Chủ thẻ Vietcombank lại "tố" bị mất tiền

21:58' - 02/07/2017
BNEWS Thêm hai khách hàng vừa "tố" bị mất tiền từ tài khoản Vietcombank mà họ không hề giao dịch.

Theo phản ánh của anh Nguyễn Sơn Tùng (31 tuổi, Hà Nội), vào chiều 1/7 vừa qua, tài khoản Vietcombank của anh bỗng nhiên bị trừ tiền theo các giao dịch nhỏ 2-4 triệu đồng qua website thanh toán vnpay.vn. Tổng số tiền bị mất khoảng 20 triệu đồng. Lúc đó không có máy tính trước mặt nên chủ thẻ đã ngay lập tức liên hệ lên tổng đài Vietcombank để khóa thẻ.

Tin nhắn báo trừ tiền của Vietcombank gửi tới điện thoại anh Nguyễn Sơn Tùng. Ảnh: NVCC

Chia sẻ sự việc này lên trang facebook cá nhân, anh Tùng nhanh chóng nhận được liên lạc từ đại diện Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY). Theo vị đại diện này, thẻ của anh bị sử dụng ở website naptien24h.vn để mua thẻ gate (thẻ nạp tiền chơi game) mệnh giá 1-2 triệu đồng.
Điều khiến anh Tùng cảm thấy băn khoăn nhất đó là có hay không việc cơ sở dữ liệu của Vietcombank bị lộ? Bởi công việc của anh thường xuyên phải thanh toán online nên rất cẩn trọng trong việc sử dụng thẻ thanh toán trực tuyến và bảo mật máy tính. Thẻ Mastercard Debit của Vietcombank anh không bao giờ cầm ra ngoài mà luôn để ở nhà có khóa nên khả năng bị lộ số thẻ và CVV gần như là không có.
May mắn hơn anh Tùng, anh Bùi Đức Tâm (Khâm Thiên, Hà Nội) lại ngồi ngay trước máy tính khi phát sinh giao dịch bất thường nên đã nhanh chóng ngăn chặn được các giao dịch tiếp theo.

Cụ thể, vào khoảng 4h chiều 1/7, anh Tâm nhận được tin nhắn trừ tiền từ Vietcombank báo thanh toán qua cổng VNPAY với số tiền hơn 3 triệu đồng. Ngay lập tức, anh Tâm đã đăng nhập vào tài khoản Internet Banking để khóa tài khoản thì thấy báo có thêm 2 giao dịch khác nữa nhưng không bị trừ tiền.

Sau tin nhắn báo trừ tiền đầu tiên, anh Tâm đã nhanh chóng khóa thẻ nên 2 giao dịch sau đã không được thực hiện. Ảnh: NVCC

Được biết, thẻ của anh Tâm rất hạn chế thanh toán công cộng như nhà hàng hay các cửa hàng mua sắm vậy mà vẫn bị đánh cắp thông tin để giao dịch online. Thời điểm anh Tâm bị mất tiền chỉ trước anh Tùng vài phút.
Theo đại diện Vietcombank, khi gặp trường hợp phát sinh giao dịch bất thường, khách hàng cần báo cho ngân hàng để nhanh chóng khóa thẻ và giải quyết sớm. Thẻ vật lý dù được cất cẩn thận nhưng thông qua các giao dịch online, thông tin tài khoản của khách hàng vẫn có nguy cơ bị đánh cắp, dẫn đến những sự cố mất tiền đáng tiếc.
Trong một cuộc trao đổi với phóng viên, chuyên gia bảo mật Hồ Đức Dũng đã từng đề cập tới nguyên nhân chủ thẻ bị mất tiền trong tài khoản ngay cả khi thẻ còn trong túi. Theo đó, khi mua hàng trực tuyến, chủ thẻ sẽ phải nhập các thông tin cá nhân cần thiết về số tài khoản, mã PIN... hay thậm chí, chỉ cần số CVV/CVC ở mặt sau của thẻ tín dụng. Các thông tin này đều được lưu giữ tại website mua hàng. Và khi tin tặc tấn công website, chúng có thể chiếm được toàn bộ các thông tin đó.
Theo thông tin mới nhất từ hai chủ thẻ Vietcombank vừa bị mất tiền thì sáng thứ Hai (3/7), họ sẽ có buổi làm việc cùng đại diện Vietcombank.
Phóng viên sẽ tiếp tục thông tin thêm về sự việc này./.

>>> Các vụ mất tiền trong tài khoản: Tin tặc tấn công và “rút ruột” tài khoản như thế nào?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục