Chủ nghĩa bảo hộ thương mại sẽ làm tổn thương các doanh nghiệp

06:10' - 13/02/2017
BNEWS Amazon.com đã cảnh báo rằng những động thái nhằm khuyến khích các công ty nội địa “quay lưng lại” với sự cạnh tranh từ nước ngoài có thể sẽ gây thương tổn cho chính họ.
Chủ nghĩa bảo hộ thương mại làm tổn thương các doanh nghiệp. Ảnh minh họa: TTXVN.

Công ty thương mại điện tử đa quốc gia Amazon.com cuối tuần qua đã cảnh báo rằng những động thái nhằm khuyến khích các công ty nội địa “quay lưng lại” với sự cạnh tranh từ nước ngoài có thể sẽ gây thương tổn cho chính họ.

Lời cảnh báo này được cho là ám chỉ chính sách “Đặt nước Mỹ lên trên hết” mà tân Tổng thống Donald Trump đang hướng đến.
Trong báo cáo thường niên năm 2016 với tiêu đề “Quy định của chính phủ đang thay đổi và những biến động bất lợi có thể gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh” gửi đến Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC), hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới nhận định “thương mại và các biện pháp bảo hộ” có khả năng làm cản trở khả năng phát triển của hãng này.

Cách nói trên, mặc dù đã không được thể hiện trong báo cáo của Amazon trong vòng 5 năm trở lại đây, song vấn đề thương mại và bảo hộ vẫn được nhắc đến như một rủi ro đối với doanh thu bán hàng quốc tế và rủi ro hoạt động.
Tạo ra công ăn việc làm là nền tảng chính sách của tân Tổng thống Donald Trump. Để thực hiện điều này, ông đã đe dọa sẽ áp đặt thuế nhập khẩu nhằm buộc các công ty phải tổ chức sản xuất và thuê nhân công trong nước Mỹ.

Bên cạnh đó, đảng Cộng hòa cũng có kế hoạch đặt ra mục tiêu nhập khẩu đồng thời tách doanh thu từ hoạt động xuất khẩu ra khỏi hạng mục bị đánh thuế thu nhập doanh nghiệp, hay còn được gọi là điều chỉnh thuế biên giới.
Kế hoạch này đón nhận phản ứng trái chiều từ doanh nghiệp Mỹ. Trong khi những nhà xuất khẩu lớn như Boeing Co nhiệt tình ủng hộ thì những hiệp hội bán lẻ lại quan ngại rằng nó sẽ khiến giá tiêu dùng tăng cao.
Cũng trong bản báo cáo trên, Amazon cho hay hãng có thể phải đối mặt án phạt về việc cung cấp sản phẩm cho các đối tượng nằm trong khuôn khổ Đạo luật Nhân quyền Syria và Giảm thiểu mối đe dọa từ Iran trong giai đoạn các năm 2012-2016. Những sản phẩm thuộc nhóm này bao gồm hàng dệt may, hàng điện tử tiêu dùng, phần mềm và sách.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục