Chủ tịch Lagarde: ECB sẽ đánh giá lại chiến lược hoạt động

17:31' - 09/12/2019
BNEWS Tân Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde ngày 9/12 tuyên bố định chế này sẽ sớm tiến hành đánh giá lại chiến lược lần đầu tiên kể từ năm 2003.
Bà Christine Lagarde phát biểu tại một sự kiện ở Frankfurt (Đức). Ảnh: AFP/TTXVN

Động thái này khiến nhiều người đặt câu hỏi về chiến lược hoạt động của ECB trong những năm qua và nguyên nhân dẫn tới việc bà Lagarde đưa ra quyết định trên ngay khi trở thành người đứng đầu ECB hơn một tháng trước.

Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ECB là đảm bảo sự ổn định giá cả. Năm 2003, ECB vạch ra mục tiêu đưa lạm phát của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) xuống dưới 2%, mức khuyến khích đầu tư và tạo việc làm, trong khi ngăn chặn được giảm phát.

Tuy nhiên, lạm phát của khu vực này vẫn ở mức thấp khoảng 1%, khiến nhiều nhà kinh tế phải “vò đầu bứt tai”.

Các giả thuyết khác nhau đã được đưa ra để giải thích cho tình trạng này, từ sự trì trệ của nền kinh tế, sự suy giảm thu nhập của người lao động qua quá trình toàn cầu hóa, cho tới những cú sốc chính trị, như căng thẳng thương mại và việc nước Anh rời khởi Liên minh châu Âu (Brexit).

Ngày càng có nhiều lời kêu gọi ECB xem xét lại mục tiêu lạm phát và vấn đề này chắc chắn sẽ nằm trong kế hoạch đánh giá chiến lược của ECB, dự kiến sẽ mất nhiều tháng. Ngoài ra, ECB cũng đang chịu áp lực về việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Một số nước cho rằng, mức lãi suất thấp kỷ lục, thậm chí là âm, của ECB, cũng như chương trình thu mua trái phiếu quy mô lớn của ngân hàng này đang gây bất lợi cho người gửi tiết kiệm và làm gia tăng bong bóng giá tài sản.

Chiến lược gia Frederik Ducrozet từ Pictet Wealth Management nhận định, việc đánh giá lại chiến lược của ECB sẽ là "một cơ hội lý tưởng để bà Christine Lagarde xem xét các biện pháp đối phó khủng hoảng bất thường được áp dụng trong những năm qua”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục