Chứng khoán Thụy Sĩ bị cấm giao dịch trên thị trường EU

14:18' - 29/06/2019
BNEWS Ước tính sẽ khoảng 1/3 giao dịch trên cổ phiếu của Thụy Sĩ sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm, phần lớn liên quan tới hoạt động của SIX – đơn vị điều hành TTCK Thụy Sĩ.

Từ ngày 1/7 tới, chứng khoán của Thụy Sĩ sẽ bị cấm giao dịch tại thị trường chứng khoán (TTCK) Liên minh châu Âu (EU) sau khi các cuộc đàm phán về một khung thể chế quan hệ song phương mới giữa hai bên bị đổ bể.
Đây là bước đi chưa từng có của EU. Trước đó, Ủy ban châu Âu thông báo không có lý do để gia hạn hoạt động giao dịch này sau cuối tháng 6 – thời hạn chót để hai bên phải đạt được thỏa thuận. Trước đó, hồi năm 2017, EU đã sử dụng vấn đề TTCK để gây áp lực đối với Thụy Sĩ.
Chính quyền Thụy Sĩ và giới chức EU đã không thể phá được thế bế tắc sau nhiều năm đàm phán về một thỏa thuận khung thể chế mới thay thế cho khoảng 120 thỏa thuận song phương điều chỉnh mối quan hệ, đặc biệt là quan hệ kinh tế, giữa hai bên trong hàng chục năm qua. Các khúc mắc chính nằm ở các lĩnh vực nông nghiệp, nhập cư và hàng không dân dụng.

Thỏa thuận dự thảo đã vấp phải sự phản đối từ cả phe tả và hữu tại Thụy Sĩ. Chính phủ Thụy Sĩ cho rằng khung thỏa thuận của EU đặt ra các vấn đề về chính sách bảo vệ mức lương của người lao động tại Thụy Sĩ (vốn cao hơn mức trung bình của EU), cũng như các vấn đề về trợ cấp chính phủ vốn cần được thảo luận sâu rộng trước khi có thể phê chuẩn.
Ước tính sẽ khoảng 1/3 giao dịch trên cổ phiếu của Thụy Sĩ sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm, phần lớn liên quan tới hoạt động của SIX – đơn vị điều hành TTCK Thụy Sĩ. Trước đó trong tuần, Thụy Sĩ cũng đã tuyên bố sẽ có biện pháp trả đũa tương xứng với EU. Thụy Sĩ hiện là TTCK lớn thứ 4 tại châu Âu.
Theo đó, Thụy Sĩ sẽ cấm các công ty có đăng ký kinh doanh tại nước này có các giao dịch với EU, các nhà môi giới chứng khoán EU sẽ phải được chính phủ Thụy Sĩ cấp phép giao dịch tại Thụy Sĩ. Người phát ngôn của SIX đã lên tiếng ủng hộ biện pháp của chính phủ Thụy Sĩ.

Biện pháp đáp trả của Thụy Sĩ có thể sẽ sẽ gây ra những hệ luy trong dài hạn, mặc dù hiện tại vấn đề có thể được kiểm soát, đặc biệt là làm giảm sức hút của thị trường vốn tại Thụy Sĩ./.

>>> Thụy Sĩ mất đi sức hấp dẫn với các công ty đa quốc gia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục