Chứng khoán Mỹ đảo chiều sau ba tuần tăng liên tiếp

14:01' - 21/09/2019
BNEWS Sau ba tuần tăng điểm liên tiếp, chứng khoán Mỹ vừa trải qua một tuần giao dịch đầy biến động với một loạt diễn biến địa chính trị và kinh tế đáng chú ý.
Chứng khoán Mỹ vừa trải qua một tuần giao dịch đầy biến động. Ảnh minh họa: TTXVN

Sau ba tuần tăng điểm liên tiếp, chứng khoán Mỹ vừa trải qua một tuần giao dịch đầy biến động với một loạt diễn biến địa chính trị và kinh tế đáng chú ý, như vụ tấn công vào các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia, quyết định hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và những diễn biến trái chiều trong căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.
Chốt phiên giao dịch đầu tuần, các thị trường chứng khoán thế giới chìm trong sắc đỏ, trong bối cảnh Iran phủ nhận cáo buộc của Mỹ và Saudi Arabia rằng Teheran đứng sau các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia hồi cuối tuần trước.
Bước sang phiên 17/9, các thị trường chứng khoán thế giới biến động ngược chiều giữa lúc các nhà đầu tư đang chờ đợi quyết định mới nhất của Fed về chính sách tiền tệ. Các chỉ số chứng khoán cũng đã phục hồi đôi chút sau khi giảm điểm phiên trước đó, trong bối cảnh vụ tấn công vào các cơ sở dầu của Saudi Arabia cuối tuần qua đã đẩy các chỉ số chứng khoán Mỹ rơi vào vùng âm, do lo ngại giá dầu thô ngày càng tăng và tình hình bất ổn lan rộng.
Phiên 18/9, sau khi Fed thông báo hạ lãi suất lần thứ hai trong năm 2019, chứng khoán Mỹ biến động trái chiều. Đúng với dự đoán của thị trường, kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày 17-18/9, Fed đã quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25 điểm phần trăm, từ biên độ 2-2,25% xuống 1,75-2%.

Quyết định trên của Fed nhằm hỗ trợ và bảo vệ nền kinh tế Mỹ khi căng thẳng thương mại với Trung Quốc cản trở hoạt động sản xuất và đầu tư, làm gia tăng bất ổn và khiến nền kinh tế toàn cầu giảm tốc. Trước đó, hồi tháng Bảy năm nay, Fed đã hạ lãi suất lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ, sau bốn lần tăng vào năm ngoái.
"Sắc xanh, đỏ" tiếp tục đan xen trên Phố Wall trong phiên giao dịch ngày 19/9, khi các nhà đầu tư không còn "tâm lý hào hứng" trong phiên chiều, một ngày sau khi Fed quyết định cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản như dự đoán của giới thị trường nhằm thúc đẩy nền kinh tế.

Thị trường chứng khoán trải qua một phiên làm "nản lòng" nhà đầu tư, sau khi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm nay, trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu kéo dài.
Triển vọng về một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có phần mờ nhạt đi vào ngày 20/9, sau khi các quan chức Trung Quốc bất ngờ hủy chuyến thăm các trang trại ở Montana và Nebraska, giữa bối cảnh hai bên sắp kết thúc cuộc đàm phán cấp thứ trưởng ở Washington. Diễn biến này đã gây hoang mang cho giới đầu tư Phố Wall, khiến cả ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ đều giảm điểm.
Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,6% xuống còn 26.935,07 điểm. Chỉ số S&P 500 để mất 0,5% xuống 2.992,07 điểm, còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite lùi 0,8%, còn 8.117,67 điểm.         
Theo thông tin từ các cơ quan nông nghiệp của bang Montana và bang Nebraska, đoàn quan chức Trung Quốc dự kiến sẽ đến thăm các nông dân Mỹ vào tuần tới như một cử chỉ thiện chí. Tuy nhiên, họ đã bất ngờ hủy bỏ chuyến đi để trở về Trung Quốc sớm hơn dự kiến ban đầu.
Trước đó, thông tin cho biết Chính phủ Mỹ sẽ tạm thời miễn trừ thuế quan cho hơn 400 loại sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc đã giúp các thị trường chứng khoán thế giới phấn chấn. Trong khi đó, Fed chi nhánh New York lần đầu tiên trong 10 năm qua đã bơm tiền vào thị trường để ngăn chặn nguy cơ Fed mất kiểm soát đối với lãi suất./.

Xem thêm:

>>Sắc xanh bao phủ thị trường chứng khoán châu Á phiên 20/9

>>Chứng khoán ngày 20/9: Khối ngoại đẩy mạnh bán ròng, VN-Index giảm gần 7 điểm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục