Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kiểm tra tiến độ thi công Nhà Quốc hội Lào

15:10' - 29/09/2019
BNEWS Sáng 29/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thăm và kiểm tra Công trình xây dựng Nhà Quốc hội Lào.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với Ban quản lý, cán bộ và công nhân đang xây dựng Nhà Quốc hội Lào. Ảnh: Trọng Đức – TTXVN. 

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, sáng 29/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thăm và kiểm tra Công trình xây dựng Nhà Quốc hội Lào đang được xây dựng trên Quảng trường That Luang, trung tâm Thủ đô Viêng Chăn.

Cùng tham dự có: Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Nhà Quốc hội Lào Somphan Phengkhammy; các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà...

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội về thực tế triển khai dự án, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, sau hơn 1 năm thi công, phần thô tòa nhà Quốc hội đã cơ bản hoàn thành, nhiều hạng mục của tòa nhà bắt đầu bước vào giai đoạn hoàn thiện, được đơn vị giám sát độc lập của Việt Nam và Nhật Bản đánh giá bảo đảm chất lượng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Hiện nay, các đơn vị liên quan của hai nước cũng đang phối hợp chặt chẽ, đặt mục tiêu sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng Nhà Quốc hội mới của Lào vào cuối năm 2020.

Tư lệnh Binh đoàn 11, Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Dũng cho biết, Binh đoàn 11 đã triển khai xây dựng công trình Nhà Quốc hội Lào với quyết tâm chính trị cao nhất, đội ngũ thợ lành nghề nhất và các thiết bị xây dựng, công nghệ hiện đại, quy trình kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng.

Phát biểu sau khi thăm, kiểm tra tiến độ thi công, gặp gỡ lãnh đạo các đơn vị liên quan cũng như đông đảo cán bộ, công nhân Binh đoàn 11 -  Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, công trình xây dựng Nhà Quốc hội mới của Lào - quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, là công trình có ý nghĩa chính trị - đối ngoại, biểu tượng sâu đậm của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan Việt Nam và Lào và những nỗ lực, phấn đấu của Bộ Xây dựng - chủ đầu tư cùng với nhà thầu đã khắc phục mọi khó khăn, tranh thủ thuận lợi để triển khai các công việc chuẩn bị, thi công công trình đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Hai Ban quản lý dự án, hai bên tư vấn thiết kế, giám sát, lãnh đạo Binh đoàn 11, cán bộ kỹ thuật, người lao động trong công trường xây dựng đã miệt mài 14 tháng qua, đến nay hai tầng hầm và 5 tầng nổi của Nhà Quốc hội đã cơ bản hoàn thành, đang được tiến hành thi công lắp đặt kết cấu thép mái…

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam luôn tự hào có Lào là người bạn thủy chung, người đồng chí anh em, thân thiết trong quá trình đấu tranh cách mạng giành độc lập dân tộc, cũng như trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Quan hệ Việt Nam - Lào thực sự là mối quan hệ mẫu mực, là tài sản vô giá mà mỗi chúng ta cần nâng niu, trân trọng và trao truyền cho muôn đời con cháu mai sau.

Để công trình Nhà Quốc hội Lào được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả và mục đích yêu cầu đề ra, xứng tầm là công trình biểu tượng cho quan hệ hai nước, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện tốt một số nội dung.

Cụ thể, về tiến độ thi công, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào được tổ chức vào đầu năm 2021, nên cuối năm 2020 phải hoàn thành bàn giao.

Bộ Xây dựng với tư cách là chủ đầu tư công trình cần chỉ đạo tổng thầu là Binh đoàn 11 (Bộ Quốc phòng) và các nhà thầu phụ phối hợp chặt chẽ, triển khai theo kế hoạch từng tuần, từng tháng đã đề ra; đề nghị Ban chỉ đạo xây dựng Nhà Quốc hội của Lào tạo điều kiện, sớm cung cấp thiết kế nội thất, vật liệu và các thủ tục để thông quan hàng hóa, thủ tục cấp visa lưu trú cho cán bộ, công nhân tham gia xây dựng công trình Nhà Quốc hội Lào.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, về chất lượng công trình, đây là món quà của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nên cần sớm được hoàn thành để trao tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, là biểu tượng của tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, nên đòi hỏi rất cao về chất lượng công trình.

Nhà Quốc hội Lào phải có chất lượng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật tốt nhất, thẩm mỹ, hiện đại và có kiến trúc tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa Lào, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân Lào.

Vì vậy, Ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn và giám sát, chủ đầu tư và Binh đoàn 11 cùng các nhà thầu phụ cần thực hiện nghiêm các quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng, đúng thiết kế đã được duyệt.

Chủ đầu tư chỉ đạo nghiệm thu chặt chẽ từng giai đoạn của công trình trước khi nghiệm thu tổng thể theo đúng trình tự quy định.

Về an toàn công trình, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, với yêu cầu tiến độ và chất lượng công trình rất cao đòi hỏi phải thi công cả ngày đêm, nên các đơn vi thi công cần chú trọng bảo đảm an toàn tuyệt đối cho con người và thiết bị.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị trong thời gian thi công công trình, lãnh đạo Binh đoàn 11 quán triệt sâu sắc tới toàn thể cán bộ, công nhân cần tuân thủ những quy định pháp luật và phong tục, tập quán văn hóa của đất nước Lào.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội chúc toàn thể cán bộ, công nhân viên đang thi công xây dựng công trình Nhà Quốc hội Lào luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công; lao động giỏi, an toàn và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; mong hai Ban giám sát độc lập (của Việt Nam và Nhật Bản), Ban lãnh đạo Binh đoàn 11, cán bộ, công nhân… tiếp tục gắn bó, nỗ lực để công trình hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực, phối hợp tốt với các đơn vị liên quan trong triển khai các công việc tiếp theo của công trình xây dựng Nhà Quốc hội Lào, đảm bảo chất lượng, kỹ thật, mỹ thuật, an toàn tuyệt đối cũng như đúng tiến độ để bàn giao công trình; sẽ thực hiện tốt công tác bảo hành, bảo dưỡng, huấn luyện lực lượng quản lý, vận hành công trình sau này để Nhà Quốc hội Lào xứng đáng là biểu tượng cho quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục