Chứng khoán tuần đầu năm 2018: Kỳ vọng xu hướng tăng sẽ tiếp tục

13:55' - 01/01/2018
BNEWS Tuần giao dịch cuối năm 2017 (từ 25- 29/12), với 5 phiên tăng điểm liên tiếp nhờ sự hỗ trợ của các cổ phiếu vốn hóa lớn, VN- Index đã thiết lập đỉnh cao mới của 10 năm.
Nhà đầu tư đang theo dõi cổ phiếu tại sàn giao dịch chứng khoán Vndirect. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Với diễn biến của thị trường hiện tại nhiều công ty chứng khoán đưa ra những nhận định khá lạc quan cho tuần giao dịch sắp tới.

Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index tăng 31,92 điểm lên 982,24 điểm; HNX-Index tăng 3,83 điểm lên 116,86 điểm.

Đặc biệt, thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2017 đã trải qua một phiên thật sự thăng hoa với sắc xanh lan toả.

Khác với những năm trước, thị trường trong phiên giao dịch cuối năm 2017 (phiên giao dịch 29/12) không bị ảnh hưởng bởi tâm lý kỳ nghỉ lễ dài, dòng tiền vẫn chảy mạnh vào thị trường, hàng loạt mã cổ phiếu trụ, cổ phiếu blue-chip đua nhau tăng, kéo VN-Index có lúc bật tăng sát 990 điểm.

Việc 2 chỉ số tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch và tuần giao dịch cuối cùng của năm 2017 đã tạo ra tâm lý phấn khởi cho các nhà đầu tư, tạo sự tin tưởng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán năm 2018.

Tuần giao dịch qua, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và những nhóm cổ phiếu chính trên thị trường vẫn tiếp tục là nơi thu hút mạnh dòng tiền và cũng chính là nhóm tác động đến chỉ số giúp thị trường tăng điểm.

Tiêu biểu là nhóm cổ phiếu nhóm dầu khí có diễn biến khá tích cực, những mã cổ phiếu tăng mạnh nhất trong nhóm dầu khí như PLX tăng tới 8,7%, PVD tăng 1,3%, PVS tăng 7,3%…

Diễn biến thị trường cho thấy, giá cổ phiếu nhóm ngành dầu khí được hỗ trợ tích cực từ xu hướng tăng trở lại của giá dầu. Đây cũng là tuần thứ 2 liên tiếp nhóm cổ phiếu dầu khí có diễn biến tích cực và là nhóm cổ phiếu thu hút dòng tiền.

Thực tế, thị trường dầu mỏ thế giới đã khép lại phiên giao dịch cuối năm với diễn biến tích cực, khi giá dầu thô ngọt nhẹ New York (WTI) và dầu Brent Biển Bắc đều nằm trên mốc 60 USD/thùng (phiên giao dịch 29/12).

Tuy nhiên, giới phân tích đang có cái nhìn khá khác biệt về sự tăng trưởng của giá dầu. Những ý kiến ở chiều hướng tích cực cho rằng, trong dài hạn giá dầu thế giới vẫn có nhiều khả năng diễn biến theo chiều tăng do những nỗ lực cân bằng thị trường của các nước xuất khẩu dầu mỏ.

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga có thể kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng, để tránh tình trạng dư thừa nguồn cung.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến khá lo ngại khi sản lượng khai thác dầu khí đá phiến với thị phần toàn cầu gia tăng nhanh đang làm giảm hiệu quả những nỗ lực của OPEC trong việc thắt chặt thị trường.

Các chuyên gia cho rằng, sự phục hồi của giá dầu sẽ khuyến khích các nhà sản xuất dầu đá phiến và các nước OPEC tăng sản lượng trong năm 2018, kéo lượng dầu tồn kho trên toàn cầu gia tăng trở lại.

Tuần qua cũng chứng khiến sự tăng trưởng mạnh của nhóm cổ phiếu trụ cột ngân hàng, với gần như tất cả các mã đều tăng mạnh như CTG tăng 8,5%, BID tăng 6,9% và VCB đều tăng 6,9%, ACB tăng 6,6%, SHB tăng 3,3%, STB +2,4%, EIB tăng 2%, VPB 1,5%.

Một thông tin khá tích cực đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng là trong tuần giao dịch vừa qua, ngày 28/12/2017, Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư số 19/2017/TT-NHNN (Thông tư 19) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2014/TT-NHNN quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, trong lộ trình từ 1/1/2018-31/12/2018, tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng cho vay trung hạn và dài hạn của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài là 45%; tổ chức tín dụng phi ngân hàng là 90%. Kể từ 1/1/2019 trở đi, tỷ lệ 40% sẽ được áp dụng cho ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; các tổ chức tín dụng phi ngân hàng tiếp tục giữ nguyên tỷ lệ 90%.

Thông tư 19 sẽ có hiệu lực thi hành kể từ 12/2/2018. Tuy nhiên, riêng với các điều quy định tại điều 17 của Thông tư 36/TT-NHNN được sửa đổi bởi Thông tư 19 về điều chỉnh tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn sẽ được áp dụng kể từ ngày 1/1/2018.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, Thông tư 19 sẽ tiếp tục giúp cho các ngân hàng có thời gian chuẩn bị và giữ được đà tăng trưởng tín dụng tốt trong năm 2018.

Bên cạnh đó, theo giới phân tích, nhóm cổ phiếu ngân hàng có khả năng sẽ giữ nhịp cho thị trường nhờ hiệu ứng niêm yết từ Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank).

Theo đó, HDBank sẽ đưa gần 981 triệu cổ phiếu HDB lên sàn HOSE vào ngày 5/1/2018 với giá khởi điểm 33.000 đồng/cổ phiếu.

Nhìn lại diễn biến tuần giao dịch qua có thể thấy, mặc dù thị trường bước vào kỳ nghỉ lễ khiến thanh khoản thị trường sụt giảm trong tuần qua, nhưng vẫn giữ ở mức khá cao với mỗi phiên gần 6.000 tỷ đồng trên cả hai sàn.

Điểm tích cực nữa của thị trường trong tuần giao dịch vừa qua cũng phải kể đến việc nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 1.731 tỷ đồng trên cả hai sàn; trong đó, khối ngoại mua ròng trên HOSE với hơn 1.681 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với hơn 50,9 tỷ đồng.

Với diễn biến của thị trường hiện tại nhiều công ty chứng khoán đưa ra những nhận định khá lạc quan cho tuần giao dịch sắp tới.

Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn- Hà Nội (SHS) dự báo trong tuần giao dịch đầu tiên của năm 2018 (2/1-5/1), thanh khoản trên thị trường có thể được cải thiện và VN-Index có thể tiếp tục tăng để tiến vào vùng kháng cự 990-1.000 điểm.

Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt nêu quan điểm, tuy thị trường chưa thể chạm đến mốc 1.000 điểm ngay trong năm như nhiều người kỳ vọng, nhưng các kết quả kinh doanh khả quan và sự bứt phá của cổ phiếu nhóm ngân hàng và công ty chứng khoán cũng như làn sóng IPO của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), Lọc hóa dầu Bình Sơn là những tín hiệu tích cực cho tăng trưởng của thị trường trong năm 2018. Xen kẽ vẫn có thể có những đợt điều chỉnh cho đến khi kết quả kinh doanh sơ bộ cả năm 2017 của các doanh nghiệp được công bố.

Công ty cổ phần Chứng khoán FPT- FPTS kỳ vọng xu hướng tăng sẽ tiếp tục là diễn biến chủ đạo trong tuần giao dịch đầu tiên của năm 2018; trong đó, một phiên hiệu chỉnh nhẹ xảy ra tại khu vực 980 – 985 điểm có thể sẽ là bước đệm trước khi VN-Index vượt kháng cự và hoàn thành mục tiêu 1.000 điểm./.

>>> Chứng khoán chiều 29/12: Cổ phiếu lớn tiếp tục kéo Vn - Index lên đỉnh mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục