Chứng khoán Iran khởi sắc dù căng thẳng với Mỹ gia tăng

14:48' - 02/07/2019
BNEWS Thị trường chứng khoán Iran đang trên đà khởi sắc, dù các biện pháp trừng phạt của Mỹ gây ra những khó khăn kinh tế cho nước này.

Chỉ số chính tại thị trường này, TEDPIX, tăng ổn định trong 12 tháng qua, tăng tốc trong quý I/2019 và lên mức cao kỷ lục 248.577 điểm vào tuần trước, cao gấp hơn hai lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Sàn giao dịch chứng khoán Tehran sôi động trong phiên 1/7, sau khi đạt đỉnh mới nhất của 12 tháng thị trường trong xu hướng giá lên mà động lực chính theo nhà giao dịch Mohsen là việc đồng nội tệ của Iran, đồng rial, mất giá mạnh.

Ông cho rằng giá cổ phiếu tăng không phải do lợi nhuận mà do giá trị tài sản của các doanh nghiệp tăng khi đồng rial xuống giá. 

Theo ông, các biện pháp trừng phạt và những căng thẳng chính trị lại tạo thuận lợi cho một số doanh nghiệp trong việc bán sản phẩm tại Iran.
Khủng hoảng tiền tệ đã khiến hàng hóa nhập khẩu tại Iran trở nên đắt đỏ hơn nhiều vào thời điểm các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào ngân hàng khiến nước này gặp khó khăn hơn trong việc nhập hàng hóa và nhận các khoản thanh toán hàng xuất khẩu.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư dường như không lo ngại về những căng thẳng leo thang giữa Iran và Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump năm ngoái đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với các cường quốc và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này.

Giá cổ phiếu tiếp tục tăng ngay cả khi Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ vào giữa tháng trước, khiến Mỹ lên kế hoạch không kích Iran nhưng đã rút lại sau đó.

Nhà đầu tư Mohammad Kazerani cho rằng chỉ khi một cuộc chiến nổ ra mới chặn đứng được đà tăng của thị trường. Theo ông, thị trường chứng khoán Iran vẫn khả quan trong ba tháng qua.
Kinh tế Iran gặp khó khăn một phần do các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của nước này, các giao dịch ngân hàng và các ngành công nghiệp chủ chốt như thép và hóa dầu.

Điều này khiến lạm phát phi mã, chính thức vượt 52% và đồng rial lao dốc so với các đồng ngoại tệ mạnh trong năm qua. Đồng nội tệ của Iran mất một nửa giá trị so với đồng USD kể từ tháng Năm năm ngoái.

Theo ông Kazerani, đồng rial yếu hơn lại tạo lợi thế cho một số doanh nghiệp, khi giá hàng nhập khẩu tăng khiến khách hàng tìm đến hàng hóa sản xuất trong nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục