Chủ tịch Hạ viện Mỹ chỉ trích Nhà Trắng "trái luật" khi không phối hợp điều tra

09:55' - 09/10/2019
BNEWS Ngày 8/10, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã chỉ trích việc Nhà Trắng từ chối phối hợp với cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, bà Pelosi nhấn mạnh lá thư của Nhà Trắng "là hoàn toàn sai trái và là một hành động trái luật nữa nhằm che giấu sự thật chính quyền Tổng thống Donald Trump đã gây áp lực với bên ngoài để can thiệp cuộc bầu cử năm 2020".

Theo bà, các nỗ lực của Nhà Trắng bị xem là bằng chứng của việc cản trở công lý.

Trước đó, Nhà Trắng đã gửi thư bác bỏ bất ký việc phối hợp nào từ chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với cuộc điều tra luận tội do đảng Dân chủ khởi xướng, khẳng định cuộc điều tra này là "không có hiệu lực căn cứ theo Hiến pháp".

Trong bức thư dài 8 trang gửi các lãnh đạo đảng Dân chủ, được luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone ký, chính quyền Tổng thống Trump đã bác bỏ toàn bộ tiến trình điều tra đang diễn ra tại Hạ viện nhằm đánh giá xem liệu Tổng thống Trump có lạm quyền khi gây sức ép buộc Chính phủ Ukraine phải mở cuộc điều tra đối với ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Bức thư có đoạn "Tổng thống Trump không thể cho phép chính quyền tham gia cuộc điều tra có tính đảng phái này trong bối cảnh hiện nay"" và rằng "cuộc điều tra thiếu cơ sở Hiến pháp hợp pháp", đặc biệt là yếu tố Hạ viện đã không tiến hành biểu quyết chính thức để tiến hành điều tra luận tội.

Quyết định của Nhà Trắng đồng nghĩa với việc không thành viên nào trong chính quyền Tổng thống Trump được phép ra làm chứng trước Quốc hội và sẽ bỏ qua các lệnh triệu tập của tòa án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục