Chủ tịch Tp Hà Nội: Mức phí thu gom rác thải và nước thải chỉ đáp ứng được từ 15-18%
Chiều 3/12, tại buổi thảo luận tổ trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XV, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thông tin làm rõ nhiều vấn đề các đại biểu và cử tri quan tâm, nhất là vấn đề ô nhiễm môi trường, trong đó có việc xử lý cải tạo lòng sông, ao hồ, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp.
Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, thành phố đã có phí thu gom rác thải và nước thải với mức phí 6.000 đồng/m3 nước, nhưng mức thu phí này chỉ đáp ứng được từ 15-18% so với kinh phí thành phố đang chi trả.
Trong khi đó, ở Việt Nam rất khó kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này vì khó thu hồi vốn. Do đó, Hà Nội đã đề xuất, theo lộ trình sẽ tăng mức thu phí xử lý nước thải.
Về vấn đề cải tạo lòng sông, ao hồ, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, thời gian qua có nhiều đơn vị đầu tư vào việc này, trong đó có Công ty môi trường Nhật Việt (JVE) thử nghiệm ở sông Tô Lịch và một góc hồ Tây.
Thành phố đề nghị trong quá trình làm phải mời hội đồng khoa học, mời các chuyên gia có đánh giá nghiêm túc.
Hiện có các nhóm nhà khoa học ở trong nước và quốc tế đang thí điểm ở trên môi trường thực và cả trong môi trường phòng thí nghiệm. Thành phố sẽ sớm công bố chương trình này.
Dẫn chứng về việc thành phố Hà Nội đã xử lý được 88/122 hồ, hoàn toàn hết mùi bằng sản phẩm Redoxy 3C, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đánh giá: Sản phẩm Redoxy 3C là sản phẩm của các nhà khoa học Đức, của tập đoàn đã có 43 năm kinh nghiệm, hiện cung cấp sản phẩm cho 55 nước. Hà Nội đã cử chuyên gia sang tận nơi để tìm hiểu.
Từ trước đến nay, chưa có công nghệ xử lý nước hồ nào mà chi phí xử lý chưa đến 6.000 đồng/m3, chi phí duy trì chưa đến 2.000 đồng/m3.
Thành phố sẽ cố gắng hợp tác với các nhà khoa học của các nước để đưa ra được các giải pháp tốt nhất, xử lý được mùi, xử lý được ô nhiễm nhưng phải bền vững.
Trả lời đại biểu về vấn đề chuyển dịch các cơ sở gây ô nhiễm ra ngoại thành Hà Nội, theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, đây là vấn đề hết sức khó khăn.
Cho đến giờ phút này thành phố chưa nhận được một cơ sở bàn giao. Liên quan đến việc xây dựng hệ thống giao thông thông minh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, hiện thành phố đang phấn đấu trước tháng 6/2020 xây dựng xong trung tâm điều hành giao thông thông minh, qua đó sẽ cung cấp bản đồ thực về ùn tắc giao thông cho người dân thành phố trên điện thoại thông minh.
Còn về việc xây dựng chương trình mục tiêu công nghệ thông tin, thành phố đã mời nhiều tập đoàn, công ty lớn làm công nghệ thông tin...
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đã chủ động ban hành quy chế người phát ngôn thuộc trách nhiệm thủ trưởng các đơn vị và chánh văn phòng các đơn vị, nhưng nhìn chung các đơn vị có tâm lý không cung cấp thông tin cho báo chí kịp thời, hoặc ngại tiếp xúc nên đã có thông tin bị sai lệch.
Do đó, trong các cuộc họp giao ban, Chủ tịch UBND thành phố đều quán triệt thủ trưởng các đơn vị, người phát ngôn khi có các vấn đề mang nội dung tốt hoặc xấu, kể cả việc chưa làm được thì cũng chủ động thông tin chứ không để bị động./.
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Hà Nội nâng chất lượng giải quyết các vụ án lớn
17:42' - 03/12/2019
Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, hai cơ quan này đang tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân Tp. Hà Nội khóa XV
14:30' - 03/12/2019
Ngày 3/12, Kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XV đã khai mạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Bí thư Hà Nội giải đáp với cử tri về các tuyến đường chậm tiến độ
14:21' - 29/11/2019
Bí thư Hà Nội làm rõ một số vấn đề cử tri nêu, nhất là về 3 tuyến đường chậm tiến độ (đường Vành đai 2,5, đường Tôn Thất Tùng kéo dài và đường Vương Thừa Vũ kéo dài).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II
07:00'
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm lại một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng
20:00' - 17/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các Quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bến Cát sẽ là thành phố thứ 5 trực thuộc Bình Dương từ 1/5/2024
19:15' - 17/04/2024
Thị xã Bến Cát sẽ chính thức trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Bình Dương từ ngày 1/5/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ
19:01' - 17/04/2024
Theo Công ty CP Bến xe Hà Nội, dịp này các bến xe gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm được tăng cường 715 xe khách.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh đã phân khai toàn bộ kế hoạch vốn đầu tư công
17:55' - 17/04/2024
Đến nay Quảng Ninh chỉ còn gần 8,5 tỷ đồng vốn chuẩn bị đầu tư thuộc ngân sách cấp tỉnh, trong khi nếu so với cùng kỳ 2023 số vốn chưa phân khai chi tiết là 1.855,229 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ các điểm nghẽn hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh
16:23' - 17/04/2024
Tập trung cao cho cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật; tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển tải hành khách qua khu vực có sự cố hầm Bãi Gió
16:14' - 17/04/2024
Trong trường hợp hành khách không muốn đi bằng đường bộ hoặc do tàu chậm giờ trong thời gian này, hành khách muốn trả lại vé tàu ngành đường sắt cũng không thu phí phát sinh.