Chứng khoán châu Á hầu hết đi lên trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh EU

17:39' - 09/04/2019
BNEWS Hầu hết các thị trường châu Á đều đi lên trong phiên giao dịch ngày 9/4, khi giới đầu tư chờ đợi diễn biến mới nhất về đàm phán thương mại Mỹ-Trung.
Chứng khoán châu á. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU), dự kiến diễn ra vào ngày 10/4 tới, với vấn đề trọng tâm là đưa ra quyết định về số phận của Anh tại khối này cũng thu hút sự chú ý của các nhà giao dịch chứng khoán.

Kết thúc phiên này, tại thị trường Tokyo, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản gần như đi ngang với mức tăng nhẹ 40,94 điểm (0,19%), lên 21.802,59 điểm. Đáng chú ý, giá cổ phiếu của tập đoàn Sony tăng tới 9,26%, lên 5.250 yen/cổ phiếu, sau khi xuất hiện thông tin cho hay quỹ đầu tư mạo hiểm Third Point của Mỹ đang huy động vốn để mua thêm cổ phần của Sony. Số cổ phần mà Third Point đang nắm giữ tại Sony hiện vẫn chưa rõ ràng và hai bên chưa có bất kỳ phản hồi nào về thông tin trên. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu năng lượng tại Nhật Bản cũng đồng loạt bật tăng trong phiên này, giữa bối cảnh giá dầu thế giới đi lên.

Sắc xanh cũng phủ kín các thị trường chứng khoán chủ chốt khác như Sydney, Seoul, Đài Bắc, Bangkok và Jakarta, sau khi chứng kiến diễn biến tích cực của Phố Wall trong phiên giao dịch đêm trước.

Tại Trung Quốc, hai thị trường chứng khoán Thượng Hải và Hong Kong lại biến động ngược chiều, khi giới đầu tư đang chờ đợi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc họp tháng Ba. Chỉ số Hang Seng tăng 80,34 điểm (0,27%), lên 30.157,49 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite lại hạ 5,15 điểm (0,16%), xuống 3.239,66 điểm.

Tiến trình đàm phán thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đã đạt được những tiến bộ đáng kể khi Chủ tịch Tập Cận Bình hoan nghênh "một sự đồng thuận mới", còn Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định hai bên đang tiến "rất gần đến một thỏa thuận", qua đó đẩy các thị trường toàn cầu lên các mức cao nhất nhiều tháng trong năm nay đồng thời "xoa dịu" lo ngại về triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, dù cho giữa hai nước vẫn tồn tại một số vấn đề chưa được giải quyết. Trong khi đó, Washington lại đang "chĩa mũi dùi" về phía EU khi Văn phòng thương mại Mỹ (USTR) vừa công bố một danh sách hàng hóa của EU - từ máy bay thương mại cỡ lớn, phụ tùng máy bay cho tới các sản phẩm sữa và rượu vang - sẽ bị đánh thuế bổ sung. Với động thái trên, USTR cho biết cơ quan này khởi động quy trình đáp trả các khoản trợ cấp của châu Âu trong lĩnh vực chế tạo máy bay mà Mỹ cho là gây thiệt hại hơn 11 tỷ USD cho nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Mùa công bố báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp quý I/2019 tại Mỹ đã khởi động từ tuần này, với dự báo suy giảm, song các nhà quan sát vẫn hy vọng vào các tín hiệu tích cực trong thời gian tới.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/4, tại Việt Nam,  VN – Index giảm 9,08 điểm xuống 988,48 điểm. Khối lượng giao dịch đạt trên 165,1 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị 4.4243,1 tỷ đồng. Toàn sàn có 111 mã tăng giá, 45 mã đứng giá và 207 mã giảm giá.

HNX – Index giảm 1,22 điểm, xuống 107,71 điểm. Khối lượng giao dịch đạt gần 48 triệu đơn vị, tương ứng 669,1 tỷ đồng. Toàn sàn có 74 mã tăng giá, 50 mã đứng giá và 87 mã giảm giá.

Sắc đỏ lan rộng ra nhóm cổ phiếu VN30 (30 mã cổ phiếu có ảnh hưởng lớn nhất lên sàn chứng khoán) tới 22 mã giảm giá, trong khi chỉ có 7 mã tăng giá.

Các mã trong rổ cổ phiếu trong rổ cổ phiếu VN30 là VRE giảm tới 3,4%, VIC giảm 2,2%, VNM giảm 1,3%, VHM giảm 0,8%, GAS giảm 1,9%, SAB giảm 1,7%... Ngoài ra, các mã NVL, HPG, ROS... cũng đều kết phiến trong sắc đỏ./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục