Chính quyền Donald Trump sẽ bãi bỏ kế hoạch năng lượng sạch

11:13' - 10/10/2017
BNEWS Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bãi bỏ Kế hoạch năng lượng sạch nhằm hạn chế lượng khí thải nhà kính của người tiền nhiệm Barack Obama.

Phát biểu ngày 9/10 tại một sự kiện chính trị ở bang Kentucky với sự tham gia của các nhà khai thác mỏ, Giám đốc Cơ quan Bảo vệ môi trường của Mỹ (EPA), ông Scott Pruitt thông báo sẽ ký đề xuất nhằm rút khỏi Kế hoạch Năng lượng sạch.

Quan chức này cho rằng chính quyền của cựu Tổng thống Obama đã vượt quá thẩm quyền khi buộc EPA chọn ra cách thức sản xuất điện của Mỹ. Ông nhấn mạnh cuộc chiến chống lại việc sử dụng than đá đã kết thúc.

Giám đốc Pruitt, 48 tuổi, là nhân vật chủ trương ủng hộ phát triển các ngành công nghiệp năng lượng truyền thống tại Mỹ. Trong thời gian giữ chức Bộ trưởng Tư pháp bang Oklahoma, chính khách đảng Cộng hòa này từng nhiều lần tham gia các vụ kiện phản đối các chính sách bảo vệ môi trường của EPA.

Gina McCarthy, một quan chức EPA dưới thời chính quyền Tổng thống Obama, cảnh báo việc bãi bỏ kế hoạch trên mà không có bất cứ lộ trình, hay cam kết đề xuất quy định nào trong việc giảm ô nhiễm khí thải carbon không phải là một động thái tích cực.

Theo bà, đây hoàn toàn là một sự thụt lùi của EPA về trách nhiệm pháp lý, khoa học và đạo đức trong nỗ lực chung ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu.

Các tổ chức hoạt động bảo vệ môi trường cũng lên tiếng chỉ trích động thái trên của Chính phủ Mỹ. Giám đốc của Tổ chức Môi trường Sierra Club, ông Michael Brune cho rằng với quyết định trên, chính quyền Tổng thống Trump đã xóa bỏ một kế hoạch linh hoạt, ít tốn kém, giúp bảo vệ sức khỏe con người thông qua việc cắt giảm lượng khí thải từ các nhà máy điện, tạo điều kiện cho ngành công nghiệp này tiếp tục gây ô nhiễm môi trường với việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khi người dân phải hứng chịu hậu quả.

Hội đồng Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên - một tổ chức môi trường khác của Mỹ, tuyên bố sẽ kiện EPA ra tòa nếu kế hoạch trên bị bãi bỏ.

Kế hoạch Năng lượng sạch nhằm lần đầu tiên giảm lượng khí thải carbon từ các nhà máy điện tại Mỹ là một phần trong cam kết của chính quyền cựu Tổng thống Obama đối với Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu mà Tổng thống Trump đã tuyên bố rút khỏi.

Tháng 10/2015, cựu Tổng thống Obama đã công bố kế hoạch trên, trong đó yêu cầu các nhà máy điện chạy bằng than đá giảm 32% lượng khí thải CO2 so với lượng khí thải năm 2005 vào năm 2030.

Trước khi các quy định này được thông qua, các nhà máy điện, vốn thải tới 40% lượng CO2 tại Mỹ, có thể thải ra môi trường lượng carbon không hạn chế. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao đã hoãn việc thực thi từ tháng 2/2016 nhằm xem xét tính hợp pháp của kế hoạch này.

Tháng 3 vừa qua, Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp, trong đó yêu cầu EPA đình chỉ, xem xét lại hoặc bãi bỏ quy định từ thời cựu Tổng thống Obama này. Ông cũng tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định Paris vào tháng 6, một động thái vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ cả trong và ngoài nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục