Chủ tịch Fed “đánh tiếng” về việc tăng lãi suất

16:44' - 29/11/2018
BNEWS Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã “đánh tiếng” về việc sẽ tăng lãi suất, song sẽ không có lộ trình định trước.
Chủ tịch Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ Jerome Powell trong cuộc họp báo thông báo chính sách của FED ở Washington DC., ngày 17/7/2018. Ảnh: EFE/ TTXVN
Theo ông Powell, lãi suất của Mỹ vẫn ở mức thấp kỷ lục và vẫn tiếp tục hỗ trợ cho tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới này. Ông Powell cho biết các nhà kinh tế ước tính mức lãi suất hiện nay của Fed (2,25%) vẫn thấp hơn mức lãi suất ước tính “trung tính” – lãi suất không kích thích hay kìm hãm tăng trưởng kinh tế.

Các thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm sau bình luận trên của ông Powell khi các nhà đầu tư cho rằng điều này có nghĩa Fed đã tiến sát chu kỳ thắt chặt chinh sách tiền tệ sau khi Fed đã tăng lãi suất 8 lần kể từ tháng 12/2015. Chỉ số công nghiệp Dow Jones của thị trường Phố Wall có lúc đã tăng 2,5% trong ngày 28/11.

Tuy vậy, các quan chức Fed không đề cập tới ý định ngừng tăng lãi suất khi chạm mức “trung tính” – là một biến số và là đề tài luôn gây ra tranh luận. Thay vào đó, họ sẽ theo dõi các số liệu kinh tế, nhất là lạm phát.

Với mức ước tính lãi suất “trung tính” trong biên độ 2,5-3,5%, Fed chỉ còn một lần tăng lãi suất nữa (hiện là 2,25%) là đạt được ngưỡng dưới của biên độ trên.

Trước đó, ngày 27/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục cho rằng việc tăng lãi suất cùng một số chính sách khác của Fed đang tác động tiêu cực tới nền kinh tế Mỹ. Trả lời phỏng vấn báo Washington Post, ông Trump nhấn mạnh: “Tôi nghĩ Fed đang đi chệnh hướng”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục