Chốt phương án di dời trụ sở bộ, ngành tại Hà Nội

18:39' - 09/04/2019
BNEWS Di dời trụ sở các bộ, ngành và sốt đất nền là những thông tin thu hút nhiều sự quan tâm tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Xây dựng tổ chức chiều ngày 9/4.
Bộ Xây dựng họp báo thường kỳ. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Vụ trưởng Vụ Quy hoạch – Kiến trúc Trần Thu Hằng cho biết, cuối tháng 3/2019, Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia (VIUP) gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng báo cáo bổ sung phương án quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030.

Theo báo cáo của VIUP, việc đưa các bộ, ngành về khu vực Tây Hồ Tây, mức tài chính đòi hỏi là thấp nhất gần 12.000 tỷ đồng.

Nếu hướng di dời là về khu Mễ Trì, phương án tài chính cần hơn 14.000 tỷ đồng. Phương án 3, phân chia các bộ, ngành về cả 2 khu vực này, phương án tài chính dự kiến là 17.000 tỷ đồng…

Nhiệm vụ di dời trụ sở các bộ, ngành khỏi nội đô đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định. Địa điểm di dời được chọn theo phương án tại khu vực Mễ Trì và Tây Hồ Tây.

Việc tổ chức thực hiện di dời trụ sở các bộ, ngành cần đánh giá cụ thể về lộ trình để đảm bảo tính khả thi khi triển khai - bà Hằng khẳng định.

Đây chính là phương án thứ 3, bố trí các cơ quan tại hai khu vực Tây Hồ Tây và Mễ Trì; trong đó 20 ha tại Tây Hồ Tây bố trí 6 bộ, ngành; khu vực Mễ Trì Hạ diện tích 55 ha sẽ bố trí 7 cơ quan.

Dự kiến, việc chuyển đổi 13 cơ quan cần 17.000 tỷ đồng; trong đó vốn chuyển đổi cơ sở cũ 12.000 tỷ đồng, vốn ngân sách nhà nước 5.000 tỷ đồng.

Hiện dư luận quan tâm việc phương án tài chính huy động từ khai thác quỹ đất cũ của các trụ sở bộ, ngành tại nội đô cao nhất cũng chỉ gần 7.000 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.

Về vấn đề này, bà Hằng lý giải, phương án tài chính cho việc di dời 12 bộ ngành phải cân nhắc dựa trên các nguồn lực; trong đó có nguồn cân đối từ ngân sách, nguồn từ việc đấu giá những khu đất cũ của các cơ quan.

Tuy nhiên, những con số đưa ra trong báo cáo của VUIP mới chỉ là số tham mưu, đề xuất. Còn thực tế, khi đã xác định chức năng sử dụng đất tại các vị trí để đưa ra đấu giá thì việc đấu giá phải đảm bảo tính khách quan, minh bạch theo quy định của Luật Đất đai; đảm bảo lợi ích của nhà nước, của xã hội.

Còn việc thay đổi giá trị đất qua các phương án đề xuất thì liên quan đến quy mô đấu giá đất. Phương án chốt cuối cùng phải được các bộ, ngành đồng thuận - bà Hằng chia sẻ.

Trước phản ánh về biến động giá đất nền và sốt đất tại một số khu vực, ông Nguyễn Trọng Ninh - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản cho hay, việc phân lô bán nền theo quy định của Luật Đất đai là được phép và theo nhu cầu của thị trường.

Thời gian qua, tại 2 tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng, tình hình thị trường đất đai có diễn biến phức tạp. Chính phủ đã giao cho các địa phương này chủ trì cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính xem xét xử lý. Biến động về thị trường đất đai thì trách nhiệm chính là Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Liên quan đến kinh phí bảo trì 2% tại các dự án chung cư - một trong những nguyên nhân gây chấp kéo dài giữa chủ đầu tư và người dân, ông Ninh chia sẻ, Bộ Xây dựng đã làm việc với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời nhận báo cáo của khoảng 40 địa phương về nội dung này cũng như vấn đề quản lý chung cư.

Cuối tháng 4, Bộ Xây dựng sẽ có buổi giải trình trước Ủy ban Pháp luật Quốc hội về vấn đề này. Việc có nên tiếp tục duy trì hay bỏ quỹ bảo trì này như đề xuất của một số hiệp hội nghề nghiệp và doanh nghiệp cũng sẽ được báo cáo cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét, quyết định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục