Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan sẽ nghỉ hưu vào tháng 1/2019

08:15' - 12/04/2018
BNEWS Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan sẽ nghỉ hưu khi kết thúc khóa 115 của Quốc hội Mỹ vào tháng 1/2019.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan (ảnh, thứ 2, trái) sẽ nghỉ hưu khi kết thúc khóa 115 của Quốc hội Mỹ vào tháng 1/2019. THX/ TTXVN

Trong cuộc họp báo ngày 11/4, ông Ryan tuyên bố đã đạt được 2 thành tựu quan trọng nhất trong hơn 3 năm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hạ viện, đó là “cải tổ luật thuế lần đầu tiên sau 36 năm” và “tái thiết lực lượng quân đội Mỹ”. Ông cũng nhấn mạnh động lực khiến ông ra đi là cần thêm thời gian dành cho con cái.

Quyết định của ông Ryan sẽ mở màn cho cuộc đua trong nội bộ đảng Cộng hòa để giành vị trí lãnh đạo Hạ viện.

Lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện, Hạ nghị sỹ Kevin McCarthy và Trưởng ban kỷ luật của đảng Cộng hòa, Hạ nghị sỹ Steve Scalise là hai ứng cử viên tiềm năng có thể thay thế vị trí Chủ tịch Hạ viện nếu đảng Cộng hòa vẫn chiếm đa số hoặc vị trí Lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện trong trường hợp họ mất thế đa số.

Ông McCarthy được cho là có quan hệ gần gũi với Tổng thống Donald Trump và ủng hộ việc thu hồi những khoản chi ngân sách “không đúng đối tượng” theo lập trường của ông Trump. Một số nghị sỹ Cộng hòa dự báo đảng này sẽ chọn lựa được người thay thế ông Ryan trước thời điểm bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.

Ông Paul Ryan, 48 tuổi, trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ vào năm 2015 sau khi người tiền nhiệm là ông John Boehner nghỉ hưu. Khi đó, ông Ryan đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Ủy ban Thuế và Ngân sách thuộc Hạ viện.

Ông Ryan từng là ứng cử viên tranh cử vị trí Phó Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa vào năm 2012. Ông luôn được các thành viên đảng Cộng hòa tán dương là “người vô địch gây quỹ và nhà lãnh đạo có tầm nhìn”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục