Chứng khoán Mỹ tăng điểm sau khi USMCA được thông qua

09:24' - 02/10/2018
BNEWS Các thị trường chứng khoán thế giới hầu hết tăng điểm trong phiên ngày 1/10 sau khi Mỹ, Canada và Mexico đạt được Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA).
Các thị trường chứng khoán thế giới hầu hết tăng điểm trong phiên ngày 1/10. Ảnh: Reuters

Các thị trường chứng khoán thế giới hầu hết tăng điểm trong phiên ngày 1/10 sau khi Mỹ, Canada và Mexico đạt được Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), thay thế Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vốn đã tồn tại 25 năm qua.

Trong phiên này, thị trường chứng khoán Phố Wall hầu hết tăng điểm. Cụ thể, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,7% lên 26.651,21 điểm, chỉ số S&P 500 cũng tăng 0,4% lên 2.924,59 điểm. Trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq Composite lại giảm nhẹ 0,1% và khép phiên ở mức 8.037,3 điểm.

Ở bên kia bờ Đại Tây Dương, các thị trường chứng khoán châu Âu cũng hầu hết tăng điểm, ngoại trừ chỉ số FTSE 100 tại London (Vương quốc Anh) giảm 0,2% xuống 7.495,67 điểm vì đồng bảng yếu đi, cùng với nhóm cổ phiếu ngành xây dựng và hàng không giảm điểm.

Trong lúc chỉ số DAX 30 trên sàn Frankfurt (Đức) tăng 0,8% lên 12.339,03 điểm, chỉ số CAC 40 tại Paris (Pháp) tăng 0,2% lên 5.506,82 điểm. Chỉ số tổng hợp Euro Stoxx 50 khi đóng cửa cũng tăng 0,4% lên 3.414,16 điểm.

Trả lời trước báo giới cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng USMCA sẽ đưa Bắc Mỹ trở lại vị thế là một khu vực chế tạo lớn mạnh, đồng thời sẽ giúp nước Mỹ lấy lại chuỗi cung ứng từng bị chuyển ra nước ngoài do những vấn đề thương mại bất bình đẳng.

Các nhà phân tích tại trang chuyên cung cấp dịch vụ tài chính Briefing.com cho rằng hiệp định mới có một số thay đổi so với phiên bản cũ. USMCA cho phép người nông dân Mỹ tiếp cận thị trường sữa của Canada dễ dàng hơn, nâng cao mức tỷ lệ nội địa hóa cho sản phẩm ô tô, đồng thời củng cố các luật sở hữu trí tuệ tại khu vực này.

Song nhà phân tích Matthew Miskin của công ty tư vấn đầu tư John Hancock Investments cho rằng tuy hiệp định trên là một tin vui với thị trường, tâm lý nhà đầu tư vẫn bị ảnh hưởng bởi giá dầu cao, lãi suất bị thắt chặt và số liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế đang giảm tốc. Theo chuyên gia này, thị trường muốn thấy nền kinh tế tiếp tục đi lên, vì vậy USMCA tuy là một tin tốt nhưng không đủ để mang tới tâm lý lạc quan cho thị trường như giới phân tích từng dự kiến.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục