Chuẩn bị đấu thầu quyền khai thác 9 lô dầu khí của Brazil

10:13' - 05/11/2019
BNEWS Chính phủ Brazil cho biết 17 tập đoàn sản xuất dầu khí lớn đến từ 11 quốc gia sẽ tham dự hai phiên đấu thầu quyền khai thác tại 9 lô ở vùng biển nước sâu ngoài khơi Đại Tây Dương của nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 4/11, Chính phủ Brazil cho biết 17 tập đoàn sản xuất dầu khí lớn đến từ 11 quốc gia sẽ tham dự hai phiên đấu thầu quyền khai thác tại 9 lô ở vùng biển nước sâu ngoài khơi Đại Tây Dương của nước này, dự kiến tổ chức vào hai ngày 6 và 7/11 tới.

Chính phủ Brazil hy vọng sẽ thu về tổng cộng hơn 28,5 tỷ USD từ hai phiên đấu thầu trên. Đây là các mỏ nằm ở vùng biển Presal, khu vực có trữ lượng dầu khí có thể giúp Brazil trở thành một trong những quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Hai phiên đấu thầu lần này thu hút đông đảo tập đoàn đa quốc gia tham dự, gồm BP Energy và Shell (Anh), Chevron và ExxonMobil (Mỹ), Total (Pháp), CNODC và CNOOC (Trung Quốc), Ecopetrol (Colombia), QPI (Qatar), Wintershall DEA (Đức), Petronas (Malaysia), Petrogal (Bồ Đào Nha) và nhiều công ty khác.

Tại phiên đấu thầu đầu tiên, Brazil kỳ vọng nhận được hơn 26,6 tỷ USD khi đấu giá quyền khai thác dầu khí tại 4 lô ở khu vực “Cesion Onerosa” gồm Atapu, Buzios, Itapu và Sepia nằm ở lưu vực biển Santos, ngoài khơi bờ biển bang Rio de Janeiro và Sao Paulo, với trữ lượng dầu khí được ước tính lên tới 15 tỷ thùng.

Các nhà chức trách Brazil cho biết phiên đấu thầu này thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều doanh nghiệp do các giếng dầu khí nằm ở khu vực có trữ lượng lớn, không có rủi ro và không đòi hỏi nhiều nguồn đầu tư trong hoạt động thăm dò.

Theo Cơ quan Dầu mỏ, Khí đốt và Nhiên liệu sinh học quốc gia Brazil (ANP), 4 mỏ dầu khí trên có khả năng sản xuất được 1,2 triệu thùng dầu/ ngày.

Tại phiên thứ hai, ANP hy vọng thu về 7,8 tỷ USD thông qua việc cấp phép thăm dò và khai thác tại 5 giếng dầu, gồm Aram, Bumerangue, Cruzeiro do Sul, Sudoeste de Sagitario và Norte de Brava nằm ở lưu vực biển Campos và Santos.

ANP cho biết doanh nghiệp trúng thầu sẽ phải cam kết cung cấp cho Chính phủ Brazil lượng dầu thô khai thác được./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục