Chủ tịch Tập Cận Bình: Đàm phán Mỹ-Trung đạt tiến bộ thực chất

11:15' - 05/04/2019
BNEWS Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi thông điệp tới Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó nhấn mạnh đàm phán về nội dung thỏa thuận thương mại giữa hai bên đã đạt tiến bộ thực chất.
Quốc kỳ Trung Quốc (trái) và quốc kỳ Mỹ (phải) tại một hội nghị. Ảnh: REUTES/TTXVN 

Tân Hoa Xã ngày 5/4 đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi thông điệp tới Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó nhấn mạnh đàm phán về nội dung thỏa thuận thương mại giữa hai bên trong hơn một tháng qua đã đạt tiến bộ thực chất, theo đó ông kêu gọi sớm hoàn tất đàm phán về thỏa thuận này.

Phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh dẫn nguồn tin trên cho biết thông điệp ông Tập Cận Bình đã được Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc truyền đạt tới Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp tại Washington ngày 4/4.

Trong thông điệp, nhà lãnh đạo Trung Quốc cho rằng đàm phán về những nội dung then chốt trong văn bản thỏa thuận thương mại song phương đã đạt được tiến triển thực chất, đề nghị hai bên duy trì tinh thần tôn trọng lẫn nhau, bình đằng và cùng có lợi; giải quyết các vấn đề hai bên quan tâm để có thể hoàn tất đàm phán về văn bản thỏa thuận này sớm nhất có thể.

Theo ông Lưu Hạc, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh trong tình hình hiện nay, sự phát triển lành mạnh và bền vững của quan hệ Trung - Mỹ liên quan đến lợi ích của người dân hai nước cũng như người dân các nước khác trên thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc cũng khẳng định ông sẵn sàng duy trì liên lạc chặt chẽ với ông Trump thúc đẩy tiến trình.

Thông điệp trên được đưa ra trong bối cảnh dư luận cho rằng Trung Quốc và Mỹ sắp ký kết một thỏa thuận nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài 9 tháng qua.

Ông Lưu Hạc hiện đang ở Washington dẫn đầu đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc. Ông cho biết trong 2 ngày qua đoàn đàm phán hai nước đã tiến hành đàm phán hiệu quả, đặc biệt là đã đạt nhận thức chung mới trong những vấn đề quan trọng của thỏa thuận thương mại song phương.

Hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt nhiều tiến triển hơn, sớm hoàn tất đàm phán thỏa thuận thương mại, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại song phương phát triển.

Về phần mình, Tại cuộc gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ vui mừng chứng kiến đàm phán song phương đạt nhiều tiến triển, mong muốn hai bên nỗ lực giải quyết vấn đề tồn đọng, sớm đạt được thỏa thuận toàn diện.

Ông cũng bày tỏ mong muốn tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để cùng chứng kiến "thời khắc lịch sử này".

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bùng phát từ giữa năm 2018, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã liên tiếp trả đũa nhau bằng các mức thuế mới. Đến nay, tổng lượng hàng hóa bị đánh thuế cao hơn của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục