Chứng khoán Mỹ tuần qua trồi sụt thất thường

10:30' - 29/07/2017
BNEWS Thị trường chứng khoán Mỹ diễn biến khá phức tạp trong tuần vừa qua, với xu hướng trồi sụt thất thường, giữa lúc khối doanh nghiệp nước này đã bước vào mùa công bố báo cáo lợi nhuận quý II/2017.

Chỉ số Dow Jones xác lập kỷ lục mới phiên thứ ba liên tiếp. Ảnh: AFP/TTXVN

Thị trường chứng khoán Mỹ diễn biến khá phức tạp trong tuần vừa qua, với xu hướng trồi sụt thất thường, giữa lúc khối doanh nghiệp nước này đã bước vào mùa công bố báo cáo lợi nhuận quý II/2017.

Tuy nhiên, điểm nhấn đáng chú ý trong chuỗi ngày giao dịch vừa qua là các chỉ số chủ chốt của Phố Wall đều xác lập mức cao kỷ lục mới, với ba phiên chạm "đỉnh" liên tiếp của Dow Jones.
Mở đầu tuần này(24/7), thị trường cổ phiếu Mỹ đã lẫn sắc xanh-đỏ khi một vài tập đoàn lớn đưa ra kết quả kinh doanh trái chiều trong quý II vừa qua.

Tuy nhiên, trong hai phiên giao dịch liền sau đó (25-26/7), Phố Wall liên tục chứng kiến các chỉ số đua nhau chạm mức “đỉnh” mới, nhờ một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tốt hơn dự kiến.

Theo số liệu mới nhất của Thomson Reuters, tổng lợi nhuận của các công ty trong chỉ số S&P 500 trong quý II/2017 ước tính tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu được dự báo tăng 4,5%.

Các tên tuổi đình đám như Caterpillar - "đại gia" trong lĩnh vực máy công trình; công ty mẹ của Google là Alphabet hay hãng chế tạo máy bay Boeing đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý II.
Báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tiếp tục là nhân tố chính chi phối diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên 27/7 và dẫn tới sự phân hóa khi Dow Jones duy trì đà hưng phấn, còn S&P 500 và Nasdaq đảo chiều hạ điểm.

Giới phân tích cho biết chỉ số Nasdaq dứt chuỗi tăng ba phiên liên tiếp là do giới đầu tư đẩy mạnh hoạt động chốt lời các cổ phiếu công nghệ như Apple, Alphabet và Netflix. Trong khi đó, chỉ số Dow Jones đóng cửa phiên ở mức cao kỷ lục mới sau kết quả kinh doanh khởi sắc từ Verizon và Procter & Gamble.
Phiên cuối tuần ngày 28/7, xu hướng tăng giảm bất nhất lại quay trở lại Phố Wall. Tuy nhiên, chỉ số Dow Jones vẫn tiếp tục xác lập mức cao mới phiên thứ ba liên tiếp, bất chấp đà thoái trào của S&P và Nasdaq.

Giá cổ phiếu của tập đoàn năng lượng Chevron bật tăng mạnh mẽ sau khi công bố báo cáo lợi nhuận tốt ngoài mong đợi trong quý II đã giúp Dow Jones vững bước đi lên phiên cuối tuần, phớt lờ sắc đỏ từ S&P 500 và Nasdaq Composite, giữa bối cảnh các doanh nghiệp lớn như Amazon, Exxon và Starbucks, cùng một loạt công ty thuốc lá công bố các báo cáo kinh doanh gây thất vọng.

Ngoài ra, báo cáo tích cực về sức tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ trong quý II/2017 cũng góp phần hỗ trợ chỉ số Dow Jones, hạn chế biên độ giảm của chỉ số S&P và Nasdaq.

Cụ thể, theo Bộ Thương mại Mỹ, tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý vừa qua đạt 2,6%, tăng hơn gấp hai lần so với mức tăng trưởng của quý I là 1,2%, nhờ hoạt động chi tiêu tiêu dùng và chi tiêu quốc phòng tăng mạnh.

Kết thúc phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 33,76 điểm (0,2%), lên 21.830,31 điểm. Chỉ số S&P 500 và chỉ số công nghiệp Nasdaq Composite lần lượt hạ 3,32 điểm (0,1%) và 7,51(0,1%), đóng cửa ở các mức 2.472,1 điểm và 6.374,68 điểm.
Tính chung cả tuần, chỉ số Dow Jones ghi thêm 1,2%, S&P 500 mất chưa đầy 0,1%, trong khi Nasdaq lùi 0,2%.

Hơn một nửa chặng đường mùa báo cáo lợi nhuận kinh doanh quý II của các doanh nghiệp Mỹ đã đi qua, dù có một số kết quả gây thất vọng, song nhìn chung, lợi nhuận của các doanh nghiệp vẫn đang vượt kỳ vọng của thị trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục