Chứng khoán châu Á hầu hết giảm điểm khi căng thẳng Mỹ - Trung tăng nhiệt

12:08' - 02/09/2019
BNEWS Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á đều giảm điểm trong phiên sáng 2/9 khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục “leo thang” với vòng áp thuế mới.
Chứng khoán châu Á hầu hết giảm điểm khi căng thẳng Mỹ - Trung tăng nhiệt. Ảnh: TTXVN phát

Các khoản thuế mới nhất của Washington đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đã bắt đầu có hiệu lực vào ngày Chủ Nhật (1/9). Ngay sau đó, Bắc Kinh cũng có động thái trả đũa. Đây là những động thái mới nhất trong cuộc chiến thương mại kéo dài giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, vốn đã và đang làm “rúng động” thị trường toàn cầu và kéo lùi đà tăng trưởng tại nhiều nước trên khắp thế giới.
Tuy nhiên, dù vừa đưa ra những biện pháp thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các nhà đàm phán hai bên vẫn sẽ gặp nhau trong tháng này để thảo luận về vấn đề thương mại.
Song các nhà phân tích cảnh báo không có khả năng Mỹ và Trung Quốc sẽ sớm có bất kỳ thỏa thuận để kết thúc những tranh chấp thương mại trong thời gian tới. Ông Shane Oliver, người đứng đầu bộ phận chiến lược đầu tư tại công ty tư vấn tài chính AMP Capital Investors, cho biết hai bên vẫn còn “một chặng đường dài để đi". Ông cảnh báo thị trường chứng khóan có thể vẫn phải giảm sâu hơn nữa nhằm gây áp lực với Tổng thống Trump để thúc đẩy ông giải quyết vấn đề.
Trong phiên sáng 2/9, chỉ số Nikkei 225 tại thị trường Nhật Bản giảm 50,38 điểm (0,2%) xuống 20.653,99 điểm do nhà đầu tư lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu.
Còn tại thị trường Trung Quốc, chỉ số Hang Seng tại Hong Kong để mất 0,7% xuống 25.558,69 điểm khi biểu tình leo thang đang đe dọa triển vọng và hoạt động của một loạt lĩnh vực như du lịch, khách sạn và bất động sản tại đây.
Thị trường Sydney và Singapore cũng giảm 0,6%, Đài Bắc (Trung Quốc) lùi 0,1% và Seoul cũng giảm nhẹ.
Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải là điểm sáng hiếm hoi của thị trường châu Á trong phiên này với mức tăng 0,8% lên 2.908,53 điểm. Chỉ số này đã được "nâng đỡ" bởi số liệu tích cực hơn dự kiến về lĩnh vực chế tạo của Trung Quốc, song giới quan sát vẫn khá cẩn trọng về triển vọng của nền kinh tế này./.

>>>Thị trường chứng khoán châu Á phần lớn đi lên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục