Chứng khoán châu Á đỏ sàn do vụ Huawei

15:25' - 06/12/2018
BNEWS Trong phiên giao dịch sáng 6/12, thị trường chứng khoán (TTCK) châu Á chìm trong sắc đỏ, giữa lo ngại của giới đầu tư về việc bắt giữ nhà lãnh đạo của tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc).

Chốt phiên buổi sáng, tại Hong Kong (Trung Quốc), chỉ số Hang Seng giảm 702,40 điểm (2,62%) xuống 26.117,28 điểm. Trong khi đó, chỉ số Shanghai Composite của TTCK Thượng Hải giảm 33,98 điểm (1,28%) xuống 2.615,82 điểm. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 404,35 điểm (1,84%) xuống 21.514,98 điểm.

Ngày 5/12, Bộ Tư pháp Canada cho biết nhà chức trách nước này đã bắt giữ bà Meng Wanzhou, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc.

Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc Mạnh Vãn Chu. Ảnh: REUTERS/ TTXVN

Thông báo của Bộ trên nêu rõ bà Meng Wanzhou bị bắt giữ ở thành phố Vancouver hôm 1/12 và nhà chức trách Mỹ đã yêu cầu dẫn độ bà này. Một phiên tòa sẽ được tiến hành vào ngày 7/12 để quyết định việc bảo lãnh đối với bà này. Bộ Tư pháp Canada không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Theo các chuyên gia, thị trường đang quan ngại việc bắt giữ này có thể đào sâu căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Phiên này, nhóm cổ phiếu công nghệ đã sụt giảm mạnh. Chiến lược gia cấp cao Masahiro Ichikawa, thuộc Sumitomo Mitsui Asset Management Co. nhận định lòng tin của thị trường bị đè nặng giữa lo ngại Bắc Kinh sẽ có biện pháp “trả đũa” Washington.

Tờ The Wall Street Journal của Mỹ đưa tin nhà chức trách Mỹ đã mở một cuộc điều tra Huawei do nghi ngờ doanh nghiệp này vi phạm các biện pháp trừng phạt Iran. Huawei là một trong những nhà cung cấp dịch vụ và thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.

Nhà chức trách Mỹ đã ngăn chặn Huawei tiếp cận thị trường nước này với lý do đảm bảo an ninh quốc gia. Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada đã lên tiếng "kiên quyết phản đối" vụ bắt giữ trên. Trong tuyên bố đăng tải trên trang web, Đại sứ quán yêu cầu nhà chức trách Canada ngay lập tức thả bà Meng Wanzhou./.

>>>Nhà đầu tư Phố Wall "đứng ngồi không yên" vì đường cong lợi suất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục