Chứng khoán châu Á đi lên trong phiên ngày 13/9

17:04' - 13/09/2019
BNEWS Hãng tin Bloomberg News mới đây đưa tin các quan chức của Mỹ đang cân nhắc một thỏa thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc...

Thị trường chứng khoán châu Á đi lên trong phiên ngày 13/9 sau khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) công bố chương trình kích thích kinh tế mới và tiếp tục cắt giảm lãi suất tiền gửi. Trong khi đó, thông tin cho thấy Mỹ đang cân nhắc một thỏa thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc cũng hỗ trợ thị trường.

Chứng khoán châu Á đi lên trong phiên ngày 13/9. Ảnh minh họa: TTXVN

Tại thị trường Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong đóng cửa tăng 265,06 điểm (0,98%) lên 27.352,69 điểm. Trong khi tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 1,1% lên 21.988,29 điểm.

Chứng khoán Sydney tăng 0,2% và chứng khoán Singapore tăng 0,5%. Chứng khoán Manila, Bangkok và Jakarta cũng hòa chung xu hướng tăng này, song chứng khoán Wellington giảm. Thị trường chứng khoán Thượng Hải, Seoul và Đài Bắc đóng cửa nghỉ lễ.

Các thị trường chứng khoán toàn cầu đã có một tuần giao dịch khởi sắc nhờ niềm tin ngày càng tăng rằng các ngân hàng trung ương có kế hoạch nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng và vào ngày 12/9, ECB đã không làm thị trường thất vọng.

ECB cho biết ngân hàng này sẽ khởi động lại chương trình nới lỏng định lượng mua trái phiếu để tăng tính thanh khoản, qua đó tiếp thêm sức cho các ngân hàng đang gặp khó khăn và giảm mạnh chi phí đi vay xuống vùng âm trong nỗ lực nhằm đẩy mạnh hoạt động cho vay. Thêm vào đó, ECB sẽ không nâng lãi suất cho đến khi lạm phát hướng đến mức mục tiêu dưới 2% trong trung hạn.

Thông báo trên mặc dù chưa được như kỳ vọng, song nhìn chung cũng vẫn nhận được sự ủng hộ của các thị trường, qua đó đẩy các chỉ số chứng khoán tại châu Âu và New York tăng cao. Thông tin trên cũng làm tăng hy vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tuần tới, bất chấp số liệu cho thấy lạm phát tháng Tám của nước này tăng.

Ngoài ra, hãng tin Bloomberg News mới đây đưa tin các quan chức của Mỹ đang cân nhắc một thỏa thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc, trong đó có thể "đóng băng” hoặc hủy một số loại thuế quan nếu Bắc Kinh đồng ý với những cam kết về quyền sở hữu trí tuệ và mua hàng nông sản.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên cho thấy những dấu hiệu dịu xuống trước thềm cuộc đàm phán thương mại tại Washington vào tháng tới.

Tại thị trường trong nước, đóng cửa phiên giao dịch 13/9, chỉ số VN-Index tăng 11,15 điểm (1,14%) lên 987,22 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 189 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 4.478 tỷ đồng. Toàn sàn có 162 mã tăng và 135 mã giảm. HNX - Index đóng cửa ở mức 102,2 điểm, tăng 1,09 điểm (1,08%). Khối lượng giao dịch đạt trên 24 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 292 tỷ đồng. Toàn sàn có 76 mã tăng và 59 mã giảm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục