Chủ tịch Trung Quốc sẽ gặp quan chức Mỹ để giải quyết tranh chấp thương mại

17:34' - 13/02/2019
BNEWS Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có kế hoạch gặp các quan chức hàng đầu của Mỹ tại Bắc Kinh trong tuần này, giữa bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang nỗ lực giải quyết tranh chấp thương mại
Quốc kỳ Trung Quốc (phải) và quốc kỳ Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo báo "Bưu điện Hoa Nam buổi sáng", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có kế hoạch gặp các quan chức hàng đầu của Mỹ tại Bắc Kinh trong tuần này, giữa bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang nỗ lực giải quyết tranh chấp thương mại trước thời điểm hạn chót là ngày 1/3.

Báo trên cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ gặp Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong ngày 15/2.

Theo kế hoạch, trong hai ngày 14-15/2, ông Lighthizer và Bộ trưởng Mnuchin sẽ tham gia cuộc thảo luận chính với phía Trung Quốc, do Phó Thủ tướng Lưu Hạc và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Dịch Cương làm trưởng đoàn.

Đây là vòng đàm phán thương mại thứ hai giữa Mỹ và Trung Quốc trong tháng này, sau vòng đàm phán đầu tiên được đánh giá đạt kết quả khả quan.

Tại vòng đàm phán trước, hai bên đã giải quyết một loạt vấn đề khúc mắc, với việc Trung Quốc cam kết tăng lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, đáp ứng một trong các yêu cầu chủ chốt của Washington.

Nếu hai bên không thể đạt được một thỏa thuận trước ngày 1/3, Mỹ có thể sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% đối với hàng hóa giá trị lên tới 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ áp thuế trả đũa 60 tỷ USD với hàng hóa Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 13/2 nói rằng ông hy vọng các cuộc đàm phán thương mại tại Trung Quốc trong tuần này sẽ “có kết quả”, trong bối cảnh hai nước đang cố gắng tìm kiếm một thỏa thuận để giải quyết những tranh chấp thuế quan song phương.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết Bắc Kinh hy vọng các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp.

Đáng chú ý, ngày 12/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, dù không thực sự muốn, nhưng ông có thể xem xét lùi "đôi chút" thời hạn chót "đình chiến" để đạt một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ hy vọng cuộc gặp dự kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ giúp hai bên nhất trí được một số điểm của thỏa thuận này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục