Chứng khoán châu Á khởi sắc trong phiên giao dịch đầu tiên của thập niên mới

13:33' - 02/01/2020
BNEWS Thị trường chứng khoán châu Á bước vào phiên giao dịch đầu tiên của thập niên mới vào ngày 2/1/2020, sau khi chứng khoán toàn cầu khép lại phiên giao dịch trước với các mức cao kỷ lục.
chứng khoán châu Á. Ảnh: Reuters
Thị trường Trung Quốc dẫn đầu đà khởi sắc trong phiên này sau khi Bắc Kinh triển khai chương trình nới lỏng tiền tệ mới nhằm kích thích sức tăng trưởng đang có xu hướng chậm lại của kinh tế nước này.
Mở cửa phiên giao dịch ngày 2/1, chỉ số MSCI khu vực châu Á Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) tăng 0,35%, sau khi ghi nhận mức tăng 5,6% trong tháng 12/2019. Chỉ số này đạt mức cao kỷ lục 567,8 điểm vào ngày 27/12 vừa qua.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31/12 cho biết lễ ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí trong tháng 12 vừa qua sẽ được tiến hành vào ngày 15/1 tới. Kỳ vọng vào một giải pháp cho cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã giúp thị trường cổ phiếu liên tục đi lên trong thời gian qua, song lại làm đồng USD xuống giá. Với thỏa thuận đạt được, Mỹ tuyên bố sẽ không áp thuế đối với 160 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, ban đầu dự kiến có hiệu lực vào ngày 15/12 vừa qua, cũng như sẽ hạn chế một số mức thuế đã được áp vào hàng hóa Trung Quốc. Về phần mình, Trung Quốc quyết định hủy kế hoạch áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ, đồng thời tăng cường nhập khẩu lúa mỳ và ngô của Mỹ.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) ngày 1/1/2020 cho biết, ngân hàng này sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng, đồng thời triển khai các khoản cho vay dành cho các doanh nghiệp nhỏ trị giá hơn 100 tỷ USD. Động thái này được đưa ra giữa lúc các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy đà tăng trưởng của nền kinh tế nước này, vốn đang ở mức yếu nhất trong gần ba thập kỷ qua. Stephen Halmarick, nhà phân tích từ ngân hàng Commonwealth Bank of Australia, dự báo PBoC có thể duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ tới hết năm 2020 nhằm đảm bảo mức tăng trưởng kinh tế trong khoảng 6% như mục tiêu nước này đề ra.
Tại thị trường Thượng Hải, chỉ số Shanghai Composite tăng 1,3%, lên 3.088,22 điểm. Trong khi tại sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong, chỉ số Hang Seng cũng tăng 1%, lên 28.477,24 điểm. Chỉ số S&P/ASX 200 của Australia tăng 10,60 điểm (0,16%), lên 6.694,70 điểm.  Các thị trường Singapore, Đài Bắc và Jakarta cũng đồng loạt ngả sắc xanh trong phiên này. Tuy nhiên, chỉ số Kospi của Hàn Quốc lại giảm 0,8% do xu hướng bán tháo chốt lời của giới đầu tư và việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố quốc gia này sẽ trình làng một "vũ khí chiến lược mới" trong tương lai gần./.
Minh Trang (Theo Reuters)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục