Chủ tịch Mitsubishi khẳng định cam kết liên minh với Renault - Nissan

21:41' - 21/06/2019
BNEWS Chủ tịch Mitsubishi khẳng với công ty quy mô nhỏ như Mitsubishi, việc tham gia liên minh với Nissan và Renault có ý nghĩa hết sức quan trọng.
(từ trái sang): Giám đốc điều hành Renault Thierry Bollore, Chủ tịch Renault Jean-Dominique Senard, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Nissan Motors Hiroto Saikawa và Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Mitsubishi Motors Osamu Masuko trong cuộc họp báo tại trụ sở Nissan ở Yokohama, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản, ngày 12/3/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 21/6, Chủ tịch hãng sản xuất ôtô Mitsubishi của Nhật Bản Osamu Masuko đã khẳng định cam kết liên minh với đối tác Nissan Motor (Nhật Bản) và Renault (Pháp) bất chấp một số cổ đông của hãng hoài nghi về lợi ích khi tham gia liên minh sau vụ bê bối của cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn. 

Trong cuộc họp cổ đông, Chủ tịch Masuko cho rằng sẽ là khó khăn đối với một công ty khi một mình giải quyết những thách thức của ngành sản xuất ôtô trong bối cảnh xu hướng ôtô tự lái và chạy bằng điện đang ngày càng thịnh hành. Ông khẳng với công ty quy mô nhỏ như Mitsubishi, việc tham gia liên minh với Nissan và Renault có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Ông Masuko, người vừa được tái bổ nhiệm chức Chủ tịch Mitsubishi, đồng thời cam kết duy trì liên lạc với các thành viên trong ban quản trị mới, được thành lập hồi tháng 3 vừa qua, để điều hành liên minh này. Ban điều hành gồm Giám đốc điều hành (CEO) Nissan Hiroto Saikawa, Chủ tịch Renautl Jean-Dominique Senard và CEO Thierry Bollore.

Tuy nhiên, những tuyên bố của Chủ tịch Masuko cũng không thể xoa dịu quan ngại của các cổ đông về mối quan hệ "cùng thắng" này. Thậm chí, một cổ đông đã bày tỏ quan điểm muốn chấm dứt hợp tác với Renualt.

Ý kiến khác cho rằng xét về khía cạnh thương mại và logistics, Mitsubishi có thể được hưởng lợi khi liên kết với hãng sản xuất ôtô của Pháp. Tuy nhiên, ở góc độ công nghệ, chỉ có Renautl được hưởng lợi từ điều này. 

Cũng trong cuộc họp này, các cổ đông của Mitsubishi  đã thông quan việc xóa tên ông Carlos Ghosn trong ban quản trị của liên minh chung này. 

Trong liên minh giữa ba nhà sản xuất ô tô, Nissan nắm giữ 34% cổ phần của Mitsubishi Motors và 15% cổ phần của Renault, song hãng này không có quyền bỏ phiếu. Trong khi đó, Renault sở hữu 43% cổ phần và có quyền bỏ phiếu trong Nissan.

Mitsubishi tham gia liên minh này vào năm 2016, trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai thế giới về doanh thu toàn cầu hồi năm 2017 và duy trì vị trí này trong năm 2018. Tuy nhiên, việc cựu Chủ tịch Ghosn bị bắt giữ do vi phạm tài chính đã đặt ra câu hỏi về tương lai của liên minh chung này. 

Ông Ghosn là người đứng đầu liên minh sản xuất ôtô gồm hãng Renault và hãng Nissan, Mitsubishi của Nhật Bản. Ông được xem là nhân vật quyền lực nhất nhì ngành xe hơi Nhật Bản khi từng giữ vai trò quan trọng giúp Nissan vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế trong thập niên 90 của thế kỷ trước, cũng như hỗ trợ hãng chế tạo ô tô Mitsubishi chống chọi với thời kỳ kinh doanh giảm sút sau khi hãng này bị cáo buộc làm giả số liệu về chỉ số tiêu thụ nhiên liệu./.
>> Pháp sẵn sàng cắt giảm cổ phần tại Renault

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục