Chủ đề Hội nghị OANA 44 đem lại lợi ích cho tất cả các Hãng Thông tấn

17:25' - 19/04/2019
BNEWS Bên lề sự kiện OANA, đại diện các Hãng Thông tấn thành viên đã có những chia sẻ về chủ đề hội nghị và đánh giá cao công tác tổ chức của đơn vị đăng cai -TTXVN.

Hội nghị Ban Chấp hành OANA lần thứ 44 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 18-20/4/2019 do Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đăng cai. Bên lề sự kiện, đại diện các Hãng Thông tấn thành viên đã có những chia sẻ về chủ đề hội nghị và đánh giá cao công tác tổ chức của đơn vị đăng cai -TTXVN.
*Chủ đề phù hợp trong thế giới truyền thông ngày nay
Đánh giá chủ đề của Hội nghị lần này “Vì một nền báo chí chuyên nghiệp và sáng tạo” là phù hợp với tình hình hiện nay, ông Sounthone Khanthavong, Tổng Giám đốc Hãng Thông tấn Pathet Lào (KPL) cho rằng, lực lượng báo chí phải có nghiệp vụ tốt, có tính sáng tạo, chuyên nghiệp để thích ứng với thời đại công nghệ ngày nay.

Bà Nurini Kassim (giữa), Giám đốc điều hành Hãng Thông tấn BERNAMA của Malaysia. Ảnh: TTXVN

Chủ đề được TTXVN đưa ra tại Hội nghị nhằm đem lại lợi ích cho tất cả các Hãng Thông tấn trong khu vực khi đặc biệt nhấn mạnh đến tính sáng tạo và chuyên nghiệp. Cũng theo ông Sounthone Khanthavong, duy trì mối quan hệ chặt chẽ với TTXVN từ nhiều năm nay, sự kiện này là dịp để KPL có thể học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu những bài học quý giá về công tác báo chí của Việt Nam, trong khu vực cũng như toàn cầu.
Chia sẻ ý kiến về chủ đề Hội nghị, bà Nurini Kassim, Giám đốc điều hành Hãng Thông tấn BERNAMA của Malaysia (thành viên Ban Chấp hành OANA) cho biết: Chủ đề “Vì một nền báo chí chuyên nghiệp và sáng tạo” vô cùng phù hợp trong thế giới truyền thông ngày nay. Sự chuyên nghiệp trong báo chí trở nên cần thiết hơn bao giờ hết do sự xuất hiện của truyền thông xã hội và những thách thức mà nó đặt ra.
Bà Nurini Kassim cho rằng, sự phát triển nhanh chóng của truyền thông xã hội mang lại nhiều thay đổi tích cực, song cũng có một số tác động tiêu cực. Xu hướng “báo chí công dân” (citizen journalism) ngày càng phát triển, mang lại nhiều thông tin cho công chúng nhưng thông tin lại thiếu tính xác thực và gây tranh cãi.

Theo đó, thông tin sai lệch đó có thể lan truyền trên mạng, tràn ngập trên các phương tiện truyền thông xã hội. Sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu trách nhiệm này đe dọa việc đưa tin theo chuẩn mực đạo đức của báo chí chính thống và truyền thông truyền thống. Do đó, báo chí chuyên nghiệp có thể đóng vai trò chủ chốt - điều mà các Hãng Thông tấn có thể tự hào, nơi các nhà báo và phóng viên được đào tạo bài bản không chỉ các kỹ năng viết mà cả những quy tắc cốt lõi của báo chí.
Theo bà Nurini Kassim, báo chí chuyên nghiệp có nền móng là chất lượng nguồn nhân lực. Công việc của các nhà báo chuyên nghiệp đòi hỏi độ tin cậy, đưa tin có đạo đức, trách nhiệm, chất lượng, kiểm chứng sự thật và xác minh. Những điều này là cần thiết nhằm đảm bảo xây dựng quốc gia, hòa bình, hòa hợp dân tộc cũng như ổn định chính trị và kinh tế. Uy tín của một cơ quan báo chí dựa trên sự chuyên nghiệp của các nhà báo thuộc cơ quan đó.
Nhận xét về nội dung và chủ đề Hội nghị, ông Kakuya Ogata, Phụ trách Quan hệ quốc tế Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) cho rằng, Thông tấn xã Việt Nam đã lựa chọn những vấn đề rất quan trọng liên quan đến tin giả và nhiều thách thức mà các Hãng Thông tấn đang phải đối mặt.

Đây cũng là những vấn đề rất lớn đối với Hãng Kyodo. Hội nghị là cơ hội để các Hãng Thông tấn cùng suy nghĩ và thảo luận. Chương trình nghị sự của Hội nghị rất phù hợp với tình hình hiện nay. Trong buổi thảo luận, các Hãng Thông tấn cùng chia sẻ về cách thức điều hành và phối hợp liên quan đến những hoạt động của cuộc họp Ban Chấp hành OANA.
*TTXVN đã tổ chức một hội nghị thành công
"..Công tác chuẩn bị cho Hội nghị lần này rất tuyệt vời. Lịch trình cũng như địa điểm tổ chức Hội nghị đều rất tốt. Con người Việt Nam nồng hậu. Thông tấn xã Việt Nam đã tổ chức thành công sự kiện này. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Thông tấn xã Việt Nam...." Đây là những lời khen ngợi của ông Kakuya Ogata, Phụ trách Quan hệ quốc tế Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dành cho đơn vị đăng cai Hội nghị OANA 44 - TTXVN, khi được hỏi về công tác tổ chức Hội nghị.

Ông Mohamed Alrayssi (giữa), Giám đốc điều hành Cơ quan Tin tức Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) tham dự cuộc họp. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Còn theo ông Tony Gilles, Tổng Biên tập Hãng tin AAP (Australia) đánh giá, việc tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Tổ chức các Hãng Thông tấn châu Á- Thái Bình Dương (OANA) lần thứ 44 của Thông tấn xã Việt Nam có sự chuẩn bị tuyệt vời, từ khâu hậu cần, đón tiếp, công tác chuẩn bị nội dung thảo luận...
Cá nhân ông Tony Gilles nhận xét, với lịch trình Hội nghị dày đặc, đại diện các Hãng Thông tấn sẽ thấy được các hoạt động này vô cùng” đáng giá”, thu được nhiều hiệu quả cho công tác báo chí của đơn vị mình.
Đồng quan điểm, Tổng Giám đốc Hãng Thông tấn Pathet Lào (KPL), ông Sounthone Khanthavong, TTXVN đã tổ chức được một Hội nghị tuyệt vời với lịch trình phù hợp với tất cả các Hãng Thông tấn tham dự. Các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị được tổ chức chuyên nghiệp, đem lại hiệu quả tối đa.
Bày tỏ niềm yêu mến với Thủ đô Hà Nội và vẻ đẹp của đất nước Việt Nam, ông Maxim Minchev, Tổng Giám đốc Hãng Thông tấn quốc gia BTA (Bulgaria) cho rằng, hiện nay, không chỉ riêng Hà Nội mà Việt Nam đang ngày càng trở thành một địa điểm đặc biệt trên thế giới. Hội nghị OANA 44 có công tác chuẩn bị tốt, nội dung thảo luận có ý nghĩa quan trọng đối với tất cả các Hãng Thông tấn. Điều này góp phần quảng bá cho hình ảnh và vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.
Cũng theo Giám đốc điều hành Hãng Thông tấn WAM (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất), ông Mohamed Alrayssi, Thông tấn xã Việt Nam đã tổ chức rất tốt sự kiện này để kết nối các Hãng Thông tấn với nhau, qua đó thể hiện hình ảnh một Việt Nam thân thiện, đất nước tươi đẹp, mến khách. Đây sẽ là một kỷ niệm cá nhân ông Mohamed Alrayssi sẽ luôn lưu giữ về Hà Nội, Việt Nam qua chuyến công tác này./.
Xem thêm:

>>OANA 44: Các hãng thông tấn chia sẻ hệ lụy của vấn nạn “tin giả”

>>OANA 44: Tăng cường thông tin về Việt Nam và UAE đến với công chúng mỗi nước

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục