Chứng khoán Mỹ: Sắc xanh đỏ đan xem trong phiên cuối tuần

11:34' - 01/07/2017
BNEWS Trải qua một tuần với đủ các cung bậc thăng trầm, thị trường chứng khoán Mỹ đã khép lại phiên cuối tuần và cũng là phiên giao dịch cuối cùng của quý II trong sắc xanh đỏ đan xen.

 Mặc dù cả ba chỉ số đều mất điểm trong tuần qua, song đồng loạt ghi nhận mức tăng tốt nhất trong nửa đầu năm kể từ vài năm qua.

Chứng khoán Mỹ phiên cuối tuần. Ảnh: THX/TTXVN

Xu hướng tăng giảm ngược chiều đã diễn ra tại Phố Wall ngay trong phiên giao dịch đầu tuần (ngày 26/6), do các nhà đầu tư “tái phân bổ” tiền từ các cổ phiếu công nghệ giá trị cao sang những loại ít được ưa chuộng hơn, trong đó có cổ phiếu thuộc ngành bán lẻ, vào gần cuối quý II/2017.

Quan ngại về chính sách tiền tệ tại các nền kinh tế lớn tiếp tục đưa thị trường chứng khoán Mỹ trồi sụt trong các phiên giao dịch liền sau đó. 

Tới phiên giao dịch cuối tuần, cũng là phiên giao dịch khép lại tháng Sáu và quý II/2017, Phố Wall vẫn biến động bất nhất, giữa bối cảnh nền kinh tế Mỹ liên tục tiếp nhận các số liệu trái chiều.

Báo cáo cùng ngày từ Bộ Thương mại Mỹ cho thấy, chi tiêu tiêu dùng của Mỹ trong tháng 5/2017 có xu hướng tăng trưởng chậm lại, do người dân lựa chọn tiết kiệm nhiều hơn. Lạm phát tiêu dùng cũng suy giảm, cho thấy nền kinh tế tăng trưởng chậm nhưng ổn định. Điều này càng củng cố nhận định rằng kinh tế Mỹ đang trên đà phục hồi trong quý II năm nay.

Mùa báo cáo lợi nhuận khối doanh nghiệp trong quý II/2017, dự kiến sẽ được khởi động trong vài tuần tới, sẽ thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Theo Thomson Reuters, các doanh nghiệp thuộc chỉ số S&P 500 sẽ ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận trung bình 8% trong quý này.

Tuy vậy, một thách thức khác đang tạo sức ép cho thị trường cổ phiếu là xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn và những rào cản đối với kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/6, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 6,6 điểm (0,29%), lên 21.349,63 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng tiến 3,71 điểm (0,15%), lên 2.423,41 điểm. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite lại hạ 3,93 điểm (0,06%), xuống 6.140,42 điểm.

Nhóm cổ phiếu thuộc lĩnh vực công nghiệp đạt mức tăng 0,8% và là lĩnh vực có thành quả tốt nhất trong phiên cuối tuần này. Mặc dù biến động thất thường trong suốt tháng Sáu vừa qua, song cổ phiếu công nghệ vẫn ghi nhận diễn biến tích cực trong sáu tháng đầu năm 2017 với mức tăng ấn tượng 16,4%, gấp đôi mức tăng của chỉ số S&P 8,2%, còn chỉ số Nasdaq Composite cũng tăng tới 14,1% trong nửa đầu năm nay.

Như vậy, tính chung cả tuần qua, chỉ số Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq lần lượt hạ 0,2%, 0,6% và 2%. Tuy nhiên, trong cả tháng Sáu vừa qua, S&P 500 và Dow Jones đồng loạt đi lên, với mức tăng lần lượt là 0,5% và 1,6%. Còn chỉ số Nasdaq lại mất 0,9% trong tháng Sau do xu hướng bán tháo cổ phiếu công nghệ.

Tính trong nửa đầu năm, cả ba chỉ số chứng khoán chủ chốt của Phố Wall đều ghi nhận diễn biến tích cực. Dow Jones và S&P 500 lần lượt tăng 8% và 8,2%, mức tăng nửa đầu năm tốt nhất kể từ năm 2013. Trong khi đó, Nasdaq cũng tăng tới 14,1% trong sáu tháng đầu năm nay, mức tăng cao nhất kể từ năm 2009.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục