Chứng khoán châu Âu giảm điểm trước đe dọa áp thuế của Mỹ

08:51' - 23/01/2020
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 22/1, chứng khoán châu Âu giảm điểm trước đe dọa đánh thuế đối ô tô châu Âu của Tổng thống Mỹ Donald Trump và dự báo doanh thu ô tô ảm đạm.

Trong khi đó, Phố Wall lại có một phiên giao dịch khá trầm lắng.

Giao dịch viên tại sàn giao dịch chứng khoán ở Frankfurt, Đức. Ảnh: AFP/ TTXVN

Khép phiên này, các thị trường chứng khoán châu Âu đồng loạt chìm trong sắc đỏ. Chỉ số FTSE 100 tại thị trường London (Vương quốc Anh) giảm 0,5% xuống 7.571,93 điểm. Hai chỉ số CAC 40 trên sàn giao dịch ở Paris (Pháp) và DAX 30 trên thị trường Frankfurt (Đức) lần lượt ghi nhận các mức giảm 0,6% và 0,3%, xuống còn 6.010,98 điểm và 13.515,75 điểm. Chỉ số tổng hợp EURO STOXX 50 cũng để mất 0,5% và chốt phiên ở mức 3.769,79 điểm.

Các thị trường chứng khoán châu Âu giảm điểm sau khi Tổng thống Trump một lần nữa đe dọa đánh thuế trừng phạt 25% đối với ô tô nhập khẩu từ châu Âu nếu Brussels không thể đi đến một thỏa thuận thương mại.

Trong khi đó, tại Davos (Thụy Sĩ), Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen bảy tỏ lạc quan rằng châu Âu và Mỹ có thể đạt được một thỏa thuận trong vòng vài tuần tới.

Trước tình hình đó, các chuyên gia của công ty môi giới Charles Schwab cho rằng giới đầu tư đang khá thận trọng trong giao dịch.

Bên cạnh đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) đã làm gia tăng tâm lý thận trọng của giới đầu tư với dự báo rằng doanh số bán xe mới ở châu Âu sẽ giảm 2% trong năm nay, lần giảm đầu tiên trong bảy năm qua.

Cổ phiếu của Volkswagen giảm 1,2%, còn cổ phiếu của Daimler để mất hơn 2%. Công ty mẹ của Mercedes còn cảnh báo lợi nhuận năm 2019 của tập đoàn này có thể thấp hơn kỳ vọng do các cáo buộc mới liên quan đến hành vi gian lận khí thải.

Sau khi thị trường đóng cửa, Volkswagen còn nhận được “tin dữ” từ một tòa án ở Canada với án phạt 196,5 triệu CAD (150 triệu USD) sau khi nhà sản xuất ô tô này thừa nhận vi phạm luật môi trường trong bê bối gian lận khí thải kéo dài.

Trong khi đó, ở bên kia bờ Đại Tây Dương, tác động từ các báo cáo lợi nhuận đã giảm xuống, nhưng thị trường chứng khoán Mỹ đã tỏ ra bớt lo ngại hơn về khả năng lây lan nhanh của virus gây bênh viêm phổi lạ ở Trung Quốc.

Boeing tiếp tục đè nặng lên Phố Wall khi cổ phiếu của hãng này giảm thêm 1,4%, dù Giám đốc điều hành mới David Calhoun đã cố gắng vực dậy niềm tin trong những phát biểu đầu tiên trước công chúng.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones và chỉ số S&P 500 hầu như không biến động và ổn định lần lượt ở các mức 29.186,27 điểm và  3.321,75 điểm. Còn chỉ số công nghệ Nasdaq tăng nhẹ 0,1% và khép phiên ở mức 9.383,77 điểm.

Các thị trường chứng khoán toàn cầu đã chao đảo trong tuần này trước những lo ngại rằng căn bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc có thể gây ra những thiệt hại kinh tế như dịch SARS hồi năm 2003.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhóm họp ngày 22/1 để quyết định xem có cần phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu đối với căn bệnh này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục