Chủ động khi xuất hiện nhiều điểm có chỉ số côn trùng tăng cao

15:53' - 06/06/2017
BNEWS Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, thời tiết hiện tại là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển.

Bệnh sốt xuất huyết chưa có vắc-xin phòng đặc hiệu nên có thể tiếp tục gia tăng trong các tháng cuối năm 2017. Theo dự báo, đỉnh dịch sốt xuất huyết thường xuất hiện vào khoảng tháng 9 - 11 hàng năm.

Sở Y tế Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Tính đến ngày 4/6, các đơn vị y tế tại các địa phương đã tổ chức điều tra, giám sát côn trùng tại gần 2.000 điểm ổ bệnh cũ, ổ bệnh mới, nơi có bệnh nhân nghi sốt xuất huyết, nơi có điều kiện vệ sinh môi trường kém.

Kết quả, có trên 25% điểm có các chỉ số véc tơ cao, tập trung chủ yếu tại các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Hà Đông, huyện Hoài Đức, Thanh Trì.

Các chỉ số côn trùng có tăng cao bắt đầu từ tháng 3, có nhiều điểm vượt ngưỡng nguy cơ như tại An Khánh, Phú Lương, La Phù, Dương Nội, Hoàng Liệt, Trương Định, Láng Thượng…

Sở Y tế Hà Nội đã chủ động triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết, chia làm 3 đợt từ đầu tháng 4 đến hết năm 2017. Hiện các quận, huyện đang đồng loạt triển khai chiến dịch đợt 1, đến ngày 2/6 đã hoàn thành 276 chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy tại các nơi có ổ dịch đang hoạt động.

Bên cạnh đó, các trung tâm y tế dự phòng tại các quận, huyện đã xử lý 200 ổ bệnh nhỏ, tổ chức 13 chiến dịch phun hóa chất diện rộng diệt muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết cho trên 16.000 hộ sinh sống tại các quận có nhiều bệnh nhân như Đống Đa, Hà Đông, Hoàng Mai.

Ngành y tế Hà Nội đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền về bệnh sốt xuất huyết tới các hộ gia đình, tổ chức tập huấn cho trên 1.200 cán bộ về công tác điều tra giám sát, xử lý dịch bệnh và công tác cấp cứu điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết.

Ngoài ra tại các xã, phường, thị trấn, UBND đã phối hợp với ngành y tế tổ chức phát thanh tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh và sử dụng loa di động tại các nơi có bệnh nhân, tổ chức các buổi họp cụm dân cư để tuyên truyền về các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết cho người dân.

Tại Hà Nội, tính đến ngày 4/6, toàn thành phố ghi nhận 1.281 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, trên 90% bệnh nhân đã khỏi bệnh, hiện còn 126 bệnh nhân đang điều trị; có 1 trường hợp tử vong. Số ca mắc bệnh tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2016, phân bố tại 28/30 quận, huyện (trừ huyện Ứng Hòa và thị xã Sơn Tây).

Các địa bàn có số bệnh nhân mắc cao là quận Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông. Bệnh nhân ghi nhận rải rác trong các tháng nhưng có xu hướng gia tăng từ giữa tháng 4 và tăng nhanh trong những tuần gần đây do thời tiết chuyển mùa nắng nóng và mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển và lây truyền bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục