mạnh đầu tuần thì những phiên cuối tuần giao dịch thiếu tích cực.
Hẳn ai cũng biết cổ phiếu dầu khí thường cùng chiều với giá dầu thế giới. Tuy nhiên, tờ Financial Times của Anh cho rằng, có một số lý do làm giá dầu không thể tăng bất chấp những căng thẳng ở khu vực Trung Đông như: cuộc khủng hoảng sẽ lắng dịu đi; các Công ty vận tải dầu thực hiện chính sách “chờ xem”; Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh có thể tăng nguồn cung; giá dầu đã cao, nhưng nguồn cung lớn hơn.
Thực tế, giá dầu đã tăng 5% sau khi Iran tiến hành không kích nhằm vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq để trả đũa việc Tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bị sát hại, nhưng đến chiều ngày 8/1, giá dầu đã đảo chiều, giao dịch ở mức thấp hơn so với trước khi xảy ra vụ ám sát.
Xét đến thị trường chứng khoán thế giới, Phố Wall tiếp tục xác lập kỷ lục trong phiên 9/1 nhờ triển vọng về một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc giúp xoa dịu tâm lý của các nhà đầu tư.
Chuyên gia Tapas Strickland thuộc National Australia Bank nhận định, kể cả trong trường hợp căng thẳng Iran - Mỹ tiếp tục leo thang, các thị trường nhiều khả năng sẽ tập trung vào triển vọng tăng trưởng toàn cầu và thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/1, chỉ số công nghiệp Dow Jones mất 133,13 điểm (0,5%), xuống 28.823,77 điểm. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 giảm 9,35 điểm (0,3%), xuống 3.265,35 điểm. Còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite hạ 24,57 điểm (0,3%), đóng cửa ở mức 9.178,86 điểm.
Cả ba chỉ số này đều chạm mức cao mới trong phiên, song báo cáo việc làm tháng 12 đã khiến giới đầu tư thất vọng và đẩy các chỉ số đi xuống. Nền kinh tế Mỹ đã tạo ra thêm 145.000 việc làm trong tháng 12/2019, đánh dấu tháng thứ chín liên tiếp lượng việc làm tạo ra hàng tháng của Mỹ gia tăng, song vẫn thấp hơn dự báo tăng 165.000 việc làm từ các chuyên gia kinh tế và mức tăng tương ứng 266.000 của tháng trước đó. Trong khi đó, mức tăng lương theo giờ cũng thấp hơn dự báo khi chỉ tăng 0,1%. Tuy vậy, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vẫn ở mức thấp nhất gần 50 năm với mức 3,5%.
Tính chung cả tuần qua, chứng khoán Mỹ tăng trưởng ở cả 3 chỉ số chính. Theo đó, chỉ số Dow Jones tăng 0,7%, chỉ số S&P 500 tiến 0,9% và chỉ số Nasdaq Composite tăng 1,8%.
Như vậy, cùng với đà tăng của thị trường chứng khoán Mỹ thì nội tại diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam đang khá tích cực. Nhà đầu tư cũng tỏ ra lạc quan hơn về triển vọng của thị trường khi thanh khoản được cải thiện, cùng với việc khối ngoại mua ròng hàng nghìn tỷ đồng.
Nhóm phân tích tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC dự báo VN-Index sẽ tiếp tục tiến đến thử thách vùng kháng cự 970 - 972 điểm trong những phiên đầu tuần tới.
BVSC nhận định, về mặt xu hướng thị trường, chỉ số vẫn cần bứt phá thành công qua vùng kháng cự quan trọng 970 - 972 điểm để bước vào nhịp tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự 980 - 985 điểm trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục