Chính sách thương mại của Mỹ tạo nguy cơ suy thoái kinh tế cho chính nước này

16:20' - 26/08/2019
BNEWS Chính sách thương mại của Washington không có phương hướng và đang tạo ra nguy cơ suy thoái kinh tế đối với chính nước này - điều mà Mỹ vẫn đặc biệt quan ngại.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản, ngày 29/6/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà kinh tế, học giả Vincent Smith thuộc Viện nghiên cứu kế hoạch Mỹ (AEI) đã đưa ra nhận định trên khi đề cập đến cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện nay.

Bày tỏ quan điểm cá nhân, nhà kinh tế Smith cho rằng chính sách thương mại hiện nay của Mỹ không có phương hướng và "không ai là người chiến thắng" trong cuộc chiến thương mại. Ông hối thúc Chính phủ Mỹ chấm dứt các biện pháp tăng thuế quan và thay đổi cách thức giải quyết vấn đề tranh chấp thương mại với các đối tác thương mại.

Theo ông Smith, điều cần làm là Washington nên thể hiện sự rõ ràng về chính sách thương mại trong tương lai đảm bảo lợi ích cho cả Mỹ và kinh tế toàn cầu. Ông lấy ngành nông nghiệp của Mỹ làm ví dụ điển hình. Ông Smith cho rằng ngành này sẽ được hưởng lợi khi chính sách thương mại của Mỹ chuyển hướng sang chiến lược đàm phán thương mại thông thường.

Qua đó, người tiêu dùng Mỹ cũng được hưởng lợi. Ông Smith cảnh báo nếu không chuyển đổi cách thức giải quyết tranh chấp thương mại, chính quyền Tổng thống Donald Trump có nguy cơ đẩy kinh tế nước này rơi vào suy thoái và điều này sẽ trở thành trở ngại đối với nỗ lực tái đắc cử vào năm 2020 của ông Trump.

Trong khi đó, một số nhà lãnh đạo thế giới bày tỏ quan điểm riêng về cuộc chiến thương mại. Tại Hội nghị thượng đỉnh nhóm 7 nước phát triển hàng đầu thế giới (G7) đang diễn ra tại Pháp, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết London không thích chính sách tăng thuế và nước này ủng hộ thương mại hòa bình. 

 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh căng thẳng thương mại gây tổn hại cho tất cả mọi người, trong khi Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk hối thúc chấm dứt cuộc chiến thương mại hiện nay giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cạnh tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc kéo dài hơn một năm qua hiện vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Việc hai bên liên tục đưa ra các biện pháp thuế quan theo kiểu “ăn miếng, trả miếng” khiến thị trường toàn cầu chao đảo và làm dấy lên lo ngại về một cuộc suy thoái sẽ xảy ra trong thời gian tới.

Mới đây ngày 23/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo tăng thêm 5% thuế đối với lượng hàng hóa trị giá 550 tỷ USD nhập khẩu của Trung Quốc, động thái trả đũa được đưa ra vài giờ nhằm đáp lại quyết định của Trung Quốc áp mức thuế bổ sung đối với hàng hóa trị giá 75 tỷ USD nhập khẩu từ Mỹ./.
Xem thêm:

>>Mỹ tiếp tục áp thuế bất chấp quy định của WTO

>>Tổng thống Trump lý giải về chính sách thương mại của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục