Chứng khoán Mỹ khởi sắc trở lại trong phiên cuối tuần

11:10' - 04/05/2019
BNEWS Sau khi trải qua hai phiên giao dịch đi xuống liên tiếp, thị trường chứng khoán Mỹ đã khởi sắc trở lại trong phiên cuối tuần (3/5).
Giao dịch viên tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ, ngày 13/2/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Sau khi trải qua hai phiên giao dịch đi xuống liên tiếp, thị trường chứng khoán Mỹ đã khởi sắc trở lại trong phiên cuối tuần (3/5), nhờ báo cáo việc làm tích cực của Mỹ, qua đó giúp chỉ số công nghệ Nasdaq chạm mức cao kỷ lục mới. Tuy nhiên, tính chung cả tuần qua, các chỉ số chính của Phố Wall vẫn biến động trái chiều.

Ba chỉ số chứng khoán chủ lực trên thị trường chứng khoán Mỹ đều tiến đến các mức cao kỷ lục phiên thứ hai liên tiếp ngay trong ngày giao dịch mở đầu tuần này (29/4).

Đây được cho là một phiên giao dịch “khá cẩn trọng” trước thềm cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung và nhiều doanh nghiệp lớn báo cáo lợi nhuận trong tuần này.

Tâm lý dè dặt của giới đầu tư trước thềm cuộc họp chính sách của Fed đã khiến Phố Wall có phiên khép lại tháng Tư không mấy suôn sẻ, với các mức tăng giảm đan xen.

Thị trường ngập trong sắc đỏ trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng Năm (1/5), sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell không đề cao khả năng ngân hàng trung ương này sẽ cắt giảm lãi suất.

Ông Powell cho rằng, tỷ lệ lạm phát quá thấp hiện nay của Mỹ có thể chỉ tồn tại trong ngắn hạn và không thể hiện đầy đủ về tình trạng giá cả gia tăng trong thực tế.

Trang tin chuyên về dịch vụ phân tích tài chính Briefing.com nói rằng ông Powell đã hạ thấp nhu cầu giải quyết tình trạng lạm phát yếu ớt thông qua việc thay đổi chính sách, bao gồm cả việc cắt giảm lãi suất, vì ông cho rằng sự giảm tốc gần đây của lạm phát là do các yếu tố nhất thời. Briefing.com cho rằng điều này đã thành một động lực để nhà đầu tư bán ra chốt lời khi thị trường ở quanh mức cao kỷ lục.

Trong khi đó, chuyên gia Kathy Lien của công ty tư vấn đầu tư BK Asset Management cho rằng Chủ tịch Powell vẫn tỏ ra lạc quan về nền kinh tế Mỹ và không thấy có lý do nào để cân nhắc việc cắt giảm lãi suất.

Quan điểm này trái ngược hoàn toàn với các ngân hàng trung ương khác, khi họ gần đây đã bày tỏ mối quan ngại về triển vọng tăng trưởng và tỏ ra cởi mở hơn về biện pháp đối phó với xu hướng này.

Nhận định của người đứng đầu Fed tiếp tục chi phối thị trường trong phiên giao dịch ngày 2/5, khiến Phố Wall đi xuống phiên thứ hai liên tiếp. Bên cạnh đó cũng xuất hiện nhiều đồn đoán rằng thị trường cổ phiếu sẽ "mất đà" trong thời gian tới sau khi chứng kiến xu hướng tăng cao liên tục trong bốn tháng đầu năm nay.

Tuy nhiên, các chỉ số chứng khoán Mỹ đã “lội ngược dòng” đi lên trong phiên giao dịch cuối tuần (3/5), sau khi thị trường đón nhận báo cáo việc làm tốt hơn dự kiến của Mỹ trong tháng Tư vừa qua.

Kết thúc phiên giao dịch này, chỉ số Dow Jones tăng 197,16 điểm (0,8%) lên 26.504,95 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến 28,12 điểm (1%) lên 2.945,64 điểm.

Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite ghi thêm 127,22 điểm (1,6%), lên mức cao kỷ lục 8.164 điểm, nhờ đà tăng giá cổ phiếu Amazon sau khi xuất hiện thông tin về việc tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã đầu tư vào tập đoàn này.

Tính chung cả tuần qua, chỉ số S&P 50 tăng 0,2%, Nasdaq cũng ghi thêm 0,2%, đánh dấu tuần đi lên thứ sáu liên tiếp của chỉ số này. Tuy nhiên, chỉ số Dow Jones lại hạ nhẹ 0,1%.

Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ ngày 3/5 cho biết, nền kinh tế nước này đã tạo thêm 263.000 việc làm trong tháng 4/2019, còn tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,6% - mức thấp nhất kể từ tháng 12/1969. Mức tăng trưởng việc làm này đã vượt xa dự báo của Phố Wall là tăng 200.000 việc làm.

Ngoài ra, số liệu về thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ thấp hơn dự báo trong tháng 4/2019 khi chỉ tăng 0,7%, lên 71,4 tỷ USD, cũng góp phần hậu thuẫn thị trường trong phiên này.

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, kết thúc phiên giao dịch 3/5, VN – Index giảm 4,36 điểm xuống 974,14 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 148,5 triệu đơn vị, tương ứng giá trị hơn 3.309,6 tỷ đồng. Toàn sàn có 118 mã tăng giá, 54 mã đứng giá và 181 mã giảm giá.

HNX – Index giảm 0,13 điểm xuống 106,87 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 28,1 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị hơn 299,5 tỷ đồng. Toàn sàn có 69 mã tăng giá, 50 mã đứng giá và 95 mã giảm giá.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục