Chứng khoán Mỹ ghi nhận chuỗi 4 tuần tăng điểm mạnh nhất trong 8 năm

11:27' - 19/01/2019
BNEWS Khép lại phiên cuối tuần với sắc xanh, Phố Wall ghi nhận chuỗi bốn phiên đi lên liên tiếp và cũng đánh dấu bốn tuần tăng điểm liên tục của thị trường chứng khoán Mỹ.
Chứng khoán Mỹ ghi nhận chuỗi 4 tuần tăng điểm mạnh nhất. Ảnh minh họa: TTXVN

Với kết quả này, cả ba chỉ số chủ lực của Phố Wall đều có được mức tăng trong bốn tuần mạnh nhất (tính theo điểm phần trăm) kể từ tháng 10/2011.

Phố Wall khởi đầu tuần này (ngày 14/1) không mấy thuận lợi khi các số liệu về thương mại kém khả quan của Trung Quốc làm dấy lên nỗi lo ngại về triển vọng tăng trưởng kinh tế trên toàn cầu, qua đó tạo sức ép giảm lên thị trường chứng khoán Âu-Mỹ.

Tuy nhiên, các chỉ số đã phục hồi ngay trong phiên giao dịch sau đó, bất chấp thỏa thuận về Brexit của Thủ tướng Anh Theresa May đã không vượt qua “cửa ải” tại Hạ viện Anh, với tỷ lệ 202 phiếu thuận và 432 phiếu chống.

Theo các chuyên gia, diễn biến này cho thấy giới đầu tư không tin vào khả năng sẽ xảy ra một Brexit “cứng” (chỉ việc nước Anh rời EU mà không có một thỏa thuận nào). Thậm chí một số người cho rằng kết quả bỏ phiếu trên có thể dẫn đến việc Brexit sẽ bị đình hoãn, hay một cuộc trưng cầu dân ý mới được tổ chức hoặc Brexit có thể không diễn ra.

Tuy nhiên, những chuyên gia này cũng nhấn mạnh rằng thị trường tiền tệ và tài chính Anh sẽ không tránh được những biến động mạnh trong thời gian tới, nhất là khi số phận của Brexit chưa được định đoạt.

Sắc xanh tiếp tục hiện diện trên thị trường chứng khoán Mỹ trong ba phiên liên tiếp kéo dài tới cuối tuần này, nhờ các tín hiệu cho thấy Mỹ có thể dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt thuế quan đối với Trung Quốc, thắp lên tia hy vọng trong tiến trình đàm phán thương mại giữa hai cường quốc kinh tế này. Điều đó cũng góp phần xua tan lo ngại về nguy cơ đóng cửa kéo dài của Chính phủ Mỹ và báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp trái chiều trong quý IV/018.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần này (ngày 18/1), chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 336,25 điểm (1,4%), lên 24.706,35 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng tiến 34,75 điểm (1,3%), lên 2. 670,71 điểm. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite ghi thêm 72,76 điểm (1%), lên 7.157,23 điểm. Tính chung cả tuần qua, Dow Jones tăng 3%, S&P 500 tiến 2,9%, còn Nasdaq cộng 2,7%.

Những kỳ vọng về thương mại toàn cầu được củng cố bởi báo cáo mới đây của Bloomberg rằng các quan chức Trung Quốc đã đề nghị tăng nhập khẩu từ Mỹ thêm 1 nghìn tỷ USD trong sáu năm tới. Kế hoạch trên dự kiến sẽ đưa thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc về 0 vào năm 2024.

Thông tin mới nhất này được đưa ra sau khi Nhật báo Phố Wall ngày 17/1 cho biết các quan chức Mỹ đang tranh luận về việc hạ thuế đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc để khuyến khích Bắc Kinh nhượng bộ hơn nữa trong đàm phán thương mại.

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán cũng được hậu thuẫn bởi những nhận định từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại New York, John Williams. Cụ thể, ông Williams đã kêu gọi Fed “kiên nhẫn và có phán đoán tốt” trước khi nâng lãi suất. Theo ông, tăng trưởng kinh tế của Mỹ sẽ “vững” trong năm nay.

Theo kế hoạch, thị trường chứng khoán Mỹ sẽ đóng cửa vào đầu tuần tới (ngày 21/1) để nghỉ lễ Martin Luther King Jr. holiday./.

Xem thêm:

>>Chứng khoán châu Á tăng điểm khá mạnh ngày 18/1

>>Chứng khoán ngày 18/1: Vn-Index lấy lại sắc xanh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục