Chủ tịch Quốc hội gặp đại diện doanh nhân trẻ Việt Nam

20:02' - 23/12/2018
BNEWS Chiều 23/12, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp đại diện doanh nhân trẻ nhân kỷ niệm 25 năm phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam.
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian gặp gỡ; đồng thời cho biết, thời gian qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cùng sự định hướng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, công tác Hội và phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ.

Với thế mạnh là lực lượng trẻ, năng động, sáng tạo, thích ứng nhanh với công cuộc đổi mới của đất nước nước, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam không chỉ phát triển về số lượng tổ chức Hội và hội viên, mà còn tham gia các hoạt động trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh chia sẻ, một trong những dấu ấn lớn nhất trong hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chính là tổ chức thành công giải thưởng "Sao Vàng đất Việt".

Qua 15 năm tổ chức, giải thưởng này đã tôn vinh, trao giải cho 2.127 lượt thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu. "Sao Vàng đất Việt" đã trở thành giải thưởng có uy tín, góp phần quan trọng nâng cao vị thế của thương hiệu và doanh nghiệp Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế, là biểu tượng tự hào của các doanh nghiệp Việt Nam.

200 thương hiệu tiêu biểu đại diện cho 20 nhóm ngành hàng được trao giải thưởng năm 2018 đã tạo ra trên 912 nghìn tỷ đồng doanh thu năm 2017, lợi nhuận sau thuế đạt gần 73 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách trên 72 nghìn tỷ đồng và tạo việc làm cho trên 417 nghìn người lao động...

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của một số doanh nhân, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng các đại diện doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu, TOP 10 Sao Vàng đất Việt 2018 nhân dịp kỷ niệm 25 năm phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam, 15 năm Giải thưởng "Sao Vàng đất Việt".
Khẳng định vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam trong đóng góp phát triển đất nước, Chủ tịch Quốc hội nhận định, phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam đã trải qua 25 năm hình thành và phát triển, trong quãng thời gian đó đã chứng kiến những bước trưởng thành vượt bậc của phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam.
Theo báo cáo của Hội, các doanh nghiệp hội viên đang tạo việc làm cho trên 3 triệu người, hằng năm tổng doanh thu hằng năm đạt trên 25 tỷ USD và đóng góp cho các hoạt động xã hội hàng trăm tỷ đồng.
Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương và ghi nhận những đóng góp của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong sự phát triển chung của đất nước; đồng thời chúc mừng và biểu dương thành tích của 200 doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt 2018, đặc biệt là TOP 10 Sao Vàng đất Việt.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp đoàn doanh nhân trẻ Việt Nam. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Chủ tịch Quốc hội phân tích, thế giới hiện nay có những biến động nhanh hơn, phức tạp hơn, trong đó kinh tế thế giới bị ảnh hưởng đáng kể bởi bảo hộ thương mại... Tuy nhiên, hòa bình, hợp tác và phát triển được đánh giá vẫn là xu thế chủ đạo.

Thời gian vừa qua, Việt Nam đã đàm phán, ký kết nhiều hiệp định thương mại song phương và đa phương (mới đây nhất là Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), điều này mở ra nhiều cơ hội với các doanh nghiệp nhưng đồng thời cũng mang tới những thách thức không nhỏ.
Theo Chủ tịch Quốc hội, trước những vận hội và thách thức mới, khả năng thích ứng của mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Để tiếp tục gặt hái được những thành tựu to lớn hơn, đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển chung của đất nước, của dân tộc, Chủ tịch Quốc hội mong các doanh nhân trẻ, các doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt cần chủ động trang bị cho mình đầy đủ hơn các kiến thức, rèn luyện bản lĩnh vững vàng hơn, để có thể cạnh tranh và phát triển trong một thế giới đầy biến động, cơ hội và thách thức đan xen.
Tại cuộc gặp, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình Lê Viết Hải cho biết, song song với mong muốn đạt được mục tiêu trong sản xuất kinh doanh, hầu hết doanh nhân Việt Nam còn có khát vọng "âm ỉ" nằm sâu trong tâm khảm đó là đóng góp thật nhiều cho đất nước, cho dân tộc. Đặc biệt là đối với những doanh nhân thành đạt thì tinh thần cống hiến cho quốc gia, cho dân tộc được xem là hoài bão, là "sứ mệnh" thiêng liêng.
Ông Lê Viết Hải bày tỏ vui mừng đánh giá, thời gian qua Nhà nước ngày càng xem trọng vị trí, vai trò của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế quốc dân; ngày càng hoàn thiện môi trường kinh doanh, trong đó có những đóng góp hết sức quan trọng mang tính quyết định của Quốc hội. Đó là việc ban hành những bộ luật mới...
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Trần Anh Vương phát biểu cho biết, hiện mới có Nghị định của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ, vì vậy mong Nhà nước ban hành Luật về phát triển công nghiệp hỗ trợ để thúc đẩy phát triển sản xuất hơn nữa. Đánh giá nguồn vốn, nguồn tiền trong dân là nguồn lực lớn, ông Trần Anh Vương cho rằng Nhà nước cần có chính sách để giải phóng, huy động nguồn tiền trong khu vực dân cư để đầu tư vào phát triển kinh tế...
Đánh giá cao ý kiến của các doanh nhân, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các doanh nghiệp trong nước cần tăng cường liên kết, chủ động hợp tác với bên ngoài nhằm tạo sức mạnh, nguồn lực cho doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững; đồng thời cho rằng, các biến đổi lớn trong cục diện kinh tế, khoa học công nghệ, chính trị an ninh khu vực và thế giới tác động trực tiếp tới người dân và cộng đồng.

Nêu tác động của Cách mạng Công nghiệp 4.0 đối với nền kinh tế, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trong quá trình hội nhập và phát triển thì không thể đứng ngoài cuộc. Từ đó, Chủ tịch Quốc hội mong các doanh nhân, những người trẻ tuổi, với nhiệt huyết, đam mê, dám nghĩ, dám làm sẽ tận dụng được những cơ hội, thời của khoa học công nghệ mang lại...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với đoàn doanh nhân trẻ Việt Nam. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Nhất trí với ý kiến cho rằng, đất nước sắp bước qua thời kỳ "dân số vàng" và làm thế nào để thoát được “bẫy thu nhập trung bình” cũng như huy động nguồn lực trong dân, Chủ tịch Quốc hội mong các doanh nhân đưa ra những ý tưởng, đề xuất để góp phần cùng Nhà nước có những giải pháp hợp lý, tối ưu nhằm đem lại hiệu quả, sự thành công.
Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ về công tác hoàn thiện hệ thống pháp luật về kinh tế trong tiến trình hội nhập hiện nay; đồng thời nhấn mạnh, trên cơ sở của Hiến pháp và hệ thống pháp luật, các doanh nghiệp, doanh nhân cần hoạt động trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Và trong thực tiễn cuộc sống nếu có vướng mắc, đại diện doanh nghiệp có thể đề xuất, kiến nghị tới các cơ quan hữu quan để cùng tháo gỡ, hoàn thiện.
Theo Chủ tịch Quốc hội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cần phấn đấu để làm tốt hơn vài trò đoàn kết, tập hợp doanh nhân trẻ, cùng nhau phát triển kinh tế; đồng thời có những đề xuất, kiến nghị kịp thời với Đảng, Nhà nước về những chủ trương, chính sách đúng đắn để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, khích lệ sự cống hiến tối đa của doanh nhân trẻ đối với đất nước.
Cho rằng, hiện nay thu hút đầu tư nước ngoài đạt những kết quả tốt, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đến trách nhiệm của Nhà nước trong việc tạo chính sách khuyến khích và trách nhiệm của các doanh nghiệp trong nước, Hội Doanh nhân trẻ trong việc làm thế nào để doanh nghiệp trong nước mạnh lên, có thể tham gia vào chuỗi cung ứng công nghiệp hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI)...
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, Đảng, Nhà nước chủ trương trong phát triển phải bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô; tăng trưởng nhanh và bền vững; lợi ích của phát triển phải tới được tất cả mọi người, để không ai bị bỏ lại phía sau. Đảng, Nhà nước cũng đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích kinh tế tư nhân phát triển.

Do đó, Chủ tịch Quốc hội mong các doanh nhân sẽ luôn xung kích đi đầu thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển kinh tế và an sinh xã hội; đồng thời khẳng định, Quốc hội với vai trò của mình sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và đồng hành với Chính phủ trong việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp phát triển bình đẳng và bền vững./.
Xem thêm:

>>Doanh nhân Việt Nam có tên trong Top 50 nhà lãnh đạo tiêu biểu toàn cầu

>>Doanh nhân trẻ ASEAN +3 chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục